Nghiệm thu để đưa cầu Cao Lãnh và đường kết nối vào sử dụng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/04/2018 14:44

Cầu Cao Lãnh và đường kết nối đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tư vấn kiểm định đã đề nghị HĐNTNN xem xét nghiệm thu công trình

IMG_2029
Cuộc họp Hội đồng nghiệm thu Nhà nước diễn ra tại UBND tỉnh Đồng Tháp

Chiều ngày 24/4,  đoàn công tác cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tiến hành kiểm tra chất lượng và tiến độ cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và đường dẫn kết nối Vàm Cống với cầu Cao Lãnh thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKong.

IMG_2035

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long phát biểu tại cuộc họp

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về quá trình triển khai dự án. Trong đó đơn vị đã hoàn thành hai dự án Dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Theo đó, dự án thành phần 1 (dự án cầu Cao Lãnh): Điểm đầu tại Km0+000 (lý trình dự án) giao cắt với Quốc lộ 30 (Km31+103) thuộc thị xã Cao Lãnh. Điểm cuối tiếp giáp với tuyến cầu Cao Lãnh với cầu Vàm Cống tại sau nút giao với TL849 (Km7+800, lý trình dự án) thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Dự án thành phần 2 (tuyến nối cầu Cao Lãnh với cầu Vàm Cống): Điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án cầu Cao Lãnh tại Km7+800. Điểm cuối tại Km23+450 (lý trình dự án) thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Khối lượng của các loại công việc chủ yếu đã thực hiện: Tổng chiều dài tuyến là 23,450Km, trong đó: chiều dài cầu là 6,085Km (01 cầu Cao Lãnh và 23 công trình cầu các cấp), chiều dài đường là 17,365Km.

Toàn tuyến có 36 cống, bao gồm 09 cống tròn, 25 cống hộp và 2 cống chui dân sinh, với 3 nút giao tại Quốc lộ 30, nút giao Tân Mỹ và nút giao Quốc lộ 80. Qua quá trình thực hiện, đơn vị đã bố trí chiếu sáng tại các nút giao, các cầu lớn và tại các đoạn tuyến đi qua thành phố Cao Lãnh, thị trấn.

Chất lượng công trình đạt yêu cầu so với thiết kế (văn bản số DDIS/CIPM/1887 ngày 12/4/2018 của tư vấn giám sát DDIS), đảm bảo khả năng chịu lực theo kết quả kiểm định của Tư vấn kiểm định của Hội đồng NTNN các công trình xây dựng.

Về tư vấn kiểm định (Liên danh Viện KHCN GTVT & Cty VNC) đã đánh giá chất lượng các hạng mục Dự án thành phần 1 & 2 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Tư vấn kiểm định đã đề nghị HĐNTNN xem xét nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng.

IMG_2038
Đại diện Tổ chuyên gia hội đồng đánh giá về chất lượng công trình cầu Cao Lãnh và đường kết nối

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nhậm, đại diện tổ chuyên gia cho biết: Cầu Cao Lãnh và tuyến nối hai cầu Cao Lãnh Vàm Cống đã hoàn thành với chất lượng thiết kế đáp ứng được yêu cầu của dự án thành phần 1,2. Chất lượng vật liệu sử dụng theo các hạng mục công trình đều cơ bản đáp ứng được yêu cầu quy định. Tuy nhiên, do đặc thù vùng đồng bằng sông nước nên vật liệu đắp khan hiếm, chất lượng thi công khó tránh khỏi một số tồn tại. Trong khuôn khổ của một dự án thực hiện theo nguồn vốn hỗ trợ phát triển và công trình còn đang trong thời gian bảo hành nên các tồn tại nói trên sẽ được Chủ đầu tư xử lý sửa chữa khắc phục. Do vậy kiến nghị Hội đồng Nghiệm thu nhà nước xem xét chấp nhận nghiệm thu và đưa công trình vào khai thác sử dụng.

IMG_2043
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại cuộc họp

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chia sẻ thêm: Nhìn chung chúng tôi đánh giá cầu Cao Lãnh và tuyến kết nối chưa có phát sinh về vấn đề chất lượng công trình. Đây là những công trình mà địa phương trực tiếp hưởng lợi, do đó ngay từ những bước sơ khai như GPMB, cung cấp vật tư, đảm bảo ANTT...tỉnh Đồng Tháp cũng đã hỗ trợ hết mình cho dự án. Trong tương lai khi cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ  - Rạch Sỏi được hoàn thành thì đây được xem như một tuyến kết nối thứ hai giảm áp lực cho Quốc lộ 1. Về vấn đề quản lý, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc, địa phương đề nghị các bên liên quan bổ sung các hạng mục công trình liên quan và xây dựng cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả

Ý kiến của bạn

Bình luận