Nhật Bản "trình làng" máy bay thương mại tự sản xuất thế hệ mới

Doanh nhân 12/11/2015 06:10

Ngày (11/11), Tập đoàn Mitsubishi, Nhật Bản đã trình làng chiếc máy bay thương mại tự sản xuất đầu tiên trong vòng hơn nửa thế kỉ trở lại đây.

Với tên gọi Mitsubishi Regional Jet (MRJ), chiếc máy bay thương mại thế hệ mới này ngày hôm nay đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm kéo dài 1 tiếng đồng hồ từ sân bay quốc tế Chubu, tỉnh Nagoya, Nhật Bản, đánh dấu việc Nhật Bản chính thức quay trở lại với việc tự sản xuất máy bay thương mại. Tham dự buổi lễ này có sự góp mặt của nhiều nhân vật có danh tiếng trong ngành hàng không thế giới.

nhatban

Buổi lễ giới thiệu máy bay MRJ của tập đoàn Mitsubishi tại Nanoyama, tỉnh Nagoya vào năm ngoái.        Ảnh: Reuters/ Kyodo

Chiếc MRJ do tập đoàn công nghiệp Mitsubishi sản xuất có khả năng chở 100 hành khách mỗi chuyến. Nhật Bản vốn đã ngưng việc tự sản xuất máy bay từ cách đây hơn nửa thế kỷ. Chiếc máy bay thương mại mà Nhật Bản sản xuất gần đây nhất là chiếc YS-11 64 chỗ từ năm 1954.

Tập đoàn Mitsubishi hi vọng với dự án MRJ, họ sẽ có thể vượt qua công ty Canada’s Bombardier và chiếm lấy vị trí nhà sản xuất máy bay cỡ nhở đứng thứ hai thế giới, sau công ty Embraer SA của Brazil.

Theo Mitsubishi, cho tới nay tập đoàn đã nhận đơn 223 đơn đặt hàng, với đơn gần nhất là từ hãng hàng không Japan Airlines với 32 chiếc vào tháng 1 năm nay. Đơn đặt hàng lớn nhất là từ một hãng hàng không nội địa của Mỹ có tên Trans State Holdings với 100 chiếc. Dự kiến chiếc MRJ đầu tiên sẽ tới tay khách hàng là All Nippon Airways của Nhật vào tháng 6 năm 2017.

Được biết giá mỗi chiếc MRJ là vào khoảng 47 triệu USD. Mitsubishi cho biết họ nhắm tới mục tiêu bán được khoảng 2.000 chiếc MRJ. Nếu dự án này thành công, ngành công nghiệp sản xuất máy bay Nhật Bản sẽ có hi vọng được hồi sinh, khi mà dự án YS-11 khởi động vào năm 1954 đã thất bại ê chề khi chỉ bán được 182 chiếc trước khi dừng lại vào năm 1974.

Tuy nhiên, dự án YS-11 lại giúp tập đoàn Mitsubishi cùng nhiều công ty khác tại Nhật Bản tạo được mối quan hệ chặt chẽ với một trong nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, Boeing. Hiện Nhật Bản đang là một trong những đối tác lớn nhất của Boeing, với 35% số máy bay Boeing 787 công ty này làm ra mỗi năm xuất phát từ Nhật.

Ý kiến của bạn

Bình luận