Lạ lùng “nút thắt cổ chai” tử thần tồn tại 10 năm trên đường KĐT Văn Phú - Hà Đông

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 12/01/2022 06:04

Đoạn đường có "nút thắt cổ chai" này nằm trong quy hoạch của Khu đô thị (KĐT) Văn Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest (VPI) làm chủ đầu tư gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.


ảnh 1.1.

Nút thắt cổ chai trên tuyến đường KĐT Văn Phú

Con đường to đẹp bỗng nhiên bị “bóp nghẹt”

Theo phản ánh của nhiều người dân tại Khu đô thị (KĐT) Văn Phú – Hà Đông, từ nhiều năm nay trên tuyến đường thuộc Tổ 2, phường Phú La, đoạn từ ngã tư Văn Khê đến ngã tư Hoàng Đôn Hoà tồn tại một “nút thắt cổ chai” nằm giữa đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Được biết, đoạn đường này nằm trong quy hoạch của KĐT Văn Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest (VPI) làm chủ đầu tư, chính thức hoàn thành và bàn giao năm 2018.

Mặc dù đến nay đã khoảng 10 năm kể từ khi được đưa vào sử dụng, tuy nhiên hạ tầng giao thông tại đoạn đường này vẫn chưa được đồng bộ, “nút thắt” vẫn tồn tại từ nhiều năm nay mà chưa được xử lý gây bức xúc trong dư luận.

Ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, trên tuyến đường rộng khoảng hơn 10 mét bỗng nhiên bị “thắt lại” bởi ngôi nhà số 89 của ông Nguyễn Lương An (86 tuổi) chưa giải phóng mặt bằng. Ngôi nhà chắn ngang giữa đường, tạo nên "nút thắt cổ chai" rất khó coi, cản trở giao thông trong khu vực.

Tại vị trí này, đoạn đường chỉ còn rộng chưa đầy 5 mét. Các phương tiện giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong những giờ cao điểm hoặc khi có các xe tải lớn đi qua.

ảnh 1.2

Ngôi nhà số 89 nằm chắn ngang giữa đường tạo nên “điểm nghẽn”

Không những vậy, vị trí “điểm nghẽn” nói trên còn tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn, nhất là khi trời tối vì lái ce bị khuất tầm nhìn, phương tiện di chuyển với tốc độ nhanh.

Theo những người dân sinh sống tại đây, "nút thắt cổ chai" này đã tồn tại nhiều năm nay, người dân cũng nhiều lần có ý kiến tuy nhiên đến nay vẫn chưa có động thái giải toả, ngôi nhà vẫn nằm chắn ngang giữa đường, không có dấu hiệu di dời. Tại đây cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông, gây bất an cho người dân.

Bà N.T.M (70 tuổi, Tổ 2 – phường Phú La) sống gần khu vực này cho biết, do đền bù không hợp lý nên trên cả đoạn đường duy nhất ngôi nhà số 89 không được giải phóng mặt bằng. “Dù đoạn đường này không có quá nhiều xe cộ qua lại nhưng mỗi khi đến giờ cao điểm, các phương tiện di chuyển cũng gặp nhiều khó khăn do đường thu hẹp lại chỉ còn một nửa, khuất tầm nhìn”, bà M. nói.

ảnh 1.3

Phương tiện đi lại gặp khó khăn khi qua “nút thắt”

Cũng là người dân sống tại đây nhiều năm, anh N.V.T (42 tuổi) chia sẻ:  Tại “nút thắt cổ chai" này cũng đã xảy  ra vài vụ tai nạn do người đi đường không quan sát được do đường bỗng nhiên bị thu hẹp khuất tầm nhìn. Tai nạn xảy ra đơn vị quản lý đường không thể vô can”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tìm đến ngôi nhà số 89, PV đã có trao đổi với chủ ngôi nhà là ông Nguyễn Lương An (86 tuổi). Theo ông An, mảnh đất hiện nay gia đình ông đang sinh sống có diện tích khoảng 500 mét vuông, được ông mua từ năm 1968. Căn nhà hiện tại được xây dựng từ năm 2005. Hiện ngôi nhà không di dời sau nhiều năm tuyến đường được đưa vào sử dụng là do chưa có sự thống nhất các phương án đền bù nên gia đình chưa thể giao mặt bằng.

“Hiện trạng ngôi nhà hiện tại là điều mà gia đình cũng không hề mong muốn, tuy nhiên mọi sự việc để cho chính quyền xử lý, chúng tôi vẫn đang chờ giải quyết”, con trai ông An nói thêm.

ảnh 1.9
 
ảnh 1.10

Tại vị trí nút thắt, chiều rộng của mặt đường chỉ khoảng 4 – 5 mét

Liên quan đến tuyến đường "nút thắt cổ chai" trong dự án KĐT Văn Phú, ông Phan Cao Đăng, Chủ tịch UBND phường Phú La (quận Hà Đông) nhấn mạnh, căn nhà số 89 chắn ngang đường này một hộ dân được nằm trong quy hoạch KĐT Văn Phú, do Công ty Văn Phú Invest làm chủ đầu tư.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư không thỏa thuận được đền bù với hộ dân này nên nút thắt cổ chai tồn tại như hiện nay. Trách nhiệm giải phóng mặt bằng này vẫn thuộc về chủ đầu tư là Công ty Văn Phú Invest. Chính quyền phường cũng đã có nhiều lần báo cáo quận để chỉ đạo đối với Công ty Văn Phú Invest phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông, đồng thời gửi các văn bản đến chủ đầu tư yêu cầu tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng cho hộ dân nói trên”, ông Đăng cho hay.

ảnh 1.13

Ông Nguyễn Lương An, chủ nhân ngôi nhà số 89

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Phú La, đến thời điểm hiện tại, phía Công ty Văn Phú Invest vẫn đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tuy nhiên do đã hết thời hạn thực hiện dự án, chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để báo cáo thành phố xin ra hạn thực hiện dự án. Sau đó mới thực hiện các bước tiếp theo để tiếp tục giải phóng mặt bằng vị trí trên.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Ý kiến của bạn

Bình luận