Nghi phạm khủng bố Paris định tấn công nhiều nước châu Âu

Xã hội 22/03/2016 07:06

Phòng cảnh sát hình sự (PC45) công an tỉnh đã bắt 2 tài công sà lan làm sập cầu Ghềnh khi đang lẩn trốn tại Sóc Trăng.

zing_khung_bo3
Nghi phạm Salah Abdeslam

Nghi phạm hàng đầu trong vụ khủng bố liên hoàn ở Paris năm ngoái khai nhận, hắn có kế hoạch thực hiện thêm nhiều vụ tấn công khác tại các quốc gia châu Âu khi đang lẩn trốn tại Bỉ.

Ngoại trưởng Bỉ, ông Didier Reynders, ngày 20/3 cho hay cho tới khi cảnh sát bắt được nghi phạm Salah Abdeslam ở Molenbeek, vùng ngoại ô thủ đô Brussels, tên này đã lập một “hệ thống tay chân” mới để thực hiện thêm nhiều vụ tấn công ở các nước châu Âu, Washington Post đưa tin.

Ông Reynders tin rằng, Abdeslam có thể thực hiện kế hoạch này nếu hắn không bị bắt. Giới chức Bỉ đã tìm thấy nhiều vũ khí, gồm các vũ khí hạng nặng tại nơi tên này lẩn trốn. Họ cũng phát hiện một "nhóm người mới" xung quanh tên Reynders tại Bỉ.

Abdeslam, 26 tuổi, từng chạy trốn sang Bỉ bằng ôtô khoảng vài giờ sau vụ tấn công liên hoàn tại thủ đô Paris của Pháp ngày 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Ngày 18/3, Abdeslam bị bắt sau một cuộc đọ súng với cảnh sát Bỉ sau 4 tháng lẩn trốn. Theo Reuters, cuộc vây ráp diễn ra ở Molenbeek, một vùng ngoại ô của thủ đô Brussels, nơi từng là địa điểm điều tra của cảnh sát trước đây.

Một số tiếng nổ đã vang lên ở khu vực và cảnh sát bao vây quanh một khu chung cư tại đây. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy lực lượng an ninh đeo mặt nạ đang phong toả con đường. Các phóng viên tại hiện trường mô tả khói trắng bốc lên từ một mái nhà và một chiếc trực thăng bay lượn trên không.

Abdeslam mang quốc tịch Pháp và lớn lên tại Brussels, Bỉ. Y chạy trốn sang Bỉ bằng ôtô khoảng vài giờ sau vụ tấn công liên hoàn ngày 13/11.

Việc các quan chức Bỉ và Pháp bắt sống tên Abdeslam là cơ hội hiếm hoi để giới chức biết rõ thêm thông tin về các mạng lưới khủng bố tại châu Âu, đặc biệt là những tổ chức có liên quan tới Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. IS đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công liên hoàn tại Paris.

Ngày 13/11/2015, những kẻ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào 7 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris, Pháp. Vụ việc khiến 129 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Khủng bố liên hoàn tại Paris là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Pháp kể từ Thế chiến II. Sự việc buộc tổng thống Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, triển khai quân đội đến thủ đô, đóng cửa biên giới, phong tỏa các địa điểm công cộng.

Ý kiến của bạn

Bình luận