Lo ngại an ninh, Mỹ phát triển hệ thống theo dõi drone

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 08/06/2015 11:03

Radar theo dõi là bước tiếp theo trong việc kiểm soát drone.

 
 
2000
Một drone dân dụng điển hình

Trước thực trạng drone ngày càng phổ biến trong đời sống người dân, từ quay phim chụp ảnh, cứu nạn đến phục vụ nông nghiệp, Nguy cơ những kẻ có mục đích xấu sử dụng drone nhằm quan sát các vị trí nhạy cảm, thậm chí là dùng drone để thực hiện các vụ tấn công.

Mới đây, Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa kỳ NASA đã tiến hành hợp tác với nhà mạng viễn thông Hoa Kỳ Verizon nhằm phát triển các hệ thống radar nhằm theo dõi tình trạng các drone trên bầu trời. Hệ thống này sẽ bao gồm các trạm thu phát sóng nhằm đo đạc vị trí các thiết bị bay trên bầu trời, cũng như khoảng cách, hướng bay và tọa độ.

Theo các điều khoản thỏa thuận hợp tác, NASA sẽ tiến hành nghiên cứu phát triển hệ thống theo dõi radar nhằm vào drone. Các tín hiêu theo dõi sẽ dựa trên hệ thống vệ tinh, tín hiệu di động với kế hoạch thử nghiệm vào giữa năm 2015. Về phía Verizon, hãng sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông của mình nhằm xây dựng mạng lưới theo dõi các drone. Tham dự kế hoach này cũng có mặt của các ông lớn công nghệ như Google và Amazon.

Được biết, nếu thành công, các hệ thống theo dõi sẽ dược sử dụng nhằm xây dựng bàn đồ khu vực nhạy cảm, cấm bay đối với drone. Ngoài ra, hệ thống cũng sẽ được sử dụng nhằm giúp những người sở hữu drone có thể nhận được thiết bị của nhau khi bay, qua đó nhằm tránh những va chạm thiệt hại đáng tiếc.

Dự án này là một trong những nỗ lực mới nhất của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ nhằm vào tình trạng sử dụng drone tràn lan hiện nay. Trước đấy, Cục Hàng không Hoa Kỳ đã ban hành các đạo luật nhằm yêu cầu chủ sở hữu drone chỉ được phép bay thiết bị của mình ở mức dưới 150m, vào ban ngày với tốc độ giới hạn 160km/h.

Song song với dự án của NASA, Google và Amazon hiện cũng nắm trong tay các dự án drone của riêng mình. Google hiện cũng đang đầu tư vào dự án Project Wing. Amazon hiện cũng đang có dự án drone giao hàng Prime Air tại Ames  với mức đầu tư lên tới 1.8 triệu USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận