Nguồn nước trên thế giới không phải là vô hạn

Diễn đàn khoa học 19/06/2015 07:27

21 trong số 37 tầng ngậm nước lớn trên Trái Đất đã đạt tới “điểm tới hạn bền vững trong quá khứ” đang dần bị suy giảm trong vòng 1 thập kỷ

nguon-nuoc-tren-gioi-khong-phai-la-vo-han
Biểu đồ nguồn nước ngầm trên thế giới

Một bản nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học California, Irvine (Hoa Kỳ) đã nhấn mạnh rằng nguồn nước tại nhiều nơi trên thế giới đang bị sử dụng quá mức và không còn khả năng phục hồi lại nguyên trạng.

Cụ thể, 21 trong tổng số 37 tầng ngậm nước lớn nhất trên Trái Đất đã đạt tới “điểm tới hạn bền vững trong quá khứ” và đang dần bị suy giảm trong vòng 1 thập kỷ. Chúng là nguồn cung cấp nước cho hơn 2 tỷ người trên thế giới. Nghiêm trọng hơn, có đến 8 tầng ngậm nước đã ở trạng thái gần như cạn kiệt hoàn toàn, khiến đất đai bị khô cằn hoặc thiếu nước nghiêm trọng.

Sơ đồ phân bố các tầng ngậm nước trên thế giới, sự suy giảm được nhìn thấy rõ nhất ở các khu vực màu đỏ đậm, trong khi đó ở các khu vực có màu xanh đậm, tình trạng suy giảm hầu như không thể nhận biết rõ ràng bằng mắt thường

Nghiên cứu cũng cho biết hơn 1/3 số hồ chứa nước ngầm trên toàn thế giới đã bị sử dụng quá tải, bao gồm cả ở Hoa Kỳ. Mức độ suy giảm nguồn nước cao nhất hiện nay xảy ra tại các vùng thuộc Iraq, Ả Rập Saudi và lưu vực sông Ấn ở Nam Á. Điều này có thể sẽ sớm gây ra những bất ổn và xung đột chính trị.

Jay Famiglietti, điều tra viên chính của dự án nghiên cứu nhận định: “Mực nước đang suy giảm ở tất cả các nơi trên thế giới. Không có nguồn cung cấp nước nào là bền vững”.

Tình trạng suy giảm nguồn nước sẽ đặt ra một thách thức lớn cho toàn nhân loại trong việc duy trì một sự phát triển ổn định, hòa bình và bền vững. Hi vọng rằng trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tìm ra những phương án hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

Ý kiến của bạn

Bình luận