Mazda3 sẽ trở lại cuộc chơi hatchback hiệu năng cao?

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 26/04/2019 10:37

Với thế hệ mới nhất của Mazda3, hãng xe Nhật Bản có thể sẽ "chiều lòng" người hâm mộ bằng cách đưa phiên bản thể thao MPS hay Mazdaspeed trở lại.

xedoisong_mazda3_mps_1_dmtq

Mazda3 MPS đời cuối. 

Đối với nhiều người, có lẽ các model MPS (tên gọi khác là MazdaSpeed) của dòng Mazda3 và Mazda6 là những chiếc xe thú vị và rất được yêu mến. Nhưng trong 6 năm qua, hãng xe Nhật Bản đã không còn sản xuất bất cứ chiếc xe hiệu năng cao nào. Dù vậy, mọi thứ có thế trở lại quỹ đạo ban đầu sau khi Mazda3 hatchback thế hệ mới chính thức trình làng. Bởi theo Autocar, model MazdaSpeed3 có thể tái xuất vào năm 2021. Tuy thông tin này chưa được xác nhận nhưng Autocar khẳng định là dự án trên đã được bật đèn xanh. 

 Chính ông Kote Beppu – quản lý của chương trình Mazda3 đã hé lộ đôi nét về chiếc xe, trong đó bao gồm động cơ mà nó sử dụng. Theo đó, MazdaSpeed3 sẽ được trang bị cỗ máy 2,5 lít tăng áp cho công suất tối đa 274 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 420Nm. Dù không thấp nhưng những con số này chỉ thuộc top dưới trong phân khúc hatchback hiệu năng cao. Ngoài ra, ông Beppu cũng gợi ý rằng ‘hyper Mazda3’ cũng có thể đi kèm hệ dẫn động 4 bánh, đem đến cho chiếc xe khả năng cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ trong phân khúc như Ford Focus RS, Mercedes-AMG A35 hay Honda Civic Type R. 

xedoisong_mazda3_mps_2_phbq
 


Tất nhiên, không loại trừ khả năng Mazda sẽ bơm thêm sức mạnh cho khối động cơ turbo 2,5 lít để tiệm cận tới con số 300 mã lực. Dù vậy, điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng khí thải của xe. Nên nhớ rằng cỗ máy nói trên chỉ xuất hiện trên các dòng sản phẩm của Mazda bán ra tại khu vực Bắc Mỹ. Trong khi đó, các khách hàng tại châu Âu lại không có cơ hội để sở hữu tùy chọn động cơ này. Nếu không muốn lựa chọn phương án này, Mazda buộc phải trang bị AWD. 

 Trên thực tế, thương hiệu này đã phát triển một hệ thống AWD mới có khả năng tương thích với nền tảng khung gầm của Mazda3 hatchback. Ông Beppu cho rằng tích hợp trang bị này lên phiên bản MazdaSpeed3 là một điều tất yếu. Tuy nhiên, hệ thống này dường như chỉ tối ưu sự thoải mái và biến MazdaSpeed3 thế hệ mới trở thành một chiếc xe thường nhật hơn là một công cụ tiêu khiển với cảm giác lái phấn khích. Ngoài ra, model này có thể sẽ không được bán ra tại châu Âu và dường như sẽ là một sản phẩm dành riêng cho người tiêu dùng tại Bắc Mỹ. 

xedoisong_mazda3_mps_3_ntsm

 

 Lý do được đưa ra là bởi Mazda không thể làm cho cỗ máy 2,5 lít tăng áp của mình có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng được thắt chặt tại EU. Tất nhiên, đây vẫn chỉ là một giả thuyết và không nhiều người mong muốn điều đó. Với những gì mà Mazda3 MPS đã thể hiện, phiên bản kế nhiệm của nó được kỳ vọng là sẽ vươn khắp năm châu. Những thị trường có mức độ quan tâm cao nhất dành cho chiếc xe này bao gồm Mỹ, Úc và Nhật Bản.

Ý kiến của bạn

Bình luận