Nạn nhân bị cưỡng hiếp ở Ấn Độ khởi kiện Uber tại tòa án Mỹ

Pháp đình 30/01/2015 10:21

Một khách hàng được cho là đã bị một tài xế của Uber cưỡng hiếp khi đang sử dụng dịch vụ của hãng này tại thủ đô của Ấn Độ đã tiến hành các thủ tục khởi kiện hãng này tại tòa án Liên bang Mỹ vào 29/1. Điểm chính của đơn kiện nhắm vào việc Uber đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.


Một tài xế Uber tại Ấn Độ với ứng dụng của hãng trên điện thoại thông minh

Một tài xế Uber tại Ấn Độ với ứng dụng của hãng trên điện thoại thông minh

Cũng trong nội dung đơn kiện, bên nguyên đơn – một phụ nữ sống ở New Delhi đã coi các dịch vụ của Uber là “ chỉ xứng đáng ngang hàng với việc đi nhờ xe bằng thiết bị điện tử”.

“Các khách hàng cần phải cẩn trọng, hầu hết mọi người đều biết đi nhờ xe sẽ mang tới những hậu quả nghiêm trọng như thế nào”.

Trong một tuyên bố gần đây, Uber đã không trực tiếp nhắc tới vụ kiện trên. Tuy nhiên hãng tuyên bố sẽ hợp tác đầy đủ với các nhà chức trách trong việc đảm bảo kẻ gây án sẽ được đưa ra công lý. “ Chúng tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến người bị hại trong vụ việc lần này” – Đại điện công ty cho biết.

Ấn Độ hiện đang là thị trường lớn thứ nhì của Uber chỉ sau Mỹ – dựa trên số lượng thành phố có sự hiện diện của hãng. Hiện tại, dịch vụ radio taxi của hãng ước tính có giá trị lên tới 6 -9 tỷ USD. Vụ cáo buộc cưỡng bức đã gây ra nhiều vụ biểu tình và tranh luận luận liên quan đến sự an toàn cho phụ nữ tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á này. Đặc biệt là thủ đô New Delhi.

Chính quyền Ấn Độ đã cấm các dịch vụ của Uber hoạt động sau khi có một cáo buộc liên quan đến tài xế của hãng này. Tuy nhiên, hãng đã khởi động lại các dịch vụ của mình và đăng ký thêm giấy phép hoạt động taxi qua radio.

Hãng có trụ sở chính tại San Francisco cho biết sẽ không thu phí đối với các Taxi cho tới khi hoàn toàn chắc chắn về cách thức tổ chức hoạt dộng của mình tại New Delhi

Liên quan đến cáo buộc cưỡng hiếp. Nạn nhân nữ trong vụ việc đầu tháng 12 năm ngoái hiện đã đưa ra yêu cầu Uber phải điều chỉnh lại các phương pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng. Bao gồm cả đưa vào các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/24 và lắp đặt camera trong xe.

Ngoài ra, cô cũng đang yêu cầu bồi thường từ phía Uber. Luật sư của cô, ông Douglas Wigdor , cũng chính là luật sư chính trong vụ bê bối quấy rồi tính dục liên quan đến cựu Chủ tịch Quỹ tiền tệ quốc tế IMF Dominique Strauss-Kahn.

Hiện tại, Uber đang có tổng giá trị lên tới 40 tỷ USD. Hãng cũng cho biết sẽ tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng, bao gồm tăng cường kiểm tra lý lịch khách hàng và nút khẩn cấp trên ứng dụng. Vụ việc tại Delhi mới chỉ là một phần trong những rắc rối hãng đang vấp phải trên thị trường quốc tế.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận