Lập tổ công tác thiết lập đường bay thẳng Bắc – Nam

Bạn đọc 15/09/2014 10:17

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh vừa quyết định lập Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng tuyến Hà Nội – TP HCM qua vùng trời Lào và Campuchia.


Tổ công tác do ông Đỗ Quang Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng không làm tổ trưởng gồm 20 thành viên là lãnh đạo của Bộ Tham mưu và Phòng Quản lý điều hành bay Quân chủng Phòng không Không quân; Phòng Quân chủng, Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu và các doanh nghiệp hàng không, quản lý điều hành bay…

Tổ này sẽ có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về hàng không dân dụng Campuchia để nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội – TP HCM.

Tổ lái của Vietnam Airlines thực hiện lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh ngày 4/9

Tổ lái của Vietnam Airlines thực hiện lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh ngày 4/9

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác được phép trưng dụng cán bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến việc thiết lập đường hàng không và phương thức bay.

Sau khi bay thử nghiệm về đường bay thẳng Bắc – Nam, Cục hàng không đã bước đầu xác định bay thẳng giảm thời gian và quãng đường so với đường bay hiện tại.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng. Ông cũng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không để nâng cao hiệu quả của ngành hàng không.

Tổ công tác này sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng. Trong tháng 10, tổ công tác sẽ đưa ra kết quả cụ thể của đường bay Bắc – Nam.

Ý tưởng “đường bay vàng” Bắc – Nam được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009, đã bị các chuyên gia hàng không phản bác trong nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ.

Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng chặng bay Bắc – Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.

Cục trưởng hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, Việt Nam bắt đầu sử dụng phương thức dẫn đường vệ tinh, thay vì đơn thuần dẫn bằng các trạm mặt đất như trước. Do đó, việc điều hành máy bay trên địa hình hiểm trở của Lào và Campuchia không còn là trở ngại. Bên cạnh đó, đường bay thẳng nhận được sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng trong việc tổ chức lại vùng trời, nhằm ưu tiên cho hoạt động bay dân dụng, phát triển kinh tế.

Theo tính toán của các hãng, nếu bay quá cảnh qua Lào và Campuchia, mỗi chuyến sẽ tốn 836 USD (17,7 triệu đồng) với máy bay Boeing 777 và 622 USD (13 triệu đồng) với máy bay Airbus A320.

Theo vnexpress.net

Ý kiến của bạn

Bình luận