Mỹ sắp tung ra máy bay trực thăng dùng vũ khí laser

Ứng dụng 22/06/2016 15:50

Quân đội Mỹ sẽ thử nghiệm một vũ khí năng lượng định hướng trên không vào mùa hè này.

 

1539089

Màn bắn pháo sáng của máy bay trực thăng AH-64D Apache trong một chiến dịch tại Irad vào tháng 4/2007, bốn giờ sau đó cuộc chiến tranh bắt đầu và kéo dài trong suốt 9 năm qua. (Nguồn: Wikimedia Commons)

 Theo tạp chí Popular Science, khi bạn đang có một khẩu súng và một loạt hỏa tiễn thì vấn đề nằm ở chỗ bạn cần một thiết bị để chuyên chở và khai hỏa. Những chiếc trực thăng Apache của quân đội Mỹ phù hợp để đảm nhiệm các sứ mệnh đó nhưng đôi lúc chúng cần phải chính xác hơn. Laser chính là lời giải!

Tạp chí quân sự National Defense Magazine trích lời Đại tá Mỹ John Vannoy cho biết: "Không nghi ngờ gì nữa, tôi tin vào việc sử dụng các vũ khí năng lượng định hướng", ông chia sẻ điều này tại một cuộc họp thường niên về Công nghiệp phụ trợ cho các Lực lượng đặc nhiệm Mỹ được bảo trợ bởi Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Mỹ. "Thứ mà chúng ta cần giải đáp ngay lúc này không phải là liệu điều đó có khả thi hay không mà là lúc nào chúng ta có thể triển khai chúng đồng loạt (sản xuất công nghiệp)".

Bài toán về chi phí

Dự án này được lập ra dựa trên viễn cảnh sử dụng một vũ khí laser để tiêu diệt các phương tiện hoặc ụ súng rẻ hơn so với việc sử dụng một tên lửa truyền thống tới hàng trăm ngàn đô la, ông John cho biết.

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch để cân bằng chi phí sử dụng vũ khí của mình bằng các loại vũ khí mới rẻ và tốt hơn. Các loại tên lửa và bom định hướng chính xác (dựa trên các công nghệ định vị và dẫn đường thông minh) được phóng đi từ các máy bay trực thăng hoặc chiến đấu cơ tỏ ra có hiệu quả, nhưng chúng không hề rẻ và cũng chỉ dùng được chỉ một lần duy nhất. Chi phí của vũ khí chính xác kiểu này có thể phù hợp khi dùng để "xử lý" một chiếc xe tăng, nhưng rõ ràng là quá đắt khi dùng để thổi bay một chiếc… xe tải chở một khẩu súng máy nhỏ.

Tuy chi phí phát triển (vũ khí) laser ban đầu bỏ ra rất đắt đỏ, nhưng chi phí sử dụng của nó dự kiến lại rất thấp, chỉ khoảng 1 USD cho một phát bắn. Nếu đúng tính toán, ở mức giá này thì chi phí bỏ ra để bắn phá một chiếc xe tải hay tòa nhà bằng vũ khí laser sẽ đỡ tốn kém hơn nhiều so với việc sử dụng bom đạn truyền thống.

Vẫn còn đó những trở ngại

Các vũ khí laser không phải không có giới hạn riêng của nó, bởi các vũ khí laser mạnh đòi hỏi phải cung cấp cho nó rất nhiều năng lượng, và cho tới nay mới chỉ được triển khai trên một chiếc tàu quân sự chuyên dụng của Bộ quốc phòng Mỹ. Các công nghệ hiện nay đang ẩn chứa nhiều hứa hẹn và tiềm năng, nhưng các công nghệ vũ khí laser tiền nhiệm đã thất bại.

Cũng vì dựa trên laser nên các vũ khí loại này về cơ bản là những chùm sáng, chúng cần một môi trường quang đãng để hoạt động hiệu quả. Do vậy nó sẽ gặp khó khăn khi môi trường xung quanh bị khói bụi bao phủ hoặc ở những nơi nhiều bụi như khi máy bay trực thăng bay trên sa mạc. Đó cũng là lý do mà Mỹ đangngần ngại với vũ khí laser và có thể cuộc thử nghiệm sắp tới sẽ giảm bớt những lo âu của họ.

Ý kiến của bạn

Bình luận