Vietnam Airlines thu hồi tạp chí hàng không vì ảnh bìa "nhạy cảm"

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Xã hội 20/11/2015 15:03

Trang bìa ấn phẩm Heritage Fashion số tháng 11 của Vietnam Airlines đang bị nhiều người dân Myanmar chỉ trích gay gắt vì thiết kế "đụng chạm" đến ngôi chùa nước họ.

tap chi vietnam airlines xúc phạm myanmer

Người chụp từ chối phát ngôn, ban biên tập bối rối

Theo các tín đồ Phật giáo Myanmar, hình ảnh người mẫu Hồng Quế diện áo dài Việt có in hình tháp xá lợi Phật chùa Shwedagon trên vạt dưới áo dài là sự xúc phạm, ảnh hưởng đến tâm linh, sự tôn kính đức Phật, bởi Shwedagon là một ngôi chùa linh thiêng của đất nước Myanmar.

hoa-tiet-1
Bình luận chỉ trích của cư dân mạng Myanmar

Không chỉ người dân Myanmar, một số người dân Việt Nam và quốc tế cũng cho rằng đội ngũ thiết kế áo dài Việt cùng cùng ê-kíp của tạp chí hàng không Heritage Fashion đã phạm sai lầm khi cho ra một sản phẩm "nhạy cảm" đến văn hoá tâm linh như vậy.

Mặc dù vậy, vẫn có ý kiến cho rằng việc đưa hình ảnh những kiến trúc nổi tiếng thế giới lên trang phục là bình thường. Thực tế là đã có nhiều nhà thiết kế trong và ngoài nước từng thực hiện ý tưởng này, chẳng hạn như các mẫu thiết kế mùa xuân 2014 của Dolce&Gabbana cũng có in hình những biểu tượng văn hóa và tâm linh của nhiều quốc gia, trong đó có Ai Cập - cái nôi của văn hóa thế giới.

Được biết, người thực hiện bộ ảnh là nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ. Liên hệ với Nguyễn Vũ, vị nhiếp ảnh gia này từ chối phát ngôn mà chỉ cho biết bản thân anh cũng không nắm rõ quy trình thiết kế của nhãn hàng thời trang cũng như việc xuất bản của tạp chí. Trong khi đó, bà Thu Hoa - Phó ban biên tập Heritage Fashion tỏ ra khá bối rối và hẹn sẽ giải đáp những thắc mắc sau.

Vietnam Airlines thu hồi tạp chí Heritage Fashion

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vietnam Airlines cho biết, những thiết kế trên thực tế được lấy cảm hứng từ các công trình nổi tiếng và in đậm giá trị văn hóa của các quốc gia. Tuy nhiên, hãng đã không nhận ra sự khác biệt trong kiến trúc của những ngôi chùa ở các đất nước khác nhau và không lường trước được hình ảnh ngôi chùa in dưới thân áo mang ý nghĩa khác nhau tại mỗi đất nước.

hoa-tiet-2
Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi trên trang facebook chính chứng của hãng

VNA đã thừa nhận sai sót của mình và gửi lời xin lỗi tới cộng đồng, nhất là những khách hàng đến từ Myanmar thông qua facebook của hãng. VNA khẳng định đã thu hồi toàn bộ ấn phẩm Heritage Fashion tháng 11 và tuyệt đối không thể những ấn phẩm trên xuất hiện trên bất cứ chuyến bay nào. Việc thu hồi này nhằm hạn chế một số ảnh hưởng của suy nghĩ khác biệt về văn hóa cũng như cách nhìn nhận của cộng đồng về sự việc nói trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận