Ngoại trưởng Mỹ có thể sắp quay lại Triều Tiên

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 01/07/2018 10:13

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được cho là sẽ đến CHDCND Triều Tiên vào tuần sau để cụ thể hóa cam kết giải giới hạt nhân của Bình Nhưỡng.

pompeo_fzhy_ypxo

Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đàm phán để cụ thể hóa những cam kết về việc giải giới hạt nhân Triều Tiên. REUTERS

Tờ The Financial Times dẫn nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Bình Nhưỡng để làm rõ những cam kết trong bản tuyên bố chung được Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un ký tại Singapore hôm 12/6.

Một số quan chức Mỹ tiết lộ ông Pompeo đã hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj tại Washington D.C vào ngày 6.7 để bay đến Bình Nhưỡng. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói chưa có thông tin nào về chuyến đi nói trên, theo Yonhap.

Ông Pompeo đã đến Triều Tiên 2 lần trong vài tháng gần đây nhằm chuẩn bị cho việc tổ chức cuộc hội đàm lịch sử của lãnh đạo 2 nước tại Singapore. Cả 2 lần, ông Pompeo đều gặp lãnh đạo Kim.

Tại Singapore, Mỹ và Triều Tiên cam kết hành động tiến tới phi hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Gần đây, xuất hiện thông tin cho rằng Mỹ sẽ sớm gửi những yêu cầu và khung thời gian cụ thể để Triều Tiên thực hiện cam kết nêu trên.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo đã bác bỏ việc này nhưng nói sẽ đánh giá thường xuyên tiến trình đàm phán để quyết định các bước tiếp theo. Trước đó, ông cũng đặt mục tiêu sẽ đạt thành tựu lớn trong việc giải giới hạt nhân trước khi nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Trump kết thúc vào tháng 1/2021.

Ý kiến của bạn

Bình luận