Gia đình Taxi Mai Linh lục đục, người lao động thiệt đơn thiệt kép

Tác giả: Thành Vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến 16/12/2016 11:45

Đầu tháng 12/2016, bất ngờ hàng trăm lái xe Công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô (MLĐĐ) tập trung tại trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Miền Bắc (MLMB) để phản đối việc không cho thanh toán các loại thẻ taxi card và thẻ trả sau (MCC) của các khách hàng của MLĐĐ kể từ ngày 1/12/2016. Điều này vi phạm nghiêm trọng hợp đồng kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp hàng nghìn người lao động.

The-taxi-Mai-Linh-MCC
Thẻ taxi Mai Linh trả sau (MCC)

Người lao động… ra đường?

Tiếp xúc với những người lao động Mai Linh Đông Đô, phần lớn chúng tôi chứng kiến sự bức xúc và phẫn nộ, bởi “gà cùng một mẹ” nhưng bỗng nhiên họ bị loại ra khỏi cuộc chơi.

Anh Nguyễn Thế Hùng, Trung Hoà, Cầu Giấy – một lái xe cho biết: "Tôi cũng giống như trường hợp nhiều anh em khác phải vay mượn mới có tiền để mua xe thương quyền chạy cho MLĐĐ và đã được Tập đoàn Mai Linh (MLG) chấp nhận suốt 4 năm qua. Đặc biệt, phần lớn khách hàng của tôi là sử dụng thẻ MCC. Vậy mà giờ đây, MLG và MLMB, bất ngờ thông báo từ ngày 1/12/2016 toàn bộ thẻ MCC của MLĐĐ đều hết giá trị thanh toán.

Chúng tôi thực sự sốc và được biết, MLG và MLMB đã gửi email đến các khách hàng đã ký hợp đồng sử dụng thẻ MCC với Mai Linh Đông Đô. Việc thông báo này đã gây tâm lý hoang mang cho nhiều khách hàng bởi họ lo sợ sẽ bị mất quyền lợi đã ký trước đó. Còn về phần cá nhân tôi và những người đang cùng chạy xe tại MLĐĐ đang bị chịu thiệt đơn thiệt kép về kinh phí đầu tư xe, về số tiền thanh toán tại thẻ MCC và cả về mức thu nhập so với lái xe tại các đơn vị khác trong tập đoàn”, anh Hùng lo lắng nói

Cùng chung sự lo lắng với anh Hùng là hàng trăm lái xe đang làm việc ở Mai Linh Đông Đô bởi thông báo tuyên bố chấm đứt hợp đồng của MLMB với MLĐĐ. “Việc MLG và MLMB không cho phép khách hàng đã ký hợp đồng với MLĐĐ thanh toán thẻ MCC khiến chúng tôi bị giảm thu nhập rất lớn. Nếu tính như hiện nay, 70-80% doanh thu của chúng tôi là từ thẻ của khách hàng thân thiết. Nếu bị cắt thì người lao động như chúng tôi không khác gì bị bị đẩy ra đường”, anh Phạm Văn Quang, lái xe của Mai Linh Đông Đô tâm sự.

IMG_20161216_101438
Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Miền Bắc và Công ty cổ phần Mai Linh Đông Đô

Đi tìm nguyên nhân sự việc

Điều tra về nguyên nhân sự việc, phóng viên tạp chí GTVT được biết, Tập đoàn Mai Linh đã liên tiếp thay đổi nhận diện thương hiệu và thông báo đến khách hàng việc loại bỏ MLĐĐ khỏi danh sách thành viên của hệ thống. Vậy việc này có đúng luật không?

Theo ông Hồ Đức Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô, vào ngày 14/10/2008, MLĐĐ đã ký hợp đồng kinh doanh với MLMB căn cứ theo hợp đồng số 12/2008 HĐHTKD có thời hạn 10 năm (kể từ ngày ký). Trong đó, MLĐĐ có trách nhiệm và được hưởng tất cả các quyền lợi như một đơn vị thành viên của Tập đoàn Mai Linh, trong đó có quyền khai thác sử dụng thẻ MCC như đã ký.

“Vì thế, việc MLMB bất ngờ đơn phương dừng chấp nhận thanh toán các loại thẻ này của Mai Linh Đông Đô là việc làm vi phạm Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên mà không có bất cứ một văn bản thông báo chính thức nào”, ông Huyền nói.

Ông Huyền khẳng định: Việc MLMB đơn phương chấm dứt hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng đến MLĐĐ. Hiện nay, mỗi tháng MLĐĐ đang gồng mình gánh chịu 10 tỷ tiền thẻ của khách hàng do Tập đoàn Mai Linh chậm trả. Cụ thể, từ tháng 8/2016 đến nay, Tập đoàn Mai Linh đã nợ Mai Linh Đông Đô gần 30 tỷ. Điều này khiến MLĐĐ – một đơn vị thành viên của MLMB và MLG đang chìm ngập trong khó khăn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này tới độc giả 

Ý kiến của bạn

Bình luận