Ngành GTVT đẩy mạnh chăm lo đời sống lao động nữ

Tác giả: Cao Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/03/2016 13:15

Những năm qua, Công đoàn các cấp ngành GTVT luôn chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất trong nữ lao động, thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của chị em.

cham-lo-doi-song-lao-dong-nu-nganh-giao-thong-van-
Nữ lao động ngành GTVT luôn giỏi việc nước, đảm việc nhà

Luôn đặt lợi ích của chị em lên hàng đầu

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Phó trưởng ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Bộ GTVT Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, nữ công nhân viên chức lao động ngành GTVT luôn phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, đóng góp tích cực cho sự phát triển của toàn Ngành trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Để đạt được và duy trì kết quả đó, Công đoàn GTVT Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ, Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Bộ GTVT luôn chú trọng quan tâm, tổ chức kiểm tra theo định kỳ hàng năm việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động nói chung và nữ công nhân viên chức lao động nói riêng. Thời gian qua, cơ bản các đơn vị đảm bảo thực hiện đúng các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với lao động nữ, giải quyết kịp thời các chế độ về BHXH, BHYT, chế độ thai sản... Trong giai đoạn tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động, những lao động dôi dư đều được hưởng đầy đủ các chế độ theo luật định; đảm bảo nam nữ được bình đẳng về tiêu chuẩn, độ tuổi khi tuyển dụng, được đối xử bình đẳng khi làm việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ.

Theo đó, một số quy định có lợi hơn cho lao động nữ đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể như: Quy định phụ cấp tiền đồng phục, người lao động được nghỉ hưởng lương, chế độ như quy định của Bộ luật Lao động… Đồng thời, 100% lao động nữ có BHYT, trên 90% nữ công nhân viên chức được khám sức khỏe định kỳ, nhiều đơn vị tổ chức khám phụ khoa cho chị em, 100% phụ nữ có thai được đi khám thai đầy đủ theo định kỳ. Sau khi sinh con, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo đúng quy định của pháp luật về BHXH.

Bên cạnh việc quan tâm xây dựng và kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ và trẻ em, hàng năm, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong nữ công nhân viên chức lao động nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)... như: Tổ chức sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ công nhân viên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động 5 năm (2010 - 2015).

Đồng thời, các đơn vị còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, mít tinh, tọa đàm nói chuyện chuyên đề về giới, tổ chức thiết kế, in ấn pano, khẩu hiệu trong các buổi sinh hoạt tập thể, nhất là tổ chức các cuộc thi dành riêng cho nữ lao động như “Tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bình đẳng giới”, “Duyên dáng tài năng phụ nữ”, “Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp”, các hội thi ẩm thực, cắm hoa, tìm hiểu kiến thức nuôi con khỏe, dạy con ngoan… 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nhiều đơn vị còn làm tốt việc biểu dương các gia đình công nhân viên chức tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức tham quan các khu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh của đất nước, những địa danh gắn với hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam... Lãnh đạo các đơn vị và Ban Chấp hành Công đoàn còn tặng quà đối với nữ công nhân viên chức lao động, mỗi suất quà trị giá từ 200.000 đến 1.000.000 đồng.

Các hoạt động trên đã tạo nên không khí sôi nổi, phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho lao động nữ, tạo động lực cho nữ công nhân viên chức tiếp tục hăng say lao động, sản xuất, góp phần cống hiến cho sự phát triển của đơn vị và ngành GTVT.

Thay đổi để phát triển bền vững

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, hiện nay tại một số đơn vị, công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động còn mang tính hình thức, chưa phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của đại đa số nữ công nhân viên chức lao động, chưa cụ thể hóa được nội dung vận động cho phù hợp với từng đơn vị, từng môi trường lao động khác nhau; quan tâm nhận thức và trách nhiệm đối với công tác vận động nữ ở một số đơn vị chưa đúng mức, coi đó là việc riêng của phụ nữ hoặc cho là việc của nữ công và Công đoàn. Đội ngũ làm công tác nữ ở cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, trong khi đó áp lực công việc chuyên môn cao nên chưa có nhiều thời gian dành cho các hoạt động phong trào, đặc biệt đối với những doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí tổ chức thực hiện các hoạt động cho chị em còn hạn chế nên gặp khó khăn.

Mặt khác, một bộ phận nữ lao động trong sinh hoạt tập thể còn có biểu hiện tự ti, ngại va chạm, tinh thần đấu tranh phê bình, tự phê bình yếu. Trong đó, với những khó khăn của ngành GTVT trong thời gian vừa qua đã tác động đến đời sống, việc làm, thu nhập của nữ công nhân viên chức, những áp lực của cuộc sống thường ngày cũng tác động đến sự phấn đấu và cơ hội phát triển của chị em.

Chính vì vậy, trong năm 2016, Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Bộ GTVT xây dựng và triển khai kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ trong tình hình mới, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ và trẻ em ở đơn vị.

Các cơ quan của Bộ tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội dung liên quan đến công tác nữ; tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bám sát nhiệm vụ cụ thể của Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận