Lầu Năm Góc đề xuất bỏ trừng phạt các nước mua vũ khí Nga

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 24/07/2018 11:18

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Bộ Ngoại giao nước này nên được quyền miễn cấm vận cho một số quốc gia mua vũ khí từ Moskva.

 

mattis-2-9259-1532272620_znpp

Bộ trưởng Mattis trong chuyến thăm châu Á cuối năm 2017. Ảnh: AFP.

"Dù chúng ta vẫn áp dụng những biện pháp cần thiết để đáp trả hành động của Nga, việc cho Bộ trưởng Ngoại giao quyền miễn thực thi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) là đặc biệt quan trọng. Điều này sẽ giúp Mỹ xây dựng quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với các quốc gia đang sở hữu vũ khí Nga, nhất là khi họ muốn giảm phụ thuộc vào khí tài mua từ Moskva", TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis phát biểu hôm 20/7.

Quốc hội Mỹ thông qua CAATSA hồi năm ngoái, trong đó cho phép Washington trừng phạt kinh tế nhằm vào những quốc gia tiến hành hợp đồng mua bán vũ khí quy mô lớn với Moskva. CAATSA không quy định giới hạn thương vụ để chính phủ Mỹ áp đặt cấm vận, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đưa ra quyết định tùy vào từng trường hợp.

"Vấn đề lớn nhất là liệu Mỹ muốn tăng cường quan hệ với các đối tác ở những khu vực then chốt hay đẩy họ vào thế không còn lựa chọn nào khác ngoài ngả về Nga", Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh.

Theo các điều khoản của CAATSA, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị gây khó dễ trong việc sở hữu siêu tiêm kích F-35 sau khi hoàn tất hợp đồng 2,5 tỷ USD để mua tên lửa phòng không S-400 Nga. Ankara quyết tâm thực hiện hợp đồng này, bất chấp lời đe dọa từ Washington và những rạn nứt nghiêm trọng trong khối NATO mà nó gây ra.

Ấn Độ cũng có thể chịu lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ nếu theo đuổi thương vụ đặt mua tên lửa S-400 trị giá 5 tỷ USD. Hồi tháng 3, một nhóm nhà lập pháp Mỹ do thượng nghị sĩ Bob Menendez dẫn đầu đã gửi thư tới Bộ Ngoại giao nước này, đề xuất trừng phạt Nga dựa trên CAATSA nếu Moskva bán tổ hợp S-400 cho nước ngoài.

Ý kiến của bạn

Bình luận