Phát triển thành công drone hoạt động độc lập

Ứng dụng 28/05/2015 06:38

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu thành công hệ thống giúp drone có thể tự tìm đường.


150526085134_1_900x600

Trong tương lai các drone có thể tự tìm đường mà không cần tới con người hoặc hệ thống GPS

Nhà nghiên cứu José Martínez, thuộc Viện Vật lý thiên văn, Quang học và Điện tử đã chế tạo thành công giúp cho drone có khả nặng tự học và quan sát, giúp chúng có khả năng tự bay và xác định hướng mà không cần phải phụ thuộc vào phi công và hệ thống GPS.

Để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu José Martínez  đã phát triển một phương pháp giúp cho các drone nhân diện được cảnh vật xung quanh mình. Quá đó thay thế hệ thống đinh vị GPS đắt tiền bằng các cảm biến chi phí thấp như hệ gia tốc, con quay hồi chuyển và camera định hướng.

Các drone được trang bị công nghệ trên sẽ sử dụng các dữ liệu hiển thị thu được xung quanh, qua đó đối chiếu với bản đồ sẵn có bên trong để xác định vị trí của mình, qua đó tìm ra tuyến đi tốt nhất từ vị trí của mình tới đích đến.

Với phương pháp này, các drone sẽ quan sát đường xá để di chuyển giống với mắt người. Theo ông José Martínez cho biết, dự án trên mang tên RAFAGA, với mục đích chính nhắm vào việc phát triển các drone không người điều khiển để có thể di chuyển tại nhưng vùng hẻo lánh, nơi mà các hệ thống mạng GPS thiếu ổn định hoặc không thể truyền tải tới được.

“Người điều khiển chỉ có một việc duy nhất là cất cánh các drone, một khi đã ở trên không, chúng sẽ tự hoạt động 100% không người điều khiển và hệ thống GPS. Một khi các drone nhận ra cảnh vật xung quanh mình, chúng sẽ tự lưu giữ các dữ liệu hành trình nhằm phục vụ cho các chuyến đi lần sau, giống như một tài xế taxi quen đường” ông cho biết thêm.

Hiện tại, các phần mềm hệ thống cũng đang dần được hoàn thiện, hướng tới mục đích giúp các drone có thể xử lý các hình ảnh thu được ngay tức thì nhằm giảm thời gian xử lý trên không, giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Hà Vũ (Theo Science Daily)

Ý kiến của bạn

Bình luận