Lịch sử phát triển của hệ thống an ninh sân bay (Phần 2)

Bạn đọc 20/08/2015 09:27

Ngành hàng không đã và đang làm gì để thay đổi hệ thống an ninh sân bay với các thiết bị tối tân của mình?

l-airport-security-1200x675
Đồ dùng cá nhân bao gồm giầy và chất lỏng hay máy tính đều phải tháo bỏ vào khay chứa

 Tính riêng tư

Cũng không mất nhiều thời gian để mọi người tự hỏi có bao nhiêu máy quét đã thực sự nhìn thấy toàn bộ cơ thể của mình, đặc biệt là sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải hình ảnh của người đứng đầu phòng thí nghiệm nghiên cứu TSA, Susan Hallowell, trong đó cho thấy cô đang được quét toàn thân và màn hình hiển thị cơ thể gần như khỏa thân. Điều này đã dấy lên làn sóng yêu cầu thay đổi nhằm tôn trọng hành khách di chuyển bằng đường hàng không, và các cơ quan an ninh đã phải chấp nhận điều chỉnh một chút đối với công nghệ quét toàn thân. Đến giữa năm 2013, loại máy quét đời mới trang bị công nghệ quét có khả năng hạn chế hiển thị hình ảnh khỏa thân trước màn hình với giá khoảng 175.000 USD đã xuất hiện tại một số sân bay.

Hầu hết các nước trên thế giới đang thay thế công nghệ cũ bằng máy “Sóng milimet” sử dụng phần mềm bảo mật được gọi là tự động bắt mục tiêu. Thay vì hình ảnh khỏa thân quá hở hang, thiết bị này tạo ra một hình ảnh cơ thể với các đường vẽ hoạt hình để xác định vị trí của những nhân tố đáng ngờ để nhân viên an ninh có thể thực hiện các thao tác rà soát bằng tay. “Đó là một quét an ninh được thiết kế để đảm bảo tính an ninh và khả năng phát hiện thông minh”, giám đốc phụ trách về an toàn, an ninh và môi trường tại sân bay Schiphol của Amsterdam cho hay. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế - IATA cũng kì vọng thiết bị này mang đến biện pháp mới này sẽ làm giảm bớt những lo ngại của hành khách trên các chuyến bay.

Nhưng trên thực tế thì những người di chuyển bằng hàng không lại không thực sự lo lắng về những gì có thể được nhìn thấy trên máy quét cơ thể. Một nghiên cứu 4 năm về các tác động của hệ thống an ninh hàng không đối với con người chỉ ra rằng phần lớn hành khách chấp nhận những thiết bị như máy quét hay rà soát cơ thể bằng tay. Trong cuộc khảo sát đối với 711 người, thì 77% nói rằng họ thực sự chấp nhận các máy quét cơ thể nhằm đảm bảo tính an ninh và chỉ có 11% cho rằng thiết bị này xâm phạm sự riêng tư cá nhân.

Thời gian xếp hàng

Thủ tục an ninh sân bay ở mỗi nơi một khác, tuy nhiên đối với các thiết bị điện tử mang theo thì có vài điểm chung nhất định. Laptop phải bỏ ra khỏi túi đựng và đưa tất cả các bình chứa chất lỏng vào túi nhựa trong suốt là những tiêu chuẩn hàng đầu đối với các việc kiểm soát an ninh hành lý xách tay. Nhưng một số sân bay lại khác, ví dụ như sân bay Frankfurt của Đức thì cho phép mang giày đi qua các thiết bị soi chiếu nhưng bắt buộc phải bỏ hết các thiết bị điện tử ra ngoài kể cả thiết bị sạc.

Vì vậy, để cắt giảm thời gian xếp hàng, các sân bay hiện nay đang đưa ra những biện pháp có thể được mô tả như là thủ tục làm tối ưu hóa quy trình kiểm tra dựa trên các hệ thống an ninh thông minh được phát triển bởi IATA. Một ví dụ điển hình là tại sân bay Gatwick, London, hành khách được hướng dẫn để chuẩn bị các thủ tục cần thiết trước khi di chuyển hành lý hay bước vào máy quét X-quang. Các hoạt động tiền kiểm tra khiến việc chuẩn bị hành lý có hiệu quả hơn, và hệ thống kiểm tra an ninh lúc này có thể đảm bảo được sự chính xác, hạn chế được công đoạn can thiệp vào sự riêng tư của hành khách.

Sân bay Schiphol của Amsterdam sử dụng hệ thống tương tự như băng truyền các khay nhựa chứa đồ cá nhân tại khu vực xếp hàng và hệ thông quét tự động hiện thị những đánh giá ban đầu. Đây được xem là bước tiền kiểm tra nhằm giảm thời gian cho việc kiểm soát an ninh. Và các nhà điều hành có thể phát hiện ra những điểm đáng ngờ trước khi hành khách bước vào hệ thống soi chiếu của sân bay. Việc tiền kiểm tra hành lý không chỉ nhằm tiết kiệm thời gian cho hành khách mà còn giúp nhân viên an ninh có thể tập trung hơn vào vật dụng đáng ngờ. Những hành lý đã được kiểm tra sơ bộ có thể nhanh chóng đi qua hệ thống quét X-quang và không bị trả lại hay tốn nhiều thời gian thủ tục phức tạp khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận