Ý tưởng "Ngày không xe ô tô" trên thế giới

Diễn đàn khoa học 25/10/2015 06:45

Trên thực tế, không chỉ Ấn Độ mà trước đó cũng đã có nhiều quốc gia khác triển khai ý tưởng "Ngày không xe ô tô" ở đất nước mình.

Tiếp theo sự thành công của nhiều nước trên thế giới, ngày 22/10 vừa qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã lần đầu tiên triển khai “Ngày không xe ô tô” để cải thiện bầu không khí ô nhiễm nặng nề của thành phố này. Theo đó, “Ngày không xe ô tô” mỗi tháng diễn ra một lần tại một số khu vực nhất định trong thành phố. Với một thành phố được xem là ô nhiễm nhất thế giới như New Delhi thì biện pháp này đang được kỳ vọng sẽ phần nào giảm được lượng khí thải đáng báo động trong không khí tại đây.

an-do-khong-o-to1
Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal hòa mình cùng đám đông người đi xe đạp

Vào ngày phát động phong trào không ô tô người ta thấy hàng đoàn xe đạp trên những con đường vốn thường đông nghẹt xe cộ của thủ đô New Delhi Ấn Độ. Một trong những đoàn xe đông nhất là của Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal – cũng là người phát động phong trào này. Đi cùng với ông trong đoàn xe đông người đó là hàng trăm viên chức và những người ủng hộ đi xe đạp. Thủ hiến bang New Delhi Arvind Kejriwal cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay tại New Delhi đang ở mức báo động chính vì vậy, mọi người cần chung tay để kiểm soát tình trạng này.

Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal nói: “Chúng ta ngay lập tức phải kiếm soát tình trạng ô nhiễm hiện nay. Chính bản thân tôi cũng sẽ sử dụng thường xuyên hơn xe đạp thay vì ô tô như trước đây. Tôi kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng ô tô riêng và tăng cường sử dụng phương tiện công cộng. Tôi cũng được đề xuất về việc tăng thêm các phương tiện giao thông công cộng và tôi cũng sẽ xem xét đề xuất này”.

Sáng kiến về "Ngày không xe ô tô" tại New Delhi, kéo dài 5 giờ, đã được thực hiện vào đúng ngày nghỉ lễ nên hầu hết các văn phòng và trường học đều đóng cửa và giao thông cũng giảm bớt. Nhiều dân cũng đã ủng hộ sáng kiến này và cho rằng, nếu tất cả cùng thực hiện tốt, sáng kiến này sẽ góp phần vào việc giảm tại lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Một người dân tham gia đạp xe trong ngày đặc biệt này cho biết: “Đạp xe và đi bộ cũng đồng nghĩa với việc chúng ta giảm tiêu thụ nhiên liệu gây hiệu ứng nhà kính”.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành Trung tâm tư vấn Khoa học và Môi trường có trụ sở tại New Delhi, bà Anumita Roychowdhury cho biết: đây là một hành động mang tính biểu trưng, một hoạt động nhằm làm gia tăng ý thức của mọi người. Song theo bà, để chống ô nhiễm hiệu quả hơn cần tăng cường các biện pháp như hạn chế sử dụng xe ô tô thông qua chính sách đỗ xe, đánh thuế và tăng cường phương tiện giao thông công cộng...

Có thể nói ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề của toàn cầu. Chính vì vậy, trên thực tế, không chỉ Ấn Độ mà trước đó cũng đã có nhiều quốc gia khác triển khai ý tưởng "Ngày không xe ô tô" ở đất nước mình.

Năm 2014, một số tuyến phố ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã cấm phần lớn các loại phương tiện qua lại. Chính quyền thành phố đã mở rộng thêm vùng cấm xe ô tô gần 2km2. Các cư dân tại đây vẫn được phép lái xe nhưng nếu người ở khu vực khác lái xe tới sẽ bị phạt 100 USD. Trong kế hoạch 5 năm tới, 24 tuyến phố đông đúc nhất Marid sẽ được thiết kế lại, biến vùng trung tâm Madrid trở thành một khu vực cho người đi bộ.

an-do-khong-o-to2
Trước đó, nạn kẹt xe là tình trạng thường thấy ở Paris

Năm 2014, mật độ khói bụi ô nhiễm tại thủ đô Paris (Pháp) đã tăng vọt khiến thành phố hoa lệ này phải hạn chế lượng phương tiện lưu thông bằng cách phân chia theo biển số chẵn lẻ. Ngay sau đó, ô nhiễm không khí tại một số khu vực đã giảm tới 30%.

Mô hình thành phố vệ tinh ở Thành Đô (Trung Quốc) được coi là một mô hình ngoại ô hiện đại khá lý tưởng. Đường phố sẽ được quy hoạch để mọi địa điểm cần thiết chỉ cách nhau 15 phút đi bộ. Một nửa đường sá trong thành phố sẽ cấm các phương tiện cơ giới, một nửa còn lại vẫn hoạt động bình thường. Dự kiến tới năm 2020, hầu hết 80.000 người dân thành phố sẽ có thể đi bộ đi làm.

Mặc dù Hamburg (Đức) không chủ trương cấm ô tô ở khu vực trung tâm nhưng chính quyền đã xây dựng những chính sách tuyệt vời để người dân không cần phải sử dụng đến xe ô tô riêng. Một “mạng lưới xanh”, hoàn thiện trong vòng 15 - 20 năm tới, sẽ kết nối mọi công viên trong thành phố thông suốt với nhau. Người dân chỉ cần đi bộ hoặc là thong dong đạp xe cũng sẽ tới được nơi họ cần đến. Mạng lưới này sẽ chiếm 40% không gian thành phố.

Kinh đô thời trang Milan của Italy đang khuyến khích người dân không sử dụng xe cá nhân bằng cách phát miễn phí vé các phương tiện công cộng. Bất cứ ai để xe riêng ở nhà cũng sẽ nhận được một tấm phiếu có giá trị tương đương với vé xe buýt và tàu điện.

Ý kiến của bạn

Bình luận