Lý giải nguyên nhân xe máy nhập khẩu luôn sáng đèn cả ngày

Lái xe an toàn 26/12/2015 13:54

Nhiều người thắc mắc, tại sao một số xe máy nhập khẩu như SH, Spacy, Liberty hay các loại xe phân khối lớn lại bật đèn vào ban ngày?

Lý giải nguyên nhân xe máy nhập khẩu luô

Nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm mô tô, xe máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light - DRL) để nâng cao khả năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

 DRL có thể tạo thành bởi dải đèn riêng thường thấy trên ô tô hoặc đèn chiếu gần (cos), chiếu xa (pha), đèn xi-nhan được điều chỉnh cường độ cho phù hợp. Với công nghệ phát triển hiện nay, các hãng thường gắn bóng LED riêng tạo ánh sáng dễ nhận biết đồng thời thân thiện với môi trường. 

DRL được phát triển từ những năm 1970. Ban đầu ở các nước Bắc Âu, nơi vào mùa đông ban ngày trời vẫn tối, giảm khả năng quan sát. Tháng 2/2011, Liên minh châu Âu đưa đèn ban ngày vào luật bắt buộc. Hiện nay, ngoài châu Âu, một số quốc gia khác cũng bắt buộc đèn ban ngày như Australia, Canada, Mỹ.

Ở châu Á, Nhật Bản đã áp dụng từ rất lâu, Đài Loan cũng đã thực hiện quy định này, Ấn Độ sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 4/2016. Tại Đông Nam Á, chỉ có 3 nước là Việt Nam, Campuchia và Myanma chưa quy định, các nước còn lại đều đã áp dụng quy định bật đèn xe ban ngày khi tham gia giao thông.

 Sở dĩ chính phủ các nước bắt buộc sử dụng đèn ban ngày cho ô tô và xe máy vì thấy rõ những lợi ích. Kết quả đánh giá tại các nước đã áp dụng cho thấy, ở Nhật Bản đã giảm được 40% số vụ tai nạn giao thông, Malaysia giảm được 29%, nhiều nước giảm từ 10-30% số vụ tai nạn giao thông.

 Nghiên cứu của Cục an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) năm 2008 cho thấy, đèn pha giảm 5,7% số vụ tai nạn từ phía trước và bên hông giữa hai ô tô hoặc giữa ô tô với xe đạp, xe máy, người đi bộ.

 Cơ quan chức năng Thái Lan cho rằng, người lái xe ô tô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ. Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm mô tô, xe máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light - DRL) để nâng cao khả năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

DRL có thể tạo thành bởi dải đèn riêng thường thấy trên ô tô hoặc đèn chiếu gần (cos), chiếu xa (pha), đèn xi-nhan được điều chỉnh cường độ cho phù hợp. Với công nghệ phát triển hiện nay, các hãng thường gắn bóng LED riêng tạo ánh sáng dễ nhận biết đồng thời thân thiện với môi trường. 

DRL được phát triển từ những năm 1970. Ban đầu ở các nước Bắc Âu, nơi vào mùa đông ban ngày trời vẫn tối, giảm khả năng quan sát. Tháng 2/2011, Liên minh châu Âu đưa đèn ban ngày vào luật bắt buộc. Hiện nay, ngoài châu Âu, một số quốc gia khác cũng bắt buộc đèn ban ngày như Australia, Canada, Mỹ.

Ở châu Á, Nhật Bản đã áp dụng từ rất lâu, Đài Loan cũng đã thực hiện quy định này, Ấn Độ sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 4/2016. Tại Đông Nam Á, chỉ có 3 nước là Việt Nam, Campuchia và Myanma chưa quy định, các nước còn lại đều đã áp dụng quy định bật đèn xe ban ngày khi tham gia giao thông.

Sở dĩ chính phủ các nước bắt buộc sử dụng đèn ban ngày cho ô tô và xe máy vì thấy rõ những lợi ích. Kết quả đánh giá tại các nước đã áp dụng cho thấy, ở Nhật Bản đã giảm được 40% số vụ tai nạn giao thông, Malaysia giảm được 29%, nhiều nước giảm từ 10-30% số vụ tai nạn giao thông.

Nghiên cứu của Cục an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) năm 2008 cho thấy, đèn pha giảm 5,7% số vụ tai nạn từ phía trước và bên hông giữa hai ô tô hoặc giữa ô tô với xe đạp, xe máy, người đi bộ.

Cơ quan chức năng Thái Lan cho rằng, người lái xe ô tô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ. Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.
Ý kiến của bạn

Bình luận