Mâu thuẫn tại “gia đình” Mai Linh: Người lao động cần sự công bằng

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 17/12/2016 08:04

Hành động đơn phương chấm dứt Hợp đồng Hợp tác kinh doanh (gọi tắt là “Hợp đồng HTKD”) số 126/2008/HĐHTKD ngày 14/10/2008 giữa Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ (nay là Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc) sẽ đẩy hàng nghìn lái xe đứng trước bờ vực thẳm. Một doanh nghiệp vận tải Taxi như Tập đoàn Mai Linh đã từng tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện được cả xã hội ghi nhận nhưng giờ đây lại lấy đi bát cơm của chính nhân viên mình. Có nên chăng ?

a4
Nếu muốn tiếp tục được chạy theo đúng hợp đồng, vợ chồng ông Hồ Chương phải xin lỗi ông Hồ Huy tại quê nhà.

Vì đâu nên nỗi?

Ngày 01/12/2016 tập thể lái xe Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô có buổi họp với Ông Hồ Huy – Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh tại tòa nhà Hoàng Ngọc, Lô C2C Cụm sản xuất tiểu thủ Công nghiệp và Công nghiệp nhỏ, Cầu Giấy, Hà Nội trong đó có nội dung: Ông Hồ Huy tuyên bố đơn phương chấm dứt Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 126/2008/HĐHTKD ngày 14/10/2008 giữa Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đông Bắc Bộ (nay là Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc) kể từ ngày 01/01/2017 mà không có căn cứ pháp lý nào. Là đơn vị kinh doanh vận tải Taxi với gần 1.200 xe các loại, sau 13 năm thành lập trong đó có 08 năm hợp tác kinh doanh cùng Mai Linh Miền Bắc, Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô đã góp phần phát triển thị trường, tăng thị phần, góp công sức – tài sản xây dựng thương hiệu Taxi Mai Linh lớn mạnh như ngày hôm nay. Khi Tập đoàn Mai Linh cần thì kêu gọi Mai Linh Đông Đô hợp tác đến khi phát triển lớn mạnh thì đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đây là hành vi trái pháp luật của người đứng đầu Tập đoàn Mai Linh, xâm hại nghiêm trọng quyền lợi ích hợp pháp của 1.300 lái xe đang kinh doanh trực tiếp và 300 CBNV văn phòng. Cuộc sống của người lao động gắn liền với công ty, rồi đây gần 2.000 gia đình đứng trước bờ vực thẳm, khó khăn chồng chất, ảnh hưởng lớn đến trật tự xã hội.

ong_ho_huy-0743
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh

Trước hành động sai phạm của Ông Hồ Huy – Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, Ban điều hành Mai Linh Đông Đô đã nhiều lần làm việc với Mai Linh Miền Bắc để tìm hướng giải quyết, giảm thiểu thiệt hại cho người lao động, cho doanh nghiệp nhưng không nhận được sự hợp tác. Bên cạnh đó là hành vi phát tán thông tin trên mạng xã hội (Facebook), gửi văn bản cho khách hàng thanh lý Hợp đồng thẻ thanh toán trả sau (MCC) đã ký kết với Mai Linh Đông Đô để ký mới với Mai Linh Miền Bắc, thông báo trên tổng đài không cho lái xe Mai Linh Đông Đô được đón khách thẻ… Đỉnh điểm, ngày 09/12/2016, Ban lãnh đạo Mai Linh Miền Bắc dưới sự chủ trì của Ông Hồ Huy đã tổ chức họp nội bộ và đơn phương đưa ra phương án chia tách mà không có sự đàm phán, thống nhất từ phía Mai Linh Đông Đô. Sai phạm nối tiếp sai phạm, hành vi coi thường pháp luật, bất chấp đúng sai của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc cần được ngăn chặn kịp thời nếu không hậu quả cho người lao động và cho toàn xã hội sẽ khôn lường.

Nỗi lòng Người lao động!!!

Trước quyết định đơn phương chấm dứt Hợp đồng HTKD số 126/2008/mà Ông Hồ Huy – Chủ tịch Hội động quản trị Mai Linh Miền Bắc đưa ra thì người lao động chính là những cá nhân bị ảnh hưởng nhanh chóng và trực tiếp nhất. Về những động thái vừa qua xung quanh việc thẻ MCC Mai Linh Taxi “đột tử” đối với Mai Linh Đông Đô, Anh Đoàn Văn Du - Tài xế Taxi Mai Linh Đông Đô bức xúc: “Rõ ràng một đơn vị Taxi có truyền thống và lớn mạnh nhất Việt Nam, một tổ chức đàng hoàng, chính thống lại có những hành động ngang tàng, trắng trợn, coi thường pháp luật một cách không thể chấp nhận. Tại sao lại gửi thẳng thông báo đến Khách hàng để rồi anh em chúng tôi còn lơ ngơ khi được những khách hàng thân thiết báo tin lại?”

1-1481698114176-1339 (1)
Hàng trăm tài xế bức xúc, tập trung tải trụ sở Mai Linh MIền Bắc yêu cầu được gặp ông Hồ Huy

Cũng như anh Du, anh Nguyễn Duy Thanh - Tài xế Mai Linh Đông Đô bày tỏ sự hoang mang: Tôi cũng như hàng nghìn lái xe của Mai Linh Đông Đô có doanh thu mỗi tháng chủ yếu thông qua thẻ. Mỗi tháng doanh thu của tôi là trên 20 triệu.

“Chúng tôi mua xe, mua điện đàm của Taxi Mai Linh với mong muốn phục vụ khách hàng của Mai Linh. Nhiều đơn vị Taxi khác có chi phí rẻ hơn rất nhiều nhưng tôi không mua vì không có nhiều khách. Xe của chúng tôi mua phải vay ngân hàng, hàng tháng phải trả lãi mà giờ bị cắt như thế này thì thật sự rất hoang mang vì không biết phải sống như thế nào vì các khoản chi phí điện đàm và trả gốc lãi vay từ ngân hàng rất lớn. Nếu chỉ lái thông thường thì chắc không đủ tiền ăn trưa”.

Cũng bày tỏ sự bức xúc đối với MLMB, anh Vũ Anh Trung nói: “Bằng mọi cách họ cắt đường sống của lái xe của Đông Đô. Không chỉ chấm dứt thanh toán qua thẻ, mà hiện nay, trên tổng đài còn nói rõ là chỉ mời lái xe của MLMB đón khách, không cho Mai Linh Đông Đô đón khách, kể cả là khách thẻ hay khách thường. Nhiều khách hàng nhận được thông báo của Tập đoàn Mai Linh nên có thái độ cảnh giác cao, mặc dù bọn tôi vẫn được đón khách nhưng khi vào thì khách hàng không tin lại cho đây là xe taxi dù làm nhái xe Mai Linh”.

Điều nghiêm trọng hơn cả, là câu chuyện giữa anh em ông Hồ Huy. Hầu hết lái xe của Mai Linh Đông Đô không thể chấp nhận lý do mà ông Hồ Huy đưa ra là mâu thuẫn trong gia đình lại hất văng “bát cơm” của hàng nghìn gia đình người lao động.

“Chúng tôi không quan tâm đến chuyện riêng tư nội bộ gia đình của anh em ông Hồ Huy – Hồ Chương. Đây quả thực là điều không liên quan và không thể chấp nhận được. Tại sao chuyện gia đình không giải quyết được lại lôi ra công ty giải quyết, làm khổ hàng ngàn con người như vậy? Chúng tôi chỉ mong muốn được yên ổn để làm việc để cống hiến cho khách hàng”, tài xế Taxi Mai Linh Đông Đô bày tỏ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này tới độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận