Nhật mạnh mẽ phản đối Hàn Quốc trợ cấp quá nhiều cho ngành đóng tàu

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 07/11/2018 16:57

Hàn Quốc đã trợ cấp quá nhiều cho các công ty đóng tàu, trong đó phải kể đến việc bơm hơn 10 tỷ USD vào công ty Daewoo Shipbuilding và Marine Engineering.

hanquocdongtaubunkerist_bruy

Ảnh: Bunkerist

Chính phủ Nhật chuẩn bị đưa Hàn Quốc ra tranh cãi tại Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về những hành vi mà phía Nhật cho rằng Hàn Quốc đang trợ cấp thiếu công bằng cho ngành đóng tàu nước này. 

Như vậy, quan hệ ngoại giao Nhật và Hàn Quốc sẽ thêm phần căng thẳng sau khi trước đó, Tòa án Hàn Quốc đã ra phán quyết về những người lao động thời chiến tranh khiến phía Nhật rất không hài lòng. 

Theo báo Nikkei, bước đầu, trong ngày thứ Ba, phía Tokyo công bố đã đề nghị Hàn Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán song phương để bàn về chương trình trợ cấp mà Hàn Quốc dành cho một công ty đóng tàu đang khó khăn. Thế nhưng các cuộc đối thoại này dự kiến sẽ sụp đổ, tranh chấp giữa Nhật và Hàn Quốc như vậy chắc chắn sẽ bị đưa ra WTO.

Động thái này được đưa ra chỉ một tuần sau khi phía Nhật phản đối mạnh mẽ việc tòa án tối cao Hàn Quốc yêu cầu công ty Nippon Steel & Sumitomo Metal của Nhật bồi thường cho những người lao động Hàn Quốc từng làm việc cho công ty trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Tranh chấp mới nhất cho thấy rằng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn tại Đông Á giờ đã lan sang cả lĩnh vực thương mại.

Theo Bộ quản lý Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật, chính sách trợ cấp mà phía Seoul dành cho các công ty đóng tàu vi phạm quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật, ông Keiichi Ishii, các chính sách hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc tiềm ẩn rủi ro tác động xấu đến cán cân cung - cầu. Ngành đóng tàu thế giới đã không ngừng đối diện với nhiều khó khăn kể từ khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ vào năm 2008.

Ông Ishii nói: “Chúng tôi đã trình bày những lo lắng của chúng tôi với phía Hàn Quốc nhiều lần, thế nhưng không thấy có gì cải thiện”.

Theo luật của WTO, các cuộc đối thoại giữa Nhật và Hàn Quốc dự kiến sẽ cần phải bắt đầu trong vòng 30 ngày. Nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận trong 60 ngày tiếp theo, Nhật sẽ yêu cầu WTO dàn xếp tranh chấp. Nhóm làm việc thuộc WTO sẽ công bố báo cáo trong vòng 6 tháng để quyết định liệu có hành vi nào sai lệch đã thực sự được đưa ra.

Theo phía Nhật, Hàn Quốc đã trợ cấp quá nhiều cho các công ty đóng tàu nước này, trong đó phải kể đến việc bơm hơn 10 tỷ USD vào công ty Daewoo Shipbuilding và Marine Engineering. Phía Nhật tin rằng những biện pháp như vậy đang đẩy giá vận tải xuống thấp và gây méo mó thị trường. 

Tuy nhiên nhóm những doanh nghiệp này tuyển dụng hàng chục nghìn lao động, chính vì vậy phía Hàn Quốc không hề muốn điều chỉnh lại chính sách của mình.

Từ trước đó, Nhật và Hàn Quốc vốn đã đối đầu trong nhiều vụ tranh chấp tại WTO, trong đó phải kể đến việc Hàn Quốc áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép Nhật cũng như Hàn Quốc hạn chế nhập hải sản Nhật từ năm 2011.

Ý kiến của bạn

Bình luận