Người Trung Quốc dùng giấy tờ 'không chính chủ' lên máy bay

Bạn đọc 09/01/2016 06:07

Nam hành khách Trung Quốc vào khu cách ly để chuẩn bị lên tàu bay thì bị phát hiện dùng giấy tờ tùy thân và thẻ tàu bay mang tên người khác.

Ngày 8/1, Trung tâm an ninh hàng không Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện hành khách Xue Bao (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), trên chuyến VN1672 từ Đà Nẵng đi Hải Phòng, sử dụng hộ chiếu mang tên Yang Ya Di (35 tuổi) để vào khu vực cách ly, lên tàu bay.

Trao đổi với PV, ông Từ Văn Sửu, Phó giám đốc Trung tâm an ninh hàng không Đà Nẵng, cho biết, ban đầu Xue Bao quanh co, nhưng sau đó buộc phải thừa nhận hành vi và cho biết đi máy bay ra Hải Phòng để qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) về Trung Quốc.

trungquoc-5128-1452240694
Xue Bao (bìa trái) đã sử dụng giấy tờ của Yang Ya Di (bìa phải) để lên máy bay nhưng bị phát hiện.

"Chúng tôi đã bàn giao hành khách Xue Bao cho cảng vụ Đà Nẵng xử phạt hành chính, với mức từ 5 đến 7 triệu đồng theo quy định của pháp luật; đồng thời thông báo cho công an xác minh việc người này sử dụng giấy tờ của người khác nhằm mục đích gì", ông Sửu nói.

Đây là lần đầu tiên an ninh sân bay Đà Nẵng phát hiện người nước ngoài sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác để lên máy bay. Ông Sửu cho biết năm 2013, an ninh phát hiện 14 người Việt Nam cùng đi một chuyến máy bay nhưng sử dụng giấy tờ của người khác. Năm 2014 phát hiện 2 vụ người Việt Nam có hành vi tương tự tại sân bay này.

"Chúng tôi đã thực hiện siết chặt an ninh sân bay trong dịp Tết Nguyên đán và đặc biệt là trước Đại hội Đảng", ông Sửu nói và đề nghị các địa phương cần làm kỹ khâu xác nhận giấy tờ tùy thân để kịp thời ngăn chặn việc sử dụng giấy tờ của người khác lên máy bay, hay sử dụng vào những mục đích xấu.

Trung bình, mỗi ngày có hơn 3.000 khách Trung Quốc đến và đi trên 10 chuyến máy bay tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ý kiến của bạn

Bình luận