Người đi bộ gây tai nạn sẽ bị xử lý hình sự

07/12/2017 07:48

Mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Thực tế, chế tài xử phạt hành vi vi phạm giao thông của người đi bộ vẫn có nhưng để áp dụng không phải là việc dễ làm. Chính vì vậy, từ ngày 1-1-2018 đối với người đi bộ gây TNGT sẽ bị xử lý hình sự.


 

images1000630_4639_xu_phat_nguoi_di_bo_15116774394
Ảnh minh họa

Năm 2017, trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 112 vụ TNGT, làm chết 70 người, bị thương 76 người, trong đó TNGT liên quan đến người đi bộ xảy ra 13 vụ làm 8 người chết và 6 người bị thương. Còn nhớ, năm 2003 tại TP Hồ Chí Minh đã xét xử một vụ án hình sự đầu tiên đối với một người đi bộ gây TNGT. Trong đó người đi bộ đã cố tình băng qua đường không đúng nơi quy định gây tai nạn khiến một cụ ông ngã xe dẫn đến tử vong. Còn tại TP Đà Nẵng đến nay chưa có trường hợp nào người đi bộ gây TNGT bị xử lý hình sự.

Trung tá Phan Văn Thương- Phó trưởng Phòng CSGT CATP Đà Nẵng, cho biết: Từ khi Luật GTĐB ra đời đã phần nào xóa đi suy nghĩ "thiển cận" của mọi người rằng "phương tiện lớn" luôn có lỗi trước "phương tiện nhỏ". Chính vì vậy, người đi bộ cho dù là người yếu thế, dễ bị tổn thương nhưng khi tham gia giao thông không đúng quy định, tùy vào mức độ sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất khó để áp dụng chế tài xử phạt đối với những người đi bộ. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến cho người đi bộ tham gia giao thông chưa thực sự ý thức được hành vi của mình. Cũng theo Trung tá Thương, việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông là biện pháp cần thiết để giảm TNGT. Tuy nhiên, việc xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông còn nhiều bất cập, trong đó nguyên nhân chính là do ý thức, thái độ và hành vi của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Để hạn chế nỗi đau do TNGT gây ra, những người tham gia giao thông phải biết tự bảo vệ mình, đặc biệt là những người đi bộ phải chấp hành luật, đi đúng vạch, đi theo tín hiệu đèn báo, đi từ từ thậm chí phải giơ tay báo hiệu khi qua đường.

Theo quy định mới, từ ngày 1-1-2018, nếu người đi bộ sang đường không tuân thủ luật giao thông, để xảy ra tai nạn thì sẽ bị xử lý hình sự. Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2018) có quy định về tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" (Điều 260) không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn được mở rộng ra về người nào tham gia giao thông đường bộ (như vậy, phạm vi người nào tham gia giao thông đường bộ bao gồm cả phạm vi là người đi bộ). Như vậy, nếu người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3, Điều 260 của Bộ luật Hình sự mới nhất năm 2015 thì cũng đối diện với nguy cơ bị phạt tù với khung cao nhất là 15 năm tù giam.

Việc áp dụng luật mới xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là việc cần thiết, tuy nhiên để áp dụng chế tài này cần phải nhìn nhận một cách khách quan. Trong đó, cần phải khắc phục những bất hợp lý như phân bổ, bố trí các vị trí cho người đi bộ qua đường như biển báo, đèn báo hiệu, các hầm chui, cầu vượt dành cho người đi bộ. Thực tế, có nhiều tuyến đường vạch kẻ dành cho người đi bộ cách xa nên  người qua đường đành "ghé ngang ghé tắt" để sang được đường. Hay tình trạng một số nơi, vỉa hè dành cho người đi bộ bị chiếm dụng để kinh doanh dịch vụ như trông giữ xe đạp, xe máy, khiến người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường...

Ý kiến của bạn

Bình luận