Lại tiếp tục mưa to, Quảng Ninh ngập sâu trong biển nước

Tác giả: PV (Tổng hợp)

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/07/2015 10:00

Tối 27/7, trên địa bàn TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Hoành Bồ… (tỉnh Quảng Ninh) tiếp tục xuất hiện mưa to và rất to.

quang-ninh 4
Mưa to kéo dài từ 26/7 đến 27/7 đã làm Quảng Ninh chìm trong biển nước

Thiệt hại 112 tỷ đồng do mưa lớn trong ngày 26 và 27/7

Theo thống kê của tỉnh Quảng Ninh, hơn 2.200 nhà dân, trường học, bệnh xá đã bị ngập sau đợt mưa lớn kéo dài trong 2 ngày 26 và 27/7, nhiều nơi ngập trên 2m.

Mưa lớn khiến 3 người thiệt mạng và 2 người (đều thuộc TP Cẩm Phả) bị thương. Bốn nhà dân và hơn 500m tường kè đã bị sập. Trên địa bàn tỉnh có hàng chục điểm bị sạt lở đất đá, lượng đất đá bị đổ xuống đường ước lượng khoảng 4.500m3, trong đó riêng khu vực cầu Vân Đồn 3 sạt lở mái ta-luy dài khoảng 400m với lượng đất đá khoảng 2.000m3. Mưa lớn cũng làm ngập gần 70ha lúa và hoa màu. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 112 tỷ đồng.

Gần 2.000 người thuộc nhiều lực lượng đã được huy động để hỗ trợ di chuyển hàng trăm hộ dân ở các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt đến nơi an toàn.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là đợt mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Mưa lại gây ngập nhiều khu phố tại Hạ Long
Mưa lại gây ngập nhiều khu phố tại Hạ Long

Quảng Ninh lại chìm trong biển nước

Chiều tối 27/7, tại Quảng Ninh tiếp xảy ra cơn mưa lớn và kéo dài hơn thời điểm ngày 26/7. Nhiều hộ gia đình sau khi đã dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ nhà cửa lại phải tháo chạy vì nước dâng lên quá nhanh.

Trong đêm 27/7 và rạng sáng 28/7, cơn mưa nặng hạt dội xối xả trong thời gian dài (tính đến 7h sáng 28/7 vẫn đang mưa rất to) đã khiến các thành phố, huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ninh tái lụt trên diện rộng.

Tại TP. Hạ Long, lượng nước mưa lớn đã khiến cho các tuyến đường chính như QL 18, đường bao biển vịnh Hạ Long, tỉnh lộ 336…bị ngập trong biển nước với chiều cao gần 1 mét. Nhà cửa của các hộ dân ở vị trí trên đồi cao bị xói mòn, đất đá bị rơi xuống đường gây nguy hiểm cho các phương tiện đi qua. Mưa lớn kèm theo gió mạnh đã làm cho nhiều cây bị gãy cành, nhiều tấm phông bạt, biển quảng cáo bị bay lả tả, hư hỏng nặng.

Trận mưa lớn cũng đã khiến lượng nước qua sông Trới đoạn cầu Bút Xê thuộc địa phận phường Việt Hưng (TP Hạ Long) dâng cao làm sạt lở trụ cầu. Theo đó, trụ cầu Bút Xê bên phải tuyến hướng phường Việt Hưng – thị trấn Trới bị sạt lở nghiêm trọng. Không những vậy, mưa lớn đến sáng 28/7 tiếp tục khiến điểm sạt lở bị khoét sâu và có dấu hiệu mở rộng. 

Tại TP. Cẩm Phả, người dân tiếp tục hứng chịu cảnh lụt nghiêm trọng với chiều cao hơn 1 mét. Tại các khu xóm trọ xảy ra tình trạng “vườn không nhà trống” do bị nước cuốn trôi. Nhiều hộ dân đã không thể chợp mắt vì không có chỗ ngủ và sợ nguy hiểm khi nước dâng cao nhanh chóng. Tại QL 18 đoạn qua cổng Đài hóa thân An Lạc Viên (dốc Bụt) lại bị nước nhấn chìm với mực nước gần 1 mét, tuyến đường tiếp tục bị chia cắt, các phương tiện không thể đi qua. Hiện lực lượng chức năng đang cố gắng bơm hút nước và điều phối giao thông.

Trước đó, do mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn, hạ lưu tiêu thoát không kịp làm cho 94 hộ dân thuộc tổ 12, khu 4, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả bị ngập úng. Rất may đã không có thiệt hại về người.

Ngay khi xảy ra sự cố, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phân công đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh xuống hiện trường để trực tiếp chỉ đạo.

Cũng trong chiều ngày 27/7, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục ngập úng đối với 94 hộ dân thuộc tổ 12, khu 4, phường Mông Dương.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh và các Sở, ban ngành đang tập trung đối phó với đợt lũ lụt mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận