Taxi tự lái có thể thay thế 90% phương tiện giao thông đô thị

Sản phẩm 06/05/2015 07:00

Một nghiên cứu mới đây cho thấy taxi tự lái mang tên Taxibot có thể sẽ thay thế cắt giảm được 90% lượng ô tô hiện tại.


Cận cảnh chiếc Taxibot

Cận cảnh chiếc Taxibot

Kết quả này do các nhà khoa học thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế có trụ sở Paris (Pháp) công bố. Họ đã thử nghiệm mô hình Taxibot tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha, bao gồm: điểm đón, trả khách, thời gian chờ, cách hệ thống điều phối hoạt động… Sau khi tính toán ựa trên nhiều yếu tố (dân số, quy mô thành phố, thói quen của người dân, số lượng người sở hữu xe hơi…), các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng Taxibot sẽ giảm đáng kể mật độ giao thông tại thành phố này.

Điểm đặc biệt là nhiều hành khách có thể cùng đi chung một chuyến Taxibot, đồng nghĩa với việc lượng hành khách đi xe buýt hay tàu điện sẽ giảm đi.

Ngay cả khi mỗi chuyến chỉ có một người đi thì số lượng ô tô trong độ thị vẫn sẽ giảm đến 77%, lượng xe cộ lưu thông trong giờ cao điểm cũng giảm đến 65%.

Việc thay thế xe riêng bằng taxi tự lái còn giúp tiết kiệm được chỗ đỗ xe mà theo ước tính tổng diện tích các bãi đỗ xe hiện nay tương đương với 200 sân bóng đá.

Hiện tại có khá nhiều công ty taxi hàng đầu đã bày tỏ mong muốn tham gia vào công cuộc cải cách giao thông mang tính lịch sử này. Năm ngoái, CEO của Uber -Travis Kalanick tuyên bố trong tương lai, công ty sẽ thay toàn bộ đội xe của mình bằng xe tự lái, cho dù quá trình này có thể kéo dài hàng chục năm.

Phương Vũ (Theo Dailymail)

Ý kiến của bạn

Bình luận