Bến thủy Nguyễn Thị Nga hoạt động không phép: Luật pháp không thể đụng tới?!

Tác giả: Nhóm PV điều tra

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 14/03/2019 06:22

Bị đình chỉ, bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga vẫn ngang nhiên hoạt động, bị lập bao nhiêu biên bản vi phạm hành chính, chủ bến vẫn bất chấp .


van hoat dong binh thuong
Bến thủy không phép Nguyễn Thị Nga - tại Phường Long Bình, Quận 9 

Ở kỳ trước, Tạp chí GTVT đã chỉ rõ hành vi vi phạm của bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga ở phường Long Bình, Quận 9 - TPHCM: hoạt động không phép, gây mất ATGT, xáo trộn cuộc sống người dân, góp phần phá hủy đường giao thông công cộng do nhà nước và nhân dân đầu tư. Những hành vi đó làm xói mòn lòng tin của người dân đối với lãnh đạo Quận 9 trong việc giám sát và xử lý các sai phạm trên địa bàn.

Bất chấp lệnh đình chỉ, bến Nguyễn Thị Nga vẫn hoạt động

Căn cứ pháp lý không thể chối cãi chính là công văn số 6793/SGTVT-GTT ngày 13/06/2018 của Sở GTVT TPHCM khẳng định không cấp phép lại, đồng thời đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga vì lý do sử dụng đất vi phạm luật đất đai. 07 ngày sau, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III ra công văn số 283/CVIII-QLCB với nội dung yêu cầu bến Nguyễn Thị Nga ngưng hoạt động bến, sắp xếp và có lộ trình thực hiện việc di dời các hạng mục công trình có liên quan, trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu khi chấm dứt hoạt động. Phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc ngưng hoạt động bến Nguyễn Thị Nga, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính nếu chủ bến không chấp hành việc chấm dứt hoạt động.

Thế nhưng thay vì chấp hành đầy đủ các hướng dẫn của cơ quan chức năng, bến này vẫn hoạt động như chưa có chuyện gì. Khi cơ quan chức năng xử lý vào ban ngày rát quá thì bến hoạt động cả ban đêm.

10h sáng ngày 24/12/2018 cơ quan Liên ngành gồm Thủy đoàn II (Cục Cảnh sát Giao thông) và Cảng vụ ĐTNĐ KV III do đại úy Hoàng Anh - Thủy đội trưởng làm trưởng đoàn đã kiểm tra giấy phép hoạt động bến thủy Nội địa Nguyễn Thị Nga. Người đứng ra làm việc là ông Nguyễn Xuân Hiệp, đại diện cho bến Nguyễn Thị Nga đã không chứng minh được giấy phép hoạt động. Ông Hiệp chỉ chưng ra giấy phép số 9817/2017/GP-BTND đã hết hạn ngày 25/01/2018. Như vậy cả một năm trời từ hết hạn giấy phép, bến Nguyễn Thị Nga vẫn hoạt động bình thường.

4 ngày sau Cảng vụ ĐTNĐ KV III đã lập biên bản số 002991 đối với chủ bến về hành vi đưa bến vào hoạt động quá thời hạn cấp phép.

Như vậy tính sơ sơ trong năm 2018 Cảng vụ ĐTNĐ KV III đã lập 17 biên bản vi phạm đối với bến Nguyễn Thị Nga, đó là chưa kể các văn bản tống đạt các nội dung làm việc khác. Cụ thể đã lập 06 biên bản với đại diện bến Nguyễn Thị Nga về đề nghị ngưng hoạt động, yêu cầu không tiếp nhận phương tiện thủy vào xếp dỡ hàng hóa tại bến.

Đơn vị này cũng đã lập 08 biên bản với phương tiện vào dỡ hàng tại bến nêu trên và nhắc nhắc nhở thuyền trưởng không tiếp cận bến Nguyễn Thị Nga để xếp dỡ hàng hóa, như vậy là vi phạm pháp luật. 

Chưa dừng lại về mức độ vi phạm, chỉ mới bước sang năm 2019, ngày 11/03/2019 (tức 2 ngày sau khi tạp chí GTVT đăng bài), Cảng vụ ĐTNĐ KV III tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ bến Nguyễn Thị Nga (số 002998) về việc bến hoạt động quá thời hạn được cấp phép.

Trước khi có biên bản này, Đại diện cảng vụ Thủ Đức (Cảng vụ ĐTNĐ KV III) đã mật phục phát hiện các phương tiện thủy nội địa chuẩn bị vào làm hàng tại bến Nguyễn Thị Nga. Cơ quan này đã tiến hành lập đến 07 cái biên bản với chủ bến và phương tiện, yêu cầu phương tiện rời khỏi khu vực bến để trả hàng nơi khác, đồng thời yêu cầu chủ bến ngưng mọi hoạt động không được tiếp nhận phương tiện thủy vào bốc dỡ tại bến.

Nhiều lần làm việc với chủ bến, đơn vị khai thác bến là Công ty TNHH Hiệp Phát vẫn bất chấp, tiếp tục nhận phương tiện vào bến cả ban đêm, khiến công tác giám sát bến chui rất khó khăn - một đại diện Cảng vụ ĐNTĐ KV III cho biết.

con duong dau kho
Con đường trên đất bà Nga dẫn ra cảng thủy nội địa Nguyễn Thị Nga

Có dấu hiệu "bảo kê" hoạt động bến không phép Nguyễn Thị Nga?

Dư luận hết sức bức xúc, một doanh nghiệp nhỏ như thế, cái bến to như thế, có phải cây kim đâu mà có thể dấu được, ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm, vậy phải chăng có một ai rất thế lực đứng ra "bảo kê" cho hoạt động bất hợp pháp nói trên.

Theo tìm hiểu của PV, bà Nguyễn Thị Nga hiện là vợ hợp pháp của ông Nguyễn Công Dẫn - là một Đảng viên, Phó chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân Quận 9. 

Lý do Sở GTVT TP.HCM đình chỉ, không gia hạn cấp phép hoạt động cho bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga là "sử dụng đất vi phạm luật đất đai" - lý do này là có cơ sở.

Quay trở về thời gian trước, năm 2011 ông Nguyễn Công Dẫn dù chỉ là công chức ăn lương Nhà nước nhưng đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Nga liên tục thu gom tổng lực được 6 thửa đất vàng giáp sông Đồng Nai tại Phường Long Bình, Quận 9 - TPHCM. Chỉ trong vòng 3 tháng (từ cuối tháng 6 đến tháng 9/2011) 2 vợ chồng ông Dẫn đã được Ủy Ban Nhân dân Quận 9 cấp 06 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đa phần là đất trồng lúa, trồng thủy sản, cây lâu năm) với tổng diện tích lên đến: hơn 19 nghìn m2

Trong tổng số diện tích đất nói trên của bà Nguyễn Thị Nga (vợ ông Dẫn) thu gom được, thì có hàng nghìn m2 được xác định là lấn sông rạch làm bến thủy nội địa, làm đường nội bộ, bãi chứa vật liệu xây dựng... chưa kể việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất có nhiều vi phạm.

Một phần câu chuyện đến đây đã hé lộ lý do tại sao bà Nguyễn Thị Nga - vợ của một quan chức cấp thấp quận 9 lại có thể tự tung tự tác, xem thường kỷ cương phép nước. Và đến đây vẫn chưa thấy vai trò của chính quyền địa phương xuất hiện.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin tiếp theo

Ý kiến của bạn

Bình luận