Nên chọn xăng A92 hay A95 cho xe của bạn?

Lái xe an toàn 22/07/2015 05:40

Việc chọn đúng loại xăng phù hợp cho xe của bạn sẽ giúp động cơ xe vận hành êm ái, tăng tuổi thọ động cơ.

do_nham_nguyen_lieu_cakc
Ảnh minh họa

Sử dụng đúng loại xăng là việc nên làm giúp xe ít bị hỏng, vận hành êm ái. Ngoài ra, để một chiếc xe bền bỉ, tăng tuổi thọ thì người đi xe nên thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu nhớt đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn.

Hiện tại trên thị trường đang có 2 loại xăng A95 và A92 được bán song hành, vậy câu hỏi đặt ra là chúng có gì khác nhau và loại xăng nào phù hợp với xe bạn đang sử dụng.

Các số 95 và 92 ở tên từng loại xăng là các chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng kích nổ của xăng. Trị số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Có thể lý giải vấn đề này như sau: các điều kiện về áp suất, nhiệt độ để gây ra hiện tượng cháy của xăng A95 cao hơn xăng A92, tức xăng A95 sẽ khó cháy hơn xăng A92.

Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, mỗi loại động cơ có tỷ số nén khác nhau vì thế cần chọn trị số Octan phù hợp để tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Xăng có chỉ số Octan cao thì sử dụng cho động cơ có tỷ số nén cao và ngược lại.

Dưới đây là bảng tỷ số nén và chỉ số Octan xăng phù hợp của một số dòng xe phổ biến trên thị trường.

ujfhls_phapluattp_vn
Bảng tỷ số nén và chỉ số Octan xăng phù hợp của một số dòng xe phổ biến trên thị trường.

Xăng A92 thích hợp cho động cơ có tỷ số nén dưới 9,5:1 còn Xăng A95 lý tưởng cho động cơ tỷ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận