Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển ICBM ra nước ngoài trong 6 tháng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 18/05/2018 05:45

Mỹ có thể xóa Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố nếu nước này chấp nhận chuyển giao thiết bị hạt nhân.

hwasong-15-1-7356-1526532390_csxy

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

 Yêu cầu Triều Tiên gửi một số đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và các nguyên liệu phóng xạ ra nước ngoài trong vòng 6 tháng tới nhiều khả năng đã được Ngoại trưởng Pompeo chuyển tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi đầu tháng, tờ Asahi của Nhật Bản hôm nay dẫn lời các nguồn tin thân cận với vấn đề Triều Tiên. Mỹ cam kết không lật đổ chính quyền Kim Jong-un nếu Bình Nhưỡng chấp nhận các điều khoản do Washington đưa ra.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 14/5 cũng tỏ ý muốn Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân và ICBM tới Mỹ để chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa. "Tôi nghĩ việc thực hiện đầy đủ quyết định có nghĩa là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, tháo dỡ chúng, đưa đến Oak Ridge, Tennessee", Bolton tuyên bố.

Oak Ridge là cơ sở hạt nhân của Mỹ và cũng là nơi lưu trữ các thiết bị hạt nhân đã bị tháo dỡ của Libya trước đây. Bolton cho rằng chỉ có hành động này mới có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng làm giàu urani và tái chế plutoni, giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trump và Kim Jong-un dự kiến gặp nhau tại Singapore ngày 12/6, nhưng Triều Tiên đe dọa hủy gặp nếu bị thúc ép từ bỏ vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng đưa ra cảnh báo tương tự khi phản đối cuộc tập trận chung Max Thunder do Mỹ - Hàn tổ chức từ ngày 11-25/5.

Washington thúc giục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược nhưng Triều Tiên chưa cam kết sẽ thực hiện đầy đủ điều đó. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã có một số dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng như tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân, đóng cửa điểm thử hạt nhân Punggye-ri - nơi từng diễn ra 6 cuộc thử nghiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận