Liệu Quảng Bình có "nắn gân" được tập đoàn xe dù Hưng Long?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/09/2015 06:19

Trong quá trình làm rõ những chiêu trò của “tập đoàn xe dù” lớn nhất miền Bắc, Tạp chí GTVT được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cung cấp nhiều tài liệu về việc tỉnh Quảng Bình đã quyết tâm chấn chỉnh nhà xe Hưng Long nhưng bất thành và sự coi thường pháp luật của nhà xe này.

 Quyết tâm "khai tử" 

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, đại diện Sở GTVT Quảng Bình cho biết, từ năm 2009, dọc theo tuyến QL1A, đoạn đi qua TP. Đồng Hới (Quảng Bình) xuất hiện nhiều điểm “bán vé xe tour” cho các nhà “xe dù”. Xe dừng, đỗ đón khách tại các điểm này tạo nên những “bến cóc” gây mất trật tự và không đảm bảo ATGT, là nguy cơ gây ra TNGT.UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo ngành GTVT, công an tỉnh phối hợp với UBND TP. Đồng Hới cùng với các cơ quan, ban ngành chức năng triển khai các biện pháp để lập lại trật tự ATGT.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp nhà xe vi phạm nhưng vẫn còn tồn tại điểm “bán vé xe tour” của Công ty Hưng Long tại 19A Lý Thường Kiệt, TP Đồng Hới. Trước thực trạng này, Sở GTVT Quảng Bình đã yêu cầu và hướng dẫn Công ty Hưng Long làm thủ tục để kinh doanh vận tải khách đúng pháp luật nhưng công ty này không thực hiện mà vẫn cố tình vi phạm.

Theo quy định của Chính phủ, nhà xe Hưng Long đăng ký kinh doanh vận tải khách du lịch thì không được bán vé và đón khách ngoài số lượng khách đã được ký kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhà xe này lại núp bóng “xe hợp đồng” khai thác tuyến cố định Quảng Bình - Hà Nội và ngược lại nhằm trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng.

Không chỉ có vậy, trước sự xử lý nghiêm của lực lượng kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Bình, nhà xe Hưng Long không dừng, đỗ, đón khách tại số 19A Lý Thường Kiệt nhưng lại chuyển sang cửa hàng xăng dầu ở số 17A Lý Thường Kiệt, gây mất trạt tự ATGT.

Trước sự biến tướng của xe Hưng Long, ngày 11/6/2009, ông Võ Tiến Lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình đã ký văn bản số 1004/SGTVT gửi Công ty Xăng dầu Quảng Bình về việc phối hợp trong việc đảm bảo trật tự ATGT trong đô thị.Văn bản nêu rõ: “Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, đề nghị lãnh đạo Công ty quan tâm, phối hợp chỉ đạo cán bộ và nhân viên cửa hàng xăng dầu Trung tâm TP. Đồng Hới tại 17A Lý Thường Kiệt, ngoài việc xe mua xăng dầu, không giải quyết cho xe dừng, đỗ ở trong khu vực cây xăng để đón khách, vừa gây mất trật tự ATGT, vừa gây nguy hiểm đến tính mạng của người đi xe và những người xung quanh, không tiếp tay để tạo nên một “bến cóc” trái quy định”.

Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã rất nỗ trong việc chấn chỉnh hoạt động của nhà xe Hưng Long nhưng cho tới nay, đối diện với các “chiêu trò” của nhà xe này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vẫn đang loay hoay trong việc tìm biện pháp để xử lý dứt điểm.

rps20150924_013146
Xe Hưng Long đón khách tại cửa hàng xăng dầu ở số 17A Lý Thường Kiệt, Quảng Bình vào tối ngày 23/9.

Nhờn "thuốc" đặc trị

Được biết, trong năm 2011, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với hoạt động vi phạm Luật giao thông đường bộ của nhà xe Hưng Long.

Lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 3/2011, Sở GTVT Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tình hình thực tế tại các điểm bán vé, dừng, đón trả khách dọc Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình; tổ chức hội nghị với các cơ quan, đơn vị có liên quan và trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp vận tải hành khách có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Quảng Bình để từng bước chẩn chỉnh thực hiện.Tại buổi làm việc với chúng tôi, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình không ngần ngại chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng của nhà xe Hưng Long.

Cụ thể như sau: Công ty Hưng Long tổ chức bán vé và đón, trả khách tại 19A Lý Thương Kiệt trong thời gian dài, tạo ra ở đây một “bến cóc”, gây mất trật tự ATGT trên địa bàn TP. Đồng Hới. Nghiêm trọng hơn, sau khi trên đoạn đường Lý Thường Kiệt đã được các cơ quan chức năng cắm biển cấm dừng, đỗ xe nhưng hàng ngày công ty vẫn ngang nhiên cho xe dừng đón, trả khách ngay tại biển cấm, vi phạm Luật giao thông đường bộ và coi thường các cơ quan thi hành pháp luật tại địa phương.

Công ty Hưng Long hoạt động kinh doanh vận tải hành khách nhưng không đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định tại Nghị định số 91/2009/NĐ – CP của Chính phủ và Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT.Thời điểm này, với quyết tâm chấn chỉnh nhà Hưng Long, Sở GTVT đã phải đề nghị công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng như Phòng CSGT; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và TTXH và CATP Đồng Hới phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các “xe tour” nói chung và đặc biệt là các phương tiện của Công ty Hưng Long, nhằm lập lại trật tự ATGT trên địa bàn.

20150917_191236
Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Bình kiểm tra kiểm tra, xử lý nhà xe Hưng Long.

Công ty Hưng Long dùng "xã hội đen" trị Sở GTVT Quảng Bình?

Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình quyết liệt xử lý nhưng hơn nửa thập kỷ qua, nhà xe Hưng Long không những không đi vào hoạt động nghiêm túc mà đến nay còn được mệnh danh là “tập đoàn xe dù” lớn nhất miền Bắc.

Trao đổi với PV, ông Võ Như Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình phân trần: "Từ chỗ chỉ có 2 chiếc xe chạy manh mún tuyến Hà Nội - Quảng Bình. Sau nhiều năm “lách luật” thành công, tới nay nhà xe Hưng Long có khoảng 12 chiếc xe khách giường nằm, hoạt động bán công khai. Đối với nhà xe này, nhiều lần Sở đã tiến hành thanh kiểm tra đột xuất tại các văn phòng “bán vé” ở 19A Lý Thường Kiệt và số 2 Hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, việc xử phạt vẫn chỉ mang tính chất phạt để rồi cho phép tồn tại".

Theo lời ông Quang, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý, phạt tiền, giữ bằng lái xe... được khoảng 10 trường hợp liên quan đến nhà “xe dù” Hưng Long. Đồng thời tiếp tục đề nghị Công ty Hưng Long chuyển đổi xe hợp đồng sang chạy tuyến cố định. Tuy nhiên, lạ lùng thay, nhà xe này lại liên tục chống đối, thậm chí đe dọa cả lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý.

“Phải khẳng định rằng, nhà xe Hưng Long có "số má" bậc nhất Quảng Bình. Đặc biệt, dù biết rất rõ ràng nhà xe Hưng Long là “xe dù” nhưng khi nghe ngóng thấy “có biến” thì họ đã chuẩn bị hợp đồng vận chuyển rất bài bản để “qua mắt” cơ quan chức năng”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình chia sẻ.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông ra quân kiểm tra, xử lý những vi phạm của nhà “xe dù” Hưng Long và một số tuyến vận tải hành khách trá hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.Trong đợt ra quân này, Thanh tra giao thông Quảng Bình đã xử lý lỗi dừng đỗ xe nơi có biển cấm dừng đỗ đối với xe mang BKS 29B.040.91 của nhà xe Hưng Long. 

(Còn tiếp)

Dọa “xử” con của một cán bộ TTGT
“Tối 17/9, trong khi phát hiện nhà xe Hưng Long dừng, đỗ dưới biển cấm tại số 19A Lý Thường Kiệt, tổ công tác TTGT tiến hành kiểm tra hành chính và hợp đồng chở khách của nhà xe Hưng Long. Thay vì chấp hành theo yêu cầu của tổ công tác, một số đối tượng tại khu vực văn phòng 19A Lý Thường Kiệt đã lớn tiếng thách thức. Đặc biệt, nhóm đối tượng này còn có hành vi đe dọa sẽ “xử” con của một cán bộ trong tổ công tác”, một cán bộ Sở GTVT Quảng Bình cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận