Lao động Việt ở Nhật: 9 người ở phòng 25m2, chỉ ăn cơm với rau

17/03/2016 10:25

Ngày 15.3, có 43 người Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản vừa làm đơn cầu cứu, gửi đến Ban Bảo hộ công dân-Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

3 Xót xa trước điều kiện sinh hoạt tồi

Theo trình bày, thì những công nhân này qua Nhật theo sự tuyển chọn trực tiếp từ một công ty con của Freesia House Corporation (6-8-3 Sotokanda Chiyoda-Ku, Tokyo). Thực tế, họ chỉ là lao động tay chân được lách luật để đưa sang; với mức lương quảng cáo trên mạng là 30 triệu đồng sau khi trừ hết các khoản chi phí sinh hoạt nhưng bị trừ nhiều khoản phi lý nên thực tế nhận được ít hơn nhiều. Mỗi tháng họ phải trả mỗi người là 39.000 yên Nhật (trừ trực tiếp khi công ty trả lương). Ngoài ra mỗi người phải chi phí tiền nhà ở và 8.000 yên Nhật cho chi phí tiền điện, nước, gas. Các công nhân bị ép ở tại một căn phòng khoảng 25m2 cơ sở vật chất rất kém, nhà vệ sinh “có như không”. 

2 Xót xa trước điều kiện sinh hoạt tồi
Đơn kêu cứu của các lao động

 

4 Xót xa trước điều kiện sinh hoạt tồi
Không tin nổi đây là nhà vệ sinh ở nước Nhật

 

5 Xót xa trước điều kiện sinh hoạt tồi
Lãnh đạo công ty quy định người lao động cấm ăn cá – thịt – trứng (chủ tịch tập đoàn yêu cầu). Chỉ được ăn rau mỗi ngày và gạo lứt. 

 

6 Xót xa trước điều kiện sinh hoạt tồi
Cục Quản lí lao động ngoài nước- Bộ LĐTBXH cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin này từ Ban Quản lý lao động Việt Nam (thuộc Đại sứ quán Việt Nam) tại Nhật Bản và đã yêu cầu làm rõ" 

Cục Quản lý lao động ngoài nước- Bộ LĐTBXH cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin này từ Ban Quản lý lao động Việt Nam (thuộc Đại sứ quán Việt Nam) tại Nhật Bản và đã yêu cầu làm rõ" 

Ý kiến của bạn

Bình luận