"Lấy sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất rất tốn kém"

Ý kiến phản biện 15/06/2017 14:58

Đơn vị tư vấn cho rằng diện tích sân golf không tối ưu để xây đường băng mới, chưa kể khó giải quyết được tình trạng quá tải sân bay.

'Lấy sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất tốn kém như xây
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải về khu bay và hạ tầng giao thông. Ảnh: Xuân Hoa. 

VnExpress có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).

- Là đơn vị tư vấn lập phương án mở rộng Tân Sơn Nhất, ông nghĩ sao về đề nghị của chuyên gia lấy đất sân golf xây thêm đường băng dài 2.600 m, cách đường băng thứ nhất 760 m?

- Chúng tôi đã nghiên cứu phương án của các chuyên gia và nhận thấy, nếu xây thêm đường băng thứ ba về phía sân golf thì đường băng mới sẽ cách đường băng 25L 760m và cách đường băng 25R 395 m. Ở khoảng cách này, 3 đường băng sẽ hoạt động hoàn toàn phụ thuộc.

Đường băng mới có thể nằm trọn trong diện tích sân golf, tuy nhiên để hoạt động được thì mỗi đầu phải có một dải bảo hiểm là 250 m. Hai đầu phải có đèn tiếp cận và các công trình quản lý bay. Hệ thống đèn tiếp cận đòi hỏi chiều dài 1.400 m và chiều rộng 150 m, cũng như khoảng cách tĩnh không ở hai đầu và bên sườn.

Như vậy tổng chiều dài xây dựng cần không dưới 4.000 m cho đường băng dài 2.600 m. 

Một số chuyên gia khẳng định phương án thêm đường băng về phía sân golf là tối ưu nhất bởi không chỉ giúp tăng đáng kể công suất Tân Sơn Nhất mà còn giải quyết bài toán ùn tắc mặt đất quanh sân bay, ông có phản bác gì?

- Đương nhiên xây thêm đường băng công suất sẽ tăng, nhưng mức tăng không lớn. Lý do vì khoảng cách giữa các đường băng nhỏ hơn 760 m theo khuyến cáo của ICAO, máy bay vẫn phải chờ nhau cất hạ cánh. Hoạt động của các đường băng phải phụ thuộc nhau.

Đường băng mới dài 2.600 m như giả định có thể đón các loại máy bay A320, A321, còn các loại code E có thể hạ cánh nhưng khi cất cánh đòi hỏi chiều dài lớn hơn. Như vậy, đường băng mới không thể khai thác đầy đủ các loại tàu bay đang đến/đi ở Tân Sơn Nhất.

Theo tính toán của chúng tôi, với hai đường băng hiện nay và bổ sung thêm một số đường lăn thì công suất sân bay sẽ là 43-45 triệu hành khách mỗi năm. Còn xây thêm đường băng số 3 như đề xuất của chuyên gia thì công suất sân bay tăng nhẹ, lên 45-47 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, áp lực rất lớn sẽ đặt lên vai các kiểm soát viên không lưu khi điều hành máy bay trên 3 đường băng phụ thuộc như thế này.

Do đó, việc xây thêm đường băng mới và nhà ga phía bắc tương đương với việc làm sân bay mới. Chúng ta cũng phải xây dựng những công trình hạ tầng giao thông khác xung quanh đáp ứng các yêu cầu tiện ích của người dân.

2 'Lấy sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất tốn kém như x
Các phương án xây dựng đường băng mới về phía bắc phải thu hồi đất lớn. (Bản vẽ mô phỏng của chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam).  

- Việc tính toán chi phí mất hơn 9 tỷ USD xây dựng đường băng mới về phía sân golf  cũng bị cho là thổi phồng, bởi nếu lấy đất sân golf thì "không cần giải tỏa hộ dân nào". Ông có giải thích gì?

- Tôi cho rằng, việc phát biểu có thể xây dựng được đường băng thứ 3 về phía bắc mà không phải giải tỏa hộ dân nào là chưa có cơ sở. Như phân tích ở trên, để đường băng 2600 m hoạt động thì cần diện tích xây dựng tối thiểu 4.000 m.

Chắc chắn việc giải tỏa sẽ rất tốn kém bởi ngoài nhà dân, phía sân golf còn 14 đơn vị quân đội bảo vệ sân bay và TP HCM với hơn 140 ha đất. TP HCM cũng cần phải nghĩ đến phương án bố trí quỹ đất gần sân bay và kinh phí để di chuyển các đơn vị này.

- Vậy phương án mở rộng Tân Sơn Nhất mà ADCC đề xuất được lựa chọn trên cơ sở nào?

- Chúng tôi tư vấn trên cơ sở các tiêu chuẩn kỹ thuật và không chịu bất kỳ sức ép nào. Trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất lần này, chúng tôi đã đưa ra 7 phương án, trong đó có 6 phương án là phát triển về phía bắc. Phương án 9 tỷ USD nêu trên là tính toán của tư vấn Nhật, nằm trong hồ sơ xây dựng sân bay Long Thành. Chúng tôi đưa vào để các cơ quan và người dân có cơ sở so sánh.

Ngoài ra, còn 3 phương án nữa chúng tôi có đề cập việc xây dựng đường băng thứ ba ở phía sân golf với các khoảng cách khác nhau đến đường băng hiện tại. Phương án của các chuyên gia nêu giống phương án 2B và 2C của chúng tôi.  

Chúng tôi kết luận là phía bắc vẫn có thể xây được đường băng nhưng sẽ rất tốn kém và ảnh hướng lớn đến người dân. Chính vì vậy, chúng tôi đã đề xuất phương án 3 là không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía bắc vì nó đáp ứng tiêu chí nhanh, tiết kiệm và ít ảnh hưởng đến người dân như Chính phủ yêu cầu.

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thực hiện đang gây ý kiến trái chiều.

Phương án này sẽ không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía bắc đường lăn gồm sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất từ 10-15 triệu hành khách, nhằm nâng tổng công suất của sân bay lên khoảng 40-43 triệu hành khách. Đề xuất này đã được lãnh đạo Bộ Giao thông trình Chính phủ.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP HCM), đề nghị xây đường cất hạ cánh thứ 3 trên đất thu hồi từ sân golf - có khoảng cách 760 m với đường cất hạ cánh số một dài 3.800 m hiện hữu.

"Chiều dài trong phạm vi hiện hữu của Tân Sơn Nhất khoảng 3.000 m nên đường băng thứ 3 có thể dài khoảng 2.700 m mà không cần giải tỏa hộ dân nào. Do đó, Bộ Giao thông cho rằng mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ tốn rất nhiều chi phí giải phóng mặt bằng nhà dân là không chính xác", ông Nguyễn Thiện Tống nói.

 

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thực hiện đang gây ý kiến trái chiều.

Phương án này sẽ không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công trình kỹ thuật ở phía bắc đường lăn gồm sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất từ 10-15 triệu hành khách, nhằm nâng tổng công suất của sân bay lên khoảng 40-43 triệu hành khách. Đề xuất này đã được lãnh đạo Bộ Giao thông trình Chính phủ. 

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP HCM), đề nghị xây đường cất hạ cánh thứ 3 trên đất thu hồi từ sân golf - có khoảng cách 760 m với đường cất hạ cánh số một dài 3.800 m hiện hữu. 

"Chiều dài trong phạm vi hiện hữu của Tân Sơn Nhất khoảng 3.000 m nên đường băng thứ 3 có thể dài khoảng 2.700 m mà không cần giải tỏa hộ dân nào. Do đó, Bộ Giao thông cho rằng mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ tốn rất nhiều chi phí giải phóng mặt bằng nhà dân là không chính xác", ông Nguyễn Thiện Tống nói.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận