Nạn xe chở khách đội lốt xe hợp đồng du lịch

Ý kiến phản biện 06/08/2015 14:00

Ô tô chở khách đội lốt xe hợp đồng du lịch ngang nhiên dừng bắt khách đi các tuyến từ Hà Nội đến Huế, Quảng Trị… gây nhức nhối dư luận.

xe-du-lich
Bến cóc xe đội lốt xe du lịch tại khu vực đường Trần Khát Chân (Hà Nội).

Thực trạng đó diễn ra trên một số địa bàn Hà Nội, trong đó có phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo phường Thanh Nhàn cho rằng, phía phường vẫn mạnh tay xử lý, nhưng các nhà xe không hợp tác và vẫn ngang nhiên đón - trả khách. Phải chăng đây là sự bất lực?

Địa phương bất lực?

Theo điều tra của Lao Động, hiện nay, từ 16h - 19h hằng ngày, tại trước cửa nhà 459 đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) vẫn rất nhộn nhịp khách tới mua vé cũng như chờ xe đi TP.Huế. Trong khi chính quyền đang tập trung kiên quyết để xử lý, thì các nhà xe vẫn công khai ngang nhiên dừng đỗ để bắt khách. Thực tế, vào khoảng 19h45 ngày 22.7, một xe khách loại xe giường nằm 45 chỗ mang BKS 29B-06309 của nhà xe Camel Travel ngang nhiên dừng đỗ bắt khách trước cửa nhà 459 Trần Khát Chân. Một số người dân ở đây phản ánh, tình trạng này diễn ra thường xuyên. Trước tình trạng này, phía chính quyền sở tại vẫn mạnh tay xử lý, nhưng các nhà xe vẫn phớt lờ. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là, việc các nhà xe vẫn ngang nhiên hoạt động như vậy, phải chăng chính quyền bất lực, hay có một thế lực đằng sau che chắn?

Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, ông Triệu Như Long - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhàn - khẳng định, thực trạng trạng trên là có thật. Sau khi nhận được phản ánh của các cư dân, chính quyền sở tại đã tích cực vào cuộc và đề nghị Công an phường Thành Nhàn xử lý nghiêm. Trước tình trạng đỗ xe để bắt khách diễn ra tại đường Võ Thị Sáu, phường đã lập chốt trực xử lý, nên tình trạng này đã chấm dứt được một thời gian. Tuy nhiên, vừa rồi có thêm một số nhà xe của Hưng Thành, Hưng Long, Camel Travel, với chủ yếu là xe giường nằm, xuất hiện và dừng đỗ bắt khách trên đường Trần Khát Chân.

Khi đặt vấn đề tại sao các nhà xe hoạt động sai quy định của pháp luật và phường xử lý quyết liệt như vậy mà không thể xử lý triệt để, ông Long cho biết: Do các nhà xe này không phối hợp với phường. Phía phường không có bất cứ quan hệ riêng nào với các nhà xe và cũng không quen biết những nhà xe này, mà chỉ mong xử lý được nghiêm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay lại là một vấn đề khác. Câu trả lời để thỏa mãn các cử tri phải dành cho cơ quan cấp cao hơn.

Cần giải quyết dứt điểm

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động, trung tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Trưởng Công an phường Thanh Nhàn - cho biết: “Theo báo cáo, tình trạng dừng đỗ bắt khách đã hạn chế, nếu có thì chủ yếu ngoài giờ hành chính. Thời gian đó, công an phường không thể quán xuyến được hết. Khi cán bộ đi kiểm tra, khách đến đây, đều được chủ nhà xe dùng xe 16 chỗ trung chuyển đến xe khách chạy theo tuyến. Theo chỉ đạo của cấp trên, nếu tình trạng này vẫn diễn ra, công an sẽ phối hợp và tập trung xử lý nghiêm. Về vấn đề này cũng phải lâu dài...”.

Theo đại diện một số Cty vận tải hành khách, những xe khách gắn mác xe hợp đồng hiện nay chạy nhiều nhất là tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Quảng Bình - Huế. Việc này đã tạo ra một sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng vận tải, vì nhưng xe đội lốt được vào trong phố bắt khách, hành khách không phải ra bến và nhà xe không phải chi phí bến bãi, nên phá vỡ mặt bằng giá. Để việc vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được ổn định, cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh giữa các đơn vị, đề nghị UBND TP.Hà Nội có sự chỉ đạo quyết liệt nhằm dẹp bỏ các bến cóc, xe dù, xe gắn mác xe hợp đồng hoạt động trái pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận