Kỹ sư Toyota: Xe điện không thể nào thay thế được ô tô

Ý kiến phản biện 27/04/2015 22:53

“Tương lai của loại phương tiện dùng pin sạc điện là khá mờ mịt, ngay cả khi những đột phá công nghệ cho phép chúng được sạc đầy nhanh chóng.” Đó là nhận định của một kỹ sư hàng đầu Toyota.


Xe Leaf của Nissan

EV Leaf của Nissan

Thời gian gần đây, tiếp nối sự phát triển của các dòng xe điện như Nissan Leaf, các nhà sản xuất thiết bị cho xe điện (EV) đã cho ra đời những công nghệ sạc pin tốc độ cao. Thế nhưng, theo ông Yoshikazu Tanaka, kỹ sư trưởng của dòng xe chạy pin nhiên liệu hydro Toyota Mirai, ý định phát triển pin sạc điện cho xe là không có tương lai. Nguyên nhân là do lượng điện quá lớn để EV hoạt động sẽ làm mất đi tính “sinh thái” mà loại xe này muốn hướng tới.

“Giả sử chiếc EV của bạn có thể chạy tối đa 500 km/lần sạc. Muốn sạc đầy cục pin đó chỉ trong vòng 12 phút, bạn cần phải có một lượng điện đủ để cung cấp cho 1000 căn nhà,” Tanaka nói với báo giới tại sự kiện thử nghiệm đầu tiên của Mirai, chiếc xe chạy pin nhiên liệu duy nhất trên thế giới hiện nay.

“Điều đó hoàn toàn đi ngược với nhu cầu ổn định lưới điện của người dân.”

Hiện tại, những chiếc EV như Leaf của Nissan phải cần đến khoảng 8 giờ sạc sử dụng nguồn điện 200 vôn để xe có thể đi được khoảng 135 km.

“Toyota không phủ nhận những lợi ích của EV nhưng chúng tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để khắc phục nhược điểm của loại xe này là sạc chúng vào ban đêm (tránh giờ cao điểm) và chỉ dùng để di chuyển cự ly ngắn vào ban ngày,” Tanaka nói.

Thay vì khuyến khích EV, Toyota cho rằng các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) mới là giải pháp tối ưu để thay thế ô tô chạy xăng. FCV chẳng những không tạo khí thải mà cự ly di chuyển tối đa và thời gian tiếp nhiên liệu cũng tương tự như xe thường.

Tuy nhiên, FCV lại yêu cầu chính phủ phải xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu giống như trạm xăng. Do đó, Tanaka cho rằng hydro – nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ chính là nhiên liệu lý tưởng nhất cho FCV, bởi hydro có thể chiết xuất từ nhiều nguồn khác nhau và đương nhiên là dễ dàng lưu trữ hơn điện.

FCV hydro Mirai của Toyota

FCV hydro Mirai của Toyota

Tanaka còn cho biết thành phố Fukuoka, miền nam Nhật Bản vừa hoàn thành việc xây dựng một trạm nhiên liệu chuyên cung cấp hydro cho xe Mirai FCV. Trạm hydro này có thể phục vụ khoảng 70 xe/ngày. Đặc biệt, toàn bộ nhiên liệu hydro của trạm đều được chiết xuất từ nước thải.

“Tất nhiên chúng ta vẫn còn rất nhiều rào cản công nghệ phải vượt qua để có thể thương mại hóa công nghệ này,” Tanaka nói.

“Nhưng chắc hẳn mọi người còn nhớ bộ phim “Trở về tương lai.” Trong phim có chi tiết một chiếc xe của 30 năm sau bay trở về thời hiện tại – năm 1985. Chiếc xe đó chạy bằng rác.”

“Tuy Mirai không thể bay như chiếc xe trong phim nhưng năm nay – 2015 chính là tương lai đó.”

Minh Phương (Theo Japantoday)

Ý kiến của bạn

Bình luận