Tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp máy bay thân thiện môi trường hơn

Ứng dụng 03/04/2015 15:23

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc trang bị cho máy bay khả năng tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 20%.


Tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp máy bay thân thiện môi trường hơn- Ảnh 1.

Tiếp nhiên liệu trên không giúp cho máy bay giảm đến 20% lượng xăng tiêu thụ

Khái niệm “cruiser feeder”, là một phần dự án RECREATE (Research for a Cruiser Enabled Air Transport Environment), tài trợ bởi liên minh Châu Âu, hướng tới việc trang bị cho máy bay dân dụng khả năng lưu trữ một lượng nhiên liệu hoạt động tối thiểu, qua đó giúp giảm trọng lượng bay trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Phần nhiên liệu còn lại sẽ được cung cấp bới các máy bay riêng biệt sau khi đã đạt đến độ cao 10,000m.

Hiện tại, công nghệ này đã được áp dụng trong lĩnh vực quân sự hàng không, dành cho các máy bay thả bom đường dài. Trường đại học University of Applied Sciences đang tiến hành thử nghiệm các bước đầu tiên trên hệ thống bay giả định.

Tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp máy bay thân thiện môi trường hơn- Ảnh 2.

Trong tương lai, việc lưu chuyển hành khách trên không sẽ không còn nằm trong truyện viễn tưởng ?

“Chúng tôi sử dụng hệ thống giả định nhằm vào mục đích tìm kiếm phương pháp tiếp nhiên liệu trên không an toàn nhất” theo  trưởng dự án Leonardo Manfriani cho biết. “khác với các máy bay chiến đấu, các phi công dân dụng sẽ gặp thuận lợi hơn trong quá trình đào tạo phương pháp tiếp nhiên liệu trên không”

Đối với các máy bay hiện nay, chỉ riêng việc mang nhiên liệu trong quá trình bay cũng khiến gia tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Cụ thể, nhiên liệu chiếm đến 1/3 tổng trọng lượng của máy bay.

Tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp máy bay thân thiện môi trường hơn- Ảnh 3.

Một chiếc “cruiser feeder”

Nhằm giảm thiểu lượng nhiên liệu sử dụng, cũng có ý kiến đưa ra về việc các hãng hàng không chỉ nên mang đủ số nhiên liệu cho cuộc hành trình.

Theo mô hình nhiên liệu trên không, máy bay tiếp nhiên liệu sẽ mang đủ số xăng cho 3 đến 5 chiếc máy bay nhằm giảm lượng khí nhà kính. Theo ông Manfriani cho biết, các “trạm xăng” trên không sẽ được được đặt tại các địa điểm không cố định, xa khu dân cư và nằm trên các tuyến bay quan trọng

Việc tiếp nhiên liệu trên không không những giúp cho máy bay trở nên thân thiện với môi trường hơn, mà còn giúp cho các hàng hàng không có thể thiết lập được các tuyến bay dài hơn mà các máy bay mang đầy đủ nhiên liệu không thể làm được.

Nếu thành công, trong tương lai, các may báy sẽ không chỉ dừng lại tại việc tiếp nhiên liệu mà còn lưu chuyể hành khách, hành lý thông qua hệ thống kết nối.

Hà Vũ ( theo avipro)

Ý kiến của bạn

Bình luận