Loạn xe đèn ưu tiên: Bao giờ mới có thể xử lý triệt để?

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 09/11/2015 17:25

Theo Luật Giao thông đường bộ, chỉ một số loại xe của công an, quân đội, chữa cháy, cứu thương, xe khắc phục thiên tai mới được trạng bị đèn và còi ưu tiên. Tuy nhiên, trên thực tế, khá nhiều người đã tự trang bị đèn nháy xanh đỏ cho xế hộp của mình để “ra oai”, vượt đèn đỏ, chạy không hạn chế tốc độ...

Screen Shot 2015-11-09 at 4.15.24 PM
Hình ảnh chiếc xe ô tô được lắp đèn ưu tiên được cắt từ clip quảng cáo của một công ty nội thất ô tô.

Công nghệ ngày càng tinh vi

Lắp đặt đèn giống xe ưu tiên là một trào lưu có từ vài năm trước và đang có xu hướng quay trở lại. Khi đi đường buổi tối chúng ta dễ dàng gặp những chiếc xe ô tô nháy đèn xanh đỏ giống xe cảnh sát, quân đội, cấp cứu nhưng lại là xe tư nhân, mang biển số trắng.

Theo quảng cáo từ một tài khoản facebook, chúng tôi tìm được địa chỉ chuyên độ đèn ô tô, lắp và bán đèn nhái xe ưu tiên trên phố Nam Trung Yên. Khi trao đổi với nhân viên tư vấn về việc có nhu cầu lắp đèn nháy xanh đỏ giống xe cảnh sát, chúng tôi được tư vấn rất nhiệt tình với những lời mời chào hấp dẫn.

Den-nhay-canh-sat-5
Đèn led nháy được lắp dưới nắp capo hút gió khi được bật.
Den-nhay-canh-sat-6
Nếu không bật đèn sáng thì khó có thể phát hiện.

Nhân viên tư vấn cho biết cửa hàng có rất nhiều loại đèn nháy giống xe ưu tiên như đèn xoay, đèn hộp, đèn led... với giá giao động từ 950 nghìn đến 1,5 triệu đồng. Các loại đèn này đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Khi hỏi loại đèn nào không dễ bị cảnh sát phát hiện, nhân viên tư vấn cho biết trước mọi người hay dùng đèn xoay vì nó cơ động, dễ tháo rời. Khi cần chủ xe chỉ cần đặt lên nóc, không dùng nữa thì gỡ xuống nhưng loại đèn này bây giờ đã lỗi mốt, không được ưa chuộng vì phải mất công đặt lên, gỡ xuống. Nên thay vào đó, chúng tôi được giới thiệu cho lắp đặt bộ đèn led nháy có 8 bóng rời nhau với giá 1,5 triệu đồng.

Theo chủ ga ra, bộ đèn này gồm 8 bóng nhỏ nên có thể lắp linh hoạt ở các vị trí khác nhau. Nhưng thông thường khách hàng sử dụng hay lắp dưới nắp capo hút gió của xe vì độ kín đáo, nếu không bật đèn sáng thì khó có thể phát hiện, như vậy dễ dàng qua mắt lực lượng cảnh sát giao thông. Và việc lắp đặt hệ thống đèn này khá đơn giản, chưa đầy nửa tiếng là xong.

Bao giờ mới có thể xử lý triệt để?

Việc lạm dụng đèn xe ưu tiên gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Cách đây vài năm, ở Tây Ninh, một trùm ma tuý đã lợi dụng còi, đèn tín hiệu để chạy trốn, cố thoát khỏi sự truy đuổi của công an. Ở Quảng Ninh, công an tỉnh đã tạm giữ chiếc xe Toyota của Trạm dịch vụ giao nhận hàng viện trợ dùng còi rú, đèn ưu tiên khi đang chở 450 áo váy nhập lậu từ Trung Quốc. Và gần đây nhất vài ngày 24/8, một nhóm người đã sử dụng xe biển xanh giả, còi hụ, đèn ưu tiên đến Phan Thiết tuyển lao động nữ đưa ra nước ngoài.

Trước tình trạng tội phạm lợi dụng xe có đèn ưu tiên để thực hiện hoạt động phạm pháp, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý xe sử dụng đèn ưu tiên sai quy định. Theo đó, ô tô không được quyền ưu tiên sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn của xe ưu tiên sẽ bị phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng, tịch thu còi, đèn, cờ ưu tiên. Lái xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.

Đồng thời, Bộ Công an và Bộ Công thương đã ký Thông tư liên tịch quy định về thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. Theo Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012 sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010,, các tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên chỉ được bán hoặc lắp đặt thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên cho tổ chức, cá nhân có Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, những sản phẩm này vẫn có thể mua và lắp đặt dễ dàng tại các cửa hàng bán đồ nội thất ô tô, cửa hàng chuyên kinh doanh đèn, độ đèn ô tô. Mặc dù không được đăng bán công khai trên trang web chính thống, các cửa hàng kinh doanh có một đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên tiếp thị, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn công nghệ, ô tô lớn với đường dây nóng hoạt động liên tục. Ngoài các cửa hàng nội thất ô tô, các loại đèn ưu tiên này còn được bán tràn lan tại khu vực chợ Trời.

Câu hỏi đặt ra ở đây cho đến bao giờ mới có thể xử lý triệt để được vấn đề này?

Ý kiến của bạn

Bình luận