New York huy động 6.000 cảnh sát đảm bảo an ninh đón năm mới

Nhật ký cảnh sát 31/12/2015 13:53

Thành phố đông dân nhất nước Mỹ tập trung nguồn lực đông đảo để bảo vệ khoảng 1 triệu người tụ tập đón năm mới, trong bối cảnh tấn công khủng bố tăng mạnh trên toàn cầu.

Cảnh sát Mỹ đứng gác tại quảng trường Thời đại, New York. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo ngày 29/12, thị trưởng New York, ông Bill de Blasio cho hay, quy mô các biện pháp an ninh được triển khai trong đêm giao thừa tại thành phố là “lớn nhất từ trước tới nay”, AFP đưa tin.

“Chúng tôi sẽ bố trí số lượng lớn cảnh sát vào đêm giao thừa, gồm lực lượng chống khủng bố mới mang tên Đội phản ứng then chốt”, ông de Blasio nói.

Thị trưởng de Blasio khẳng định New York là một trong những thành phố ở Mỹ chuẩn bị tốt nhất để ngăn chặn khủng bố và ứng phó với mọi sự kiện có thể xảy ra.

Sáng sớm ngày 31/12, cảnh sát sẽ bắt đầu đóng cửa ra vào các tuyến phố lớn, lập rào chắn và điều tiết giao thông. Tổng cộng khoảng 6.000 cảnh sát sẽ được triển khai để tuần tra khu vực quảng trường Thời đại, bảo đảm an ninh trong đêm giao thừa. Con số này cao hơn năm ngoái 500 nhân viên. Vị thị trưởng cũng lưu ý rằng một số thành viên sẽ mặc thường phục.

Ba lô và túi cỡ lớn bị cấm đem vào khu vực quảng trường. Cảnh sát sẽ kiểm tra các loại túi khác và sử dụng thiết bị dò kim loại để phát hiện vật khả nghi trong đám đông. Chó nghiệp vụ đánh hơi bom và thiết bị dò bức xạ cũng sẽ được dùng để kiểm tra an ninh.

Ủy viên cảnh sát William Bratton nói rằng, nhân viên an ninh sẽ liên lạc qua điện thoại thông minh và các nhà tổ chức được trao quyền quyết định kết thúc sự kiện vào bất cứ lúc nào và sơ tán người dân khu vực, theo Reuters. Ông Bratton nói rõ, hiện giới chức New York chưa nhận thấy "bất kỳ mối đe dọa mà họ cho là đáng tin cậy" trong lễ đón năm mới 2016 ở thành phố.

Đêm 31/12, khoảng 1 triệu người dự kiến tham dự Big Apple, lễ hội đón năm mới nổi tiếng tại quảng trường Thời đại. Họ sẽ tham gia hoạt động đếm ngược tới thời khắc chuyển giao năm mới và thả bóng theo truyền thống.

Trong vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp, khiến 130 người thiệt mạng, nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tung một video chiếu lướt qua quảng trường Thời đại và sau đó là hình ảnh một kẻ đánh bom tự sát.

Ý kiến của bạn

Bình luận