Kẻ cầm đầu băng siêu trộm tiệm vàng miền Tây lĩnh 17 năm tù

Đường dây nóng 11/07/2017 05:40

Gần một năm sa lưới sau khi đột nhập 40 tiệm vàng ở miền Tây, lấy nữ trang bán được khoảng 10 tỷ đồng, 7 tên siêu trộm lĩnh án.

7-THANG-TROM-VANG-1-3552-1499660898
7 tên trong băng siêu trộm tiệm vàng ở miền Tây lãnh 89 năm tù. Ảnh: Cửu Long.

Ngày 10/7, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Lý Văn Đợi 17 năm tù, Nguyễn Văn Diệp 15 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Cùng tội danh, 5 đồng phạm khác lĩnh 3-14 năm tù.

Theo hồ sơ, Đợi cầm đầu băng siêu trộm tiệm vàng này. Gã từng trốn khỏi nơi giam giữ khi thụ án Trộm cắp tài sản tại TP HCM.

Đợi cùng với Diệp và hai đồng phạm biết nhau từ trước, cùng ở quận 8, TP HCM. Do muốn có tiền ăn xài và cờ bạc nên chúng rủ thêm hai người ở Vĩnh Long tạo thành băng trộm chuyên đột nhập các tiệm vàng ở miền Tây.

Cả nhóm mua hai ghe máy cùng nhiều dụng cụ phá khóa cửa như kìm cộng lực, xà beng, tuốc nơ vít, đèn pin, khẩu trang, găng tay... đi hành nghề.

Hàng ngày chúng chia nhau rảo các khu chợ ven sông để tiếp cận, điều nghiên quy luật sinh hoạt, buôn bán của các tiệm vàng và lên kế hoạch hành động.

Rạng sáng 30/7/2016, sau khi cắt khóa 4 lớp cửa để vào trong tiệm vàng ở huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, Đợi cùng đồng phạm đang gom vàng thì bị cảnh sát ập vào khống chế. Từ lời khai của hai kẻ này, 5 người còn lại lần lượt bị bắt.

Quá trình điều tra, cả nhóm khai nhận từ đầu năm 2015 đến khi bi bắt đã thực hiện trên 40 vụ trộm cắp tại các tiệm vàng và cửa hàng kinh doanh ở miền Tây với tổng giá trị tài sản hơn 10 tỷ đồng.

Thông thường, khi quyết định ra tay, chúng đi ghe đến gần hiện trường rồi lân la tìm cách lấy trộm một vỏ lãi của dân địa phương và di chuyển đến tiệm vàng.

Sau khi vô hiệu hóa các lớp cửa, chúng lấy băng keo, bọc nylon đen che hệ thống camera an ninh rồi mở tủ lấy vàng bỏ vào bao mang ra ngoài. Cả nhóm bỏ vỏ lãi lại hiện trường và trở về ghe của mình tẩu thoát. Việc làm này nhằm tránh sự nghi ngờ của các tiệm vàng ven sông và đánh lạc hướng cảnh sát. 

Phần lớn vàng lấy trộm, chúng đem về TP HCM nấu ra và bán lấy tiền chia nhau ăn xài, cờ bạc…

Tại phiên tòa, Đợi và các đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải, mong được pháp luật khoan hồng để sớm về làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định đây là băng trộm chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; có khả năng gây nguy hại đặc biệt cho xã hội; làm mất an ninh trật tự và gây tâm lý hoang mang cho người dân nên cần có mức án nặng để răn đe.

Theo HĐXX, mức án trên chỉ dành cho 7 vụ trộm mà băng này gây ra tại Cần Thơ, Sóc Trăng, Tiền Giang với tổng giá trị tài sản thiệt hại gần 3 tỷ đồng được Công an TP Cần Thơ làm rõ.

33 vụ còn lại mà băng trộm này khai nhận thực hiện tại Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bến Tre được cơ quan điều tra chuyển hồ sơ, chứng cứ cho các địa phương trên để tiếp tục làm rõ, đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận