Mỹ đã "ném" 1,5 tỉ USD cho tàu ngầm qua cửa sổ như thế nào?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/11/2018 16:16

Các vấn đề chậm trễ trong việc sửa chữa tàu ngầm đã khiến Hải quân Mỹ chi 1,5 tỉ USD cho tàu ngầm không có khả năng làm nhiệm vụ trên biển.

 

my_infonet
Một tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ đang neo đậu để chờ xuất quân.

Một báo cáo của Văn phòng Thẩm định Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) tàu USS Boise, một tàu ngầm chiến đấu lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ đã được yêu cầu đưa vào xưởng để sửa chữa và cải tạo từ năm 2013. Tuy nhiên, các xưởng đóng tàu đang hoạt động quá tải và không có đủ không gian, thời gian và nhân lực để tiến hành sửa chữa tàu đúng với tiến độ ban đầu. Thực tế, GAO cho biết đến năm 2016 các công nhân đã không tập trung vào con tàu này nữa.

Trong vòng 2 năm qua, tình trạng của tàu USS Boise vẫn không có gì thay đổi khi tàu vẫn bị đặt ở một bên cầu cảng. GAO ước tính rằng “kể từ năm tài chính 2008 Hải quân Mỹ đã chi hơn 1,5 tỉ USD cho những tàu ngầm quân sự không có khả năng hoạt động”.

“Hải quân Mỹ đã bắt đầu chú ý đến những thách thức liên quan đến sự thiếu hụt nhân lực và vật lực tại các xưởng đóng tàu. Tuy nhiên họ đã không kiểm soát thời gian bảo dưỡng của tàu tại các xưởng công và xưởng tư nhân, điều có thể sẽ giúp giảm bớt những khoảng thời gian trống”, báo cáo nói thêm.

Càng khiến cho vấn để trở nên nghiêm trọng đó là, theo GAO, Hải quân Mỹ vẫn chưa có cách để kết thúc quá trình bảo dưỡng đúng thời hạn đối với phần lớn các tàu ngầm tấn công, gây ra những sự chậm trễ tiêu tốn rất nhiều tài chính. Đó là chưa kể các kỹ sư Mỹ cũng thường tháo dỡ những bộ phận của tàu ngầm đang được sửa chữa sang các tàu khác.

Một trong những lý do mà GAO và Hải quân Mỹ đều tỏ ra quan ngại trước khả năng sẵn sàng hoạt động của tàu ngầm đó là các tàu ngầm này hiện là một trong những trụ cột của lực lượng. Năm 2016, Bộ trưởng Bộ Hải quân Mỹ khi đó là ông Ray Mabus đã tuyên bố kết quả của một báo cáo nội bộ, trong đó yêu cầu tổng số tàu chiến của Mỹ được gia tăng lên thành 355 tàu, trong bối cảnh Mỹ đang bước vào một cuộc“cạnh tranh với các cường quốc” khi “Trung Quốc và Nga đang phát triển trở lại”.

Báo cáo 2016 cũng nói rằng Mỹ cần ít nhất 66 tàu ngầm tốc độ cao, đồng nghĩa với việc cứ 1 trong 5 tàu mà Hải quân Mỹ đang có là tàu ngầm. Một khi 66 tàu ngầm được hoàn thành chế tạo, chỉ có các tàu chiến trên mặt biển mới có số lượng nhiều hơn tàu ngầm tốc độ cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận