Nhật Bản thử nghiệm xe taxi tự lái

Sản phẩm 08/11/2015 06:12

Nhật Bản đang lên kế hoạch chế tạo hàng nghìn chiếc xe taxi tự động để phục vụ khách du lịch Thế vận hội Olympic tổ chức vào năm 2020 tại Tokyo.

 

Thế vận hội 2020 sẽ được tổ chức tại Tokyo
Thế vận hội 2020 sẽ được tổ chức tại Tokyo

Daily Mail ngày 3/11 cho biết, công ty Robot Taxi có trụ sở tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản mới đây đã công bố kế hoạch thử nghiệm loại xe taxi tự động nhằm mục đích phục vụ cho kỳ Thế vận hội tổ chức vào năm 2020 tại thành phố này.

Theo đại diện Robot Taxi, sắp tới công ty này sẽ tiến hành thử nghiệm loại xe tự động này vào cuối tháng 3 tại Fujisawa, một ngôi làng ven biển nằm gần Tokyo. Người dân tại làng Fujisawa sống ven đường chính sẽ có thể dùng loại xe này để đi một quãng đường dài khoảng 3 km từ nhà tới siêu thị.

Ông Hiroshi Nakajima, giám đốc công ty Robot Taxi, hi vọng rằng tới năm 2020 dự án sẽ thành công và họ sẽ có thể sản xuất hàng loạt loại xe tự động này để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như khách du lịch trong kỳ Thế vận hội. Ông Nakajima cũng hi vọng rằng khi công nghệ xe tự động này được đưa vào sử dụng , họ sẽ có thể cung cấp dịch vụ đi lại với giá rẻ hơn nhiều so với dịch vụ taxi có người lái như hiện tại.

“Khi bạn sử dụng dịch vụ taxi thông thường như hiện nay, 70% chi phí là để chi trả cho người lái xe. Vì vậy, nếu chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ taxi tự động với trí thông minh nhân tạo, thì giá dịch vụ sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều” - Ông Nakajima chia sẻ.

Thay vì thiết kế và tạo nên những mẫu xe mới, công ty Robot Taxi nhắm vào việc thêm chức năng tự động lái cho các loại xe hiện tại.

Nhật Bản có thể coi là nơi lý tưởng để thực hiện các dự án xe tự động như của Robot Taxi, vì đây hiện là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Đồng thời trong một vài năm trở lại đây, tỷ lệ tai nạn giao thông ở những người cao tuổi đang có xu hướng tăng nhanh.

Công ty Robot Taxi cũng tiết lộ việc khởi động dự án xe tự lái tại thành phố Sendai, vùng Tohoku, nơi những chiếc xe sẽ được thử nghiệm về mức độ hiệu quả khi hoạt động trong các tính huống thời tiết xấu, thiên tai.

Ý kiến của bạn

Bình luận