Ngày mai 26/11, sẽ khai mạc Hội nghị ATGT năm 2015

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/11/2015 07:37

TNGT đang là vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu. Hàng năm, theo số kiệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm khoảng 1,25 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT, gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP toàn cầu.

bo-truong-tham-gia-ngay-hoi-atgt-doi-mu-cho-con--t
ATGT luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở mọi quốc gia trên thế giới ( Ảnh : Vũ Thành Vũ).

Với mục đích công bố, trao đổi, chia sẻ và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và đặc biệt là lĩnh vực ATGT tại Việt Nam nói riêng, Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2015 vào ngày 26/11 tại khách sạn Melia Hà Nội và phiên quốc tế được tổ chức vào chiều ngày 27/11.

Khác với các năm trước, Hội nghị năm nay có quy mô lớn với hơn 500 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế là lãnh đạo các Bộ, ban ngành và đặc biệt là các chuyên gia, nha fkhoa học của Việt Nam về lĩnh vực GTVT, các chuyên gia về ATGT đường bộ từ các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam, các chuyên gia từ các trường đại học, Viện nghiên cứu quốc tế, các công ty tư vấn cí kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc tại Việt Nam. Các chủ đề năm nay trọng tâm hơn (tập trung vào ATGT) giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tế đồng thời tăng cường sự đối thoại với các chuyên gia, các nhà khoa học, chú trọng hơn đến hàm lượng chất xám, tính ứng dụng.

Hội nghị được tổ chức với các chủ đề chính: Quản lý ATGT; Hạ tầng và tổ chức giao thông; Phương tiện giao thông; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau TNGT và thêm 2 chủ đề mới là ATGT đường Hàng không, ATGT đường thuỷ nội địa. Cho đến nay, các bài viết được gửi đến Hội nghị đã được gửi đến các nhà khoa học phản biện kín và chọn được 38 bài đăng trên Tạp chí GTVT số đặc biệt. Đây là những công trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn chưa từng được công bố tại Việt Nam về 7 chủ đề nêu trên.

Đặc biệt, trong Hội nghị lần này sẽ có 4 báo cáo quan trọng liên quan đến ứng dụng khoa học, công nghệ và thông tin trong bảo đảm ATGT. Đó là báo cáo tổng kết hoạt động KHCN trong năm 2014-2015 và định hướng 2016; thực trạng và nhu cầu ứng dụng KHCN trong công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT; báo cáo về chương trình siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; báo cáo kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2015-2020. Các bài tham luận này sẽ được trình bày trong buổi sáng ngày 26/11. Tiếp theo buổi sáng, Hội nghị sẽ được chia thành 7 chủ đề chính để các nàh khoa học trình bày và thảo luận.

Tại Việt Nam, TNGT đã giảm liên tục cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương qua từng năm từ 2012-2014. Trong đó, năm 2014 là năm đầu tiên có số người thiệt mạng do TNGT giảm xuống dưới 9000 người. Tuy nhiên, TNGT giảm chưa bền vững, trung bình mỗi ngày vẫn còn 24 người chết, hơn 70 người bị thương do TNGT. Vì vậy công tác đẩy lùi TNGT đòi hỏi sự cố gắng, quyết tâm không chỉ của cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự tham gia tích cực và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việ nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận