Libya và Nigeria sẽ lên “cùng thuyền” với OPEC đẩy giá dầu tăng nhẹ?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 11/07/2017 17:36

Giá dầu tăng nhẹ hôm 10/7 sau khi có tin Libya và Nigeria vừa được mời tham gia cuộc họp của OPEC với các nước sản xuất dầu lớn khác

 

oil67_gghn

Ảnh minh họa.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Tám tăng 17 cent, tương đương 0,4%, lên 44,40 USD/thùng, sau khi chạm đáy 43,65 USD trong phiên.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng Chín tăng 17 cent, tương đương 0,4%, lên 46,88 USD/thùng.

Cả hai loại dầu này cùng chốt phiên thứ Sáu tuần trước giảm gần 3%, về mức thấp nhất kể từ 26/6 do sản lượng dầu thô trên thế giới vẫn tăng trong khi nhu cầu tiêu thụ đi ngang, khiến tồn kho ở mức cao.

Libya và Nigeria là hai nước thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhưng không chịu tác động của thỏa thuận cắt giảm nguồn cung do khối này đứng đầu.

Theo Michael Lynch, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và kinh tế chiến lược, nguồn cung không ngừng tăng từ Libya và Nigeria đang làm giảm nỗ lực của việc tái cân bằng cung-cầu và sự đoàn kết của liên minh OPEC và phi thành viên OPEC. Tuy vậy, thị trường cũng nghi ngờ hai nước trên có thể tiếp tục tăng khai thác.

Wall Street Journal đưa tin, Libya và Nigeria vừa được mời tham dự cuộc họp với các nước sản xuất dầu lớn, dự định tổ chức tại Nga vào 24/7.

Giá dầu nhận được trợ lực sau khi có tin OPEC đang xem xét giới hạn sản lượng từ hai nước này.

Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích tại FXTM, cho rằng nguồn cung từ một số nước thành viên OPEC được miễn trừ khỏi thỏa thuận đóng băng sản lượng đang gây hại cho khối này, thể hiện ở việc sản lượng trong tháng Sáu đạt mức cao nhất từ đầu năm 2017.

Otunuga dự báo giá dầu sẽ vẫn chịu áp lực giảm nếu nguồn cung từ Libya và Nigeria tiếp tục tăng, làm suy giảm nỗ lực của các nước còn lại trong việc tái cân bằng thị trường.

Sản lượng dầu thô của Libya đã vượt ngưỡng 1 triệu thùng/ngày, tăng so với mức 400.000 thùng/ngày hồi tháng 10/2016.Trong khi đó, sản lượng của Nigeria đã đạt 1,6 triệu thùng/ngày, gấp 8 lần mức 200.000 thùng/ngày tháng 10/2016, theo số liệu của công ty tư vấn JBC ở Vienna.

Tuy vậy, giới đầu tư vẫn quan ngại về việc sản lượng ở Mỹ tiếp tục tăng. Số liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy sản lượng dầu ở nước này đạt gần 9,34 triệu thùng/ngày trong tuần trước, so với mức 9,25 triệu thùng trước đó. Sản lượng đã tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái và gần quay lại mốc cao 10 tháng.

Số liệu của Baker Hughes hôm 7/7 cho thấy có thêm 7 giàn khoan đi vào hoạt động ở Mỹ trong tuần trước đó lên tổng số 763 giàn, tăng hơn gấp đôi con số 351 giàn 1 năm trước đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận