Nhật tức giận đe dọa trừng phạt kinh tế chống Hàn Quốc?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 14/03/2019 16:30

Tòa Hàn Quốc phán quyết hai công ty Mitsubishi và Nippon Steel & Sumitomo Metal phải bồi thường cho người lao động Hàn Quốc trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai

 

hanquocnikkei1_kigd

Ảnh: Nikkei

 Khả năng Nhật có thể áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế với Hàn Quốc bởi những tranh cãi xung quanh vấn đề lao động từ thời chiến đã khiến cho phía Seoul và doanh nghiệp cả hai bên lo lắng. Doanh nghiệp Nhật và Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng liên biên giới.

Theo báo Nikkei, trong ngày thứ Tư, Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết rằng ông Kim Yong-kil, tổng giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Bắc Á, sẽ gặp với người đồng cấp Nhật – ông Kenji Kanasugi để bàn về vấn đề này, theo đó các doanh nghiệp Nhật đã bị phía Hàn Quốc yêu cầu phải trả lương cho những lao động từng bị cưỡng ép lao động trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Hai nhà ngoại giao Nhật – Hàn cũng sẽ bàn về đe dọa trừng phạt do Bộ trưởng Tài chính Nhật, ông Taro Aso đưa ra trong tuần này. 

Ông Aso tuyên bố Nhật sẽ có thể đưa ra các biện pháp trả đũa mạnh mẽ chống lại Seoul, không chỉ về thuế quan mà có thể chặn gửi tiền và ngừng cấp visa.

Những gì đang diễn ra cho thấy quan hệ giữa Tokyo và Seoul đang căng thẳng đến như thế nào sau khi tòa án Hàn Quốc đưa ra phán quyết rằng hai công ty Mitsubishi Heavy Industries và Nippon Steel & Sumitomo Metal phải bồi thường cho người lao động Hàn Quốc làm việc cho họ trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai mà không được trả lương. Tòa án đồng thời ra quyết định đóng băng tài sản của Nippon Steel tại Hàn Quốc, quyết định tương tự cũng được áp với Mitsubishi Heavy.

Việc chặn lại hoạt động gửi tiền liên biên giới sẽ có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho những doanh nghiệp làm ăn kinh doanh ở cả hai nước. Việc ngừng cấp visa sẽ có thể khiến cho số lượng du khách Hàn Quốc đến Nhật giảm nghiêm trọng, trong năm ngoái 7,53 triệu khách Hàn Quốc đã đến Nhật du lịch, đồng thời họ cũng mang đến cho nước Nhật nguồn lợi kinh tế lớn thông qua các kế hoạch chi tiêu.

Ngoài ra, Nhật cũng có thể hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc một số loại nguyên liệu quan trọng vốn cực kỳ thiết yếu trong sản xuất các sản phẩm bán dẫn, theo truyền thông Hàn Quốc đưa tin.

Trong ngày thứ Tư, một quan chức Hàn Quốc cho biết cho đến nay họ chưa nhận được thông tin nào về việc Nhật sẽ trả đũa về kinh tế với Hàn Quốc thế nhưng họ vẫn đang giữ quan điểm rất thận trọng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận