Liên ngành Hà Nội 'tung quân' phạt xe quá tải phá đường đê hữu Hồng

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/04/2021 06:47

Nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng, lập lại trật tự ATGT trên các tuyến đường, Đội CSGT-TT, Công an huyện Thường Tín và Đội Thanh tra cơ động đã xây dựng phương án kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp cơi nới thành thùng xe, chở vật liệu quá khổ, quá tải, góp phần bảo đảm trật ATGT, giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

20210428_163333
Tổ công tác Đội CSGT-TT, Công an huyện Thường Tín kiểm tra phương tiện vi phạm trên đê Hữu Hồng - Ảnh chụp chiều 28/4.

Như Tạp chí GTVT đã phản ánh ngày 13/4, thời gian gần đây, trên đê hữu Hồng chạy qua địa phận huyện Thường Tín xuất hiện nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng cày xới nham nhở mặt đê khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngày 28/4, trao đổi với PV về vấn đề này, Đại úy Lê Xuân Thọ - Đội trưởng Đội CSGT-TT (Công an huyện Thường Tín) cho biết, để kiểm soát xe quá tải, xe cơi nới thành thùng trên tuyến đê Hữu Hồng và tỉnh lộ 427, đơn vị đã thành lập một tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến.

Cụ thể, các chốt, các tổ của Đội CSGT-TT thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách. Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân trọng tải, kết hợp xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT-TT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe và làm rơi vãi vật liệu trên đường.

Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác của huyện Thường Tín thường xuyên tuần tra trên tất cả các tuyến đường và một số khu vực trọng điểm và lập các chốt cân tải trọng lưu động để đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý.

Mới đây đơn vị đã phát hiện 2 trường hợp có dấu hiệu quá tải và cơi nới thùng thành. Tại trạm cân xách tay, với kết quả cho ra đều vượt quá từ 50-100% tải trọng cho phép. Ngoài mức phạt xử lý lỗi chở quá tải, đơn vị đã lập biên bản 19 trường hợp xe chở vật liệu để rơi vãi ra đường với số tiền gần 150 triệu đồng, tước GPLX nhiều trường hợp vi phạm khác", Đại úy Lê Xuân Thọ thông tin.

SmartSelect_20210428-195159_Gallery
 
SmartSelect_20210428-195239_Gallery
Các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, đều được tổ công tác dừng xe, kiểm tra - Ảnh chụp chiều 28/4

Chia sẻ về kết quả xử lý trên, Đại úy Lê Xuân Thọ cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy, sau Tết Nguyên đán, nhất là thời điểm huyện Thường Tín đang tập trung xây dựng hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tình trạng xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng hóa, vật liệu quá khổ, quá tải có chiều hướng gia tăng.

Đặc biệt, huyện Thường Tín là nơi có tuyến sông Hồng chảy qua, là địa bàn trung chuyển cát, sỏi, vật liệu xây dựng đến các huyện phía Nam thành phố, nên thu hút lượng lớn xe tải hoạt động. Sau khi đánh giá kỹ tình hình, Đội CSGT-TT đã tham mưu Trưởng công an huyện ban hành kế hoạch cao điểm tuần tra, xử lý tải trọng xe. Theo đó, đội đã bố trí các tổ công tác khép kín ở tuyến tỉnh lộ. Đồng thời, cử lực lượng phối hợp với Công an các xã, thị trấn trong huyện tập trung xử lý trên các tuyến đường liên xã, tuyến đê trọng yếu, vốn là điểm nóng vi phạm.

“Đến nay, tình trạng vi phạm đã có chuyển biến nhưng vì lợi nhuận trước mắt, vẫn còn tình trạng chủ xe, tài xế trốn tránh, lén lút vi phạm. Để duy trì hiệu quả kế hoạch, đội đã gắn trách nhiệm tổ trưởng các tổ tuần tra, kiểm soát xử lý dứt điểm vi phạm trên các tuyến đường được giao phụ trách. Trường hợp nào để xe quá khổ, quá tải bùng phát, tái diễn trở lại sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định”, Đại úy Thọ nói.

Cũng liên quan tới công tác xử lý xe quá tải, ông Lê Xuân Tiến - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực GTVT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thường Tín, vừa qua Thanh tra Sở đã tăng cường thêm thêm tổ công tác thuộc Đội Thanh tra Cơ động mở các đợt tuần tra, kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đê Hữu Hồng, tỉnh lộ 427 và 429. Xuyên suốt nhiều tháng qua, nhiều phương tiện vi phạm đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời.

IMG_20210428_195340
Tổ công tác thuộc Đội Thanh tra cơ động (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) được "chi viện" kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ trên đê hữu Hồng - Thường Tín sau phản ánh của Tạp chí GTVT.

Nhờ đó, tình trạng xe ô tô tải chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, vượt kích thước thành thùng xe trên các tuyến đường qua địa bàn huyện Thường Tín thời gian qua đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xác định, việc TTKS phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để tạo tính răn đe. Trong quá trình kiểm tra, luôn có một đội ngũ "chim lợn" theo sát để thông báo cho các phương tiện vi phạm gây khó khăn trong việc kiểm tra xử lý.

Do đó, ngoài công tác tuần tra trên đường, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chủ động phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền các địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến các lái xe, DN, đơn vị kinh doanh vận tải. Nhất là việc nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện vận tải, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận