Lập biên bản không cân: Thanh tra giao thông Đồng Nai sẵn sàng hầu tòa

Đường dây nóng 27/04/2016 08:08

Chánh thanh tra GTVT Đồng Nai tuyên bố sẵn sàng hầu tòa nếu chủ xe tải 78C-047.19 không chấp nhận kết qủa khiếu nại quyết định xử lý vi phạm hành chính mà tiến hành đưa vụ này ra tòa giải quyết.

bien ban vi pham sua
Biên bản vi phạm gây tranh cãi do Thanh tra GTVT Đồng Nai Lập

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai khẳng định chúng tôi sẵn sàng ra tòa nếu chủ phương tiện khởi kiện.

Liên quan đến việc Thanh tra sở giao thông vận tải (TTGT) tỉnh Đồng Nai lập biên bản vi phạm hành chính xe quá tải chỉ dựa vào phiếu cân của tài xế cung cấp mà không tiến hành cân xe. Ngày 07/04 bà Võ Thị Anh Vân, trú tại Hòa Tân Đông - huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên chủ xe ô tô tải BKS: 78C - 047.19 đã phát đơn khiếu nại gửi TTGT  tỉnh Đồng Nai. Theo đơn khiếu nại, khoảng 5h sáng ngày 30/3/2016, tài xế Nguyễn Hoàng Kỳ đang điều khiển xe tải lưu thông trên quốc lộ 1A thuộc địa phận thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai thì bị lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

phieu can-sua
Phiếu cân mà Thanh tra GTVT Đồng Nai căn cứ ra biên bản vi phạm

Tài xế Kỳ nghiêm túc chấp hành và xuất trình đầy đủ giấy tờ, gồm giấy phép lái xe, giấy đăng ký, giấy đăng kiểm... một phiếu cân tại tỉnh Đắk Lắk với trọng lượng toàn bộ xe là 32.370 kg. Theo bà Vân thì phiếu cân này chỉ là phiếu cân thử vào ngày 29/3/2016 của HTX Tiến Nam (phiếu cân không có dấu mộc cũng như chữ ký của người cân) và khi thấy dư đã tiến hành hạ tải ngay. Bởi vậy, xe đi từ tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Đồng Nai đã qua 3 trạm cân trên hành trình mà không bị xử phạt quá tải.

Theo thông số kỹ thuật từ cơ quan đăng kiểm cung cấp, chiếc xe tải 4 trục hiệu ChengLong của bà Vân có khối lượng toàn bộ tham gia giao thông là 30.000 kg, khối lượng bản thân xe là 11.970kg, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép là 17.900 kg.  Với 2.370kg bị quá tải khi cân thử, bà đã hạ bớt một lớp cây dày (cây keo tươi), cộng với quá trình vận chuyển trên đường nắng nóng chắc chắn khối lượng hàng hóa trên xe giảm đi nhiều và nằm trong giới hạn mức tải trọng cho phép. Nhưng lực lượng TTGT tỉnh Đồng Nai vẫn cho rằng xe 78C:047-19 chở quá tải hơn 2 tấn chỉ dựa phiếu cân thử trước đó của HTX Tiến Nam mà không tiến hành cân xe. Trong khi phiếu cân này không có dấu mộc, chỉ có cơ sở để tham khảo, không đủ giá trị pháp lý.

Khi tài xế yêu cầu cân xe nhưng không được chấp nhận, lực lượng TTGT đã thu giữ giấy tờ, nhanh chóng lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tài xế ký vào biên bản vi phạm  rồi mang tất cả giấy tờ đi. Chờ mãi không thấy ai quay lại giao biên bản, tài xế Kỳ buộc phải đánh xe quay về nơi cư trú (Đông Hoà, Phú Yên).

Phiếu cân hàng là đủ, không cần cân xe!

Tuy nhiên ngày 26/4, tại trụ sở TTGT Đồng Nai, trao đổi về vụ việc trên với PV Tạp chí GTVT, ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai lại khẳng định ngược lại với những gì mà bà Vân khiếu nại: theo lời ông Hưng, lái xe Nguyễn Hoàng Kỳ trình đầy đủ giấy tờ (bản sao y) và Giấy phép lái xe bản chính. Ông Kỳ bỏ đi đâu đó nhưng không thấy quay lại, các thanh tra chờ không được nên mang hết giấy tờ quay về cơ quan chứ không bỏ đi như lời lái xe phản ảnh.

“Tất cả giấy tờ, phiếu cân là tài xế cung cấp và tài xế không yêu cầu cân xe và chấp nhận đã ký vào biên bản đúng lỗi người vi phạm. Trong quá trình làm nhiệm vụ lực lượng thanh tra chúng tôi xác định vào phiếu cân, nếu tài xế yêu cầu cân xe thì lực lượng thanh tra sẽ tiến hành cân. Trong trường hợp này tài xế đã xuất trình phiếu cân và không thấy ý kiến phản đối gì về việc lập biên bản nên lực lượng thanh tra tiến hành lập biên bản.

Đơn khiếu nại của bà Vân nói phiếu cân không có dấu mộc là chuyện của bà Vân bởi phiếu cân này không phải do thanh tra bịa đặt mà đây là phiếu cân do tài xế cung cấp nên thanh tra căn cứ vào phiếu cân này để lập biên bản, ông Hưng lý giải.

Tạp chí GTVT đặt câu hỏi nếu lực lượng Thanh tra chỉ căn cứ vào phiếu cân trắng tài xế xuất trình thì có đúng với nhiệm vụ và chắc chắn tài xế chở đúng tải trọng như trong phiếu cân xuất trình?

tra loi khieu nai
Thanh tra gửi giấy mời, nhưng chủ xe nói chưa nhận được

Liên quan đến trình tự thủ tục khiếu nại, Thanh tra GTVT Đồng Nai đã tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Vân và đã có giấy mời hẹn làm việc với bà Vân vào ngày 29/4. Căn cứ vào hồ sơ và biên bản xử phạt chúng tôi sẵn sàng ra tòa nếu chủ phương tiện khởi kiện, ông Hưng khẳng định.

PV hỏi hướng xử lý khi bị khiếu nại thì ông Hưng khẳng định “án tại hồ sơ”, biên bản vi phạm làm đúng quy định, người vi phạm đã ký, và đồng ý lỗi vi phạm, người ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính là anh Trong (Nguyễn Phan Trong – Phó chánh thanh tra GTVT Đồng Nai - PV) đã làm đúng, người vi phạm đã chấp nhận hành vi vi phạm rồi thì xác minh, cân kéo gì nữa, ông Hưng nhấn mạnh.

Căn cứ vào phiếu cân là quá mạo hiểm

Theo một cán bộ Thanh tra thuộc Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết: “Với trường hợp cân xe chỉ dựa vào phiếu cân trắng mà lập biên bản vi phạm về quy trình và cơ sở pháp lý thì chưa ổn lắm, bởi phiếu cân chỉ là một nguồn cơ sở để tham chiếu”. Bởi tài xế có thể trình nhiều phiếu cân tùy ý, nên khó tránh khỏi khiếu kiện nếu thanh tra không tiến hành cân thực tế tại hiện trường. Nếu chính xác hơn cần yêu cầu tài xế xuất trình hóa đơn đỏ mua hàng, với loại hàng hóa như cây gỗ tính theo mét khối lại càng cần thiết để đưa lên cân.

Để người vi phạm “tâm phục khẩu phục” cho dù không yêu cầu, nhưng theo quy trình nghiệp vụ thì lực lượng Thanh tra vẫn phải tiến hành cân xe để có căn cứ pháp lý lập biên bản vi phạm và xử phạt.

Trong quá trình làm nhiệm vụ khi phát hiện xe chở quá tải bước đầu tiên chúng tôi sẽ yêu cầu tài xế dừng xe, kiểm tra giấy tờ sau đó tiến hành cân xe nếu vi phạm tải trọng thì chúng tôi sẽ giải thích cụ thể cho tài xế hiểu rồi mới tiến hành lập biên bản, cán bộ Thanh tra Cục Quản lý đường bộ IV cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận