Năm 2016, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển hơn 19 triệu lượt khách

Giao thông 24h 31/12/2015 14:03

Trong năm 2015, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách

 

vietnam-airlines-dat-loi-nhuan-1400-ty-dong-trong-
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines tại sân bay Heathrow, London.

Trong năm 2015, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách và đạt lợi nhuận trước thuế với con số 1.400 tỷ đồng.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của Vietnam Airlines vào chiều tối ngày 30/12.

“Cõng” trên 17 triệu lượt khách

Trong năm 2015, Vietnam Airlines đã thực hiện trên 127.500 chuyến bay an toàn, tăng gần 3,5% so với cùng kỳ, vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách, tăng 4,8% so với kế hoạch năm. Hệ số sử dụng ghế trên toàn mạng ước đạt 80,7%, tăng 2,2 điểm so với kế hoạch, đạt mức cao so với trung bình của khu vực

Tổng công ty cũng dự kiến chỉ tiêu tài chính hợp nhất với kết quả ước đạt gần 70.000 tỷ đồng doanh thu và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ (Vietnam Airlines và VASCO) ước đạt hơn 57.000 tỷ đồng doanh thu và 260 tỷ đồng lợi nhuận.

“Mặc dù, phải đối mặt với không ít khó khăn do ảnh hưởng của biến động tỷ giá và các hạn chế về hạ tầng sân bay nội địa, nhưng nhờ sự nỗ lực của toàn hệ thống, chủ động triển khai nhiều giải pháp điều hành, Tổng công ty đã hoàn thành những mục tiêu trọng điểm và tạo được sự đột phá mạnh mẽ bằng việc đổi mới đội máy bay và nâng cấp chất lượng dịch vụ,” ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho hay.

Từ tháng 7/2015, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Châu Á đưa vào khai thác đồng thời 2 loại máy bay hiện đại, thế hệ mới nhất Boeing 787-9 và Airbus A350-900, mở rộng và hoàn thiện mạng đường bay quốc tế, nội địa; nâng cấp chất lượng dịch vụ mặt đất và trên không theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt mức 4 sao; ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới thân thiện, đẳng cấp.

Vietnam Airlines vào giai đoạn cuối tìm nhà đầu tư chiến lược

Kể từ khi hãng đưa máy bay mới vào khai thác, rất nhiều khách hàng có xu hướng sẵn sàng đổi lịch trình của mình để thử nghiệm máy bay mới. Nhờ đó, lượng khách trên khoang Thương gia đã tăng 14% và khách hạng Phổ thông đặc biệt tăng 40% so với cùng kỳ.

Chỉ ra công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu cũng đã đạt được những thành tích đáng kể sau khi chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần từ ngày 1/4/2015, theo ông Phạm Viết Thanh, Vietnam Airlines đã tích cực tiến hành tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.

“Tính đến thời điểm này, Tổng công ty đã cơ bản hoàn tất những nội dung đàm phán chính của hợp đồng mua bán cổ phần với nhà đầu tư chiến lược,” vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines khẳng định.

Kết thúc 3 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty đã thoái toàn bộ số cổ phần tại 13 danh mục, tăng 3 danh mục so với đề án. Tổng số tiền thu được từ việc thoái vốn là 819 tỷ đồng, cao hơn 2 lần giá trị đầu tư.

Bên cạnh đó, việc thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp thành viên cũng đã đạt được kết quả tích cực. Trong đó phải kể đến đề án thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2016, chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất sân bay theo dây chuyền đồng bộ cho các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay lớn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng) và hướng đến các tỉnh, thành phố khác của nước ta.

Đặt mục tiêu lãi 2.300 tỷ đồng

Năm 2016, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển được 19,2 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với 2015. Tổng doanh thu hợp nhất đạt trên 77.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 2.300 tỷ đồng, nộp ngân sách 4.700 tỷ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá cao Vietnam Airlines đã đạt được rất nhiều chỉ số ấn tượng và vượt ở tất cả các chỉ tiêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng sự chuyển mình mạnh mẽ và những thành tích của Vietnam Airlines đạt được trong bối cảnh cực kỳ khó khăn hiện nay là dấu ấn đặc biệt trong lịch sử, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành giao thông vận tải.

Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo hãng hàng không khẩn trương tìm cổ đông chiến lược, từ đó có những thay đổi về chất sau cổ phần hoá để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu hàng không Việt Nam.

“Cổ phần hóa không phải là để tìm thặng dư vốn mà để thay đổi bản chất quản trị doanh nghiệp, thay đổi tư duy theo hướng thị trường. Tư duy này phải từ Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc đến mọi thành viên của Tổng công ty chứ không chỉ ở cấp lãnh đạo. Trên đổi mới mà dưới ‘lặng im’ thì chả giải quyết vấn đề gì,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận