Kỹ năng làm việc thực tế quan trọng hơn bằng cấp

Ý kiến phản biện 25/04/2016 17:57

Nếu được hỏi điều quyết định cơ hội việc làm và thu nhập ổn định, nhiều bạn trẻ sẽ nghĩ đến bằng cấp. Tuy nhiên, bằng cấp là vô nghĩa nếu thiếu kỹ năng làm việc thực tế.

Đó là chia sẻ của nhiều nhà tuyển dụng trong các lĩnh vực đang thịnh hành như quản trị nhà hàng - khách sạn, truyền thông, quan hệ công chúng… trong chương trình “Định hướng nghề nghiệp tương lai”.

2
Các chuyên gia chia sẻ với học sinh, sinh viên tại chương trình.

 Tấm bằng không quyết định tất cả

Ngày nay, nhiều bạn trẻ vẫn giữ quan điểm chỉ cần có tấm bằng tốt từ một ngôi trường danh tiếng, cơ hội việc làm sẽ mở rộng trước mắt. Điều này có thể đúng ở thời điểm nhiều năm trước, khi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn vận hành theo mô hình cũ, thiếu đi tính linh hoạt, sáng tạo. Nhưng với sự phát triển và hội nhập không ngừng của nền kinh tế, nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ, năng động, giàu kỹ năng thực tiễn đã trở thành yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng giờ cần nhiều hơn một tấm bằng.

IMG_7921
Doanh nghiệp chú trọng đến kỹ năng của sinh viên nhiều hơn bằng cấp.

Bà Nguyễn Quế Anh - Giám đốc nhân sự Tập đoàn McDonald’s nêu quan điểm: “Chúng tôi không phân biệt bằng cấp cao đẳng hay đại học, cũng không coi nặng kinh nghiệm làm việc. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc vừa tốt nghiệp THPT, thái độ làm việc tốt, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội sẽ là yếu tố quan trọng nhất để được tuyển dụng”.

Chọn ngành nghề theo thế mạnh bản thân

Lựa chọn ngành nghề luôn là vấn đề nan giải của không chỉ học sinh cấp 3 mà còn của phụ huynh. Nhiều bạn trẻ vẫn băn khoăn không biết chọn trường, chọn ngành phù hợp với bản thân mà chỉ chạy theo số đông, ứng tuyển vào những ngành nghề được xem là đang thịnh hành mà thiếu cân nhắc sự phù hợp của bản thân.

IMG_4819
Hoạt động ngoại khóa giúp phát triển tiềm năng của học sinh, sinh viên.

Theo ông Trang Minh Hà - Group Training Manager của Tập đoàn Thiên Minh, việc hiểu rõ mình là ai, thế mạnh của mình là gì đóng vai trò rất quan trọng để thành công trên con đường sự nghiệp. Đó là nền tảng cơ bản và vững chắc nhất để trở thành một người thành đạt. Đồng quan điểm với ông Trang Minh Hà, bà Đỗ Hương - nguyên Trưởng văn phòng miền Nam báo Thể thao Ngày nay đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ: “Các bạn nên theo đuổi nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân, không nên cố học tập theo ý người khác mà hãy học tập theo ý mình”. 

2I2C0475_1
Hoạt động kiến tập giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm.

Trau dồi kỹ năng từng ngày

Để chuẩn bị hành trang thật tốt khi bước chân vào thị trường lao động, các bạn trẻ phải trau dồi từng ngày ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhất là kỹ năng làm việc thực tế. Cụ thể, đối với nhà tuyển dụng, lựa chọn tối ưu là nguồn nhân lực có thái độ làm việc tốt, tinh thần ham học hỏi và năng lực thích ứng với hoàn cảnh, tình huống cụ thể. Ngoài ra, để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn trẻ nên chủ động tìm kiếm những công việc làm thêm, cơ hội thực tập, kiến tập cũng như tích cực tham gia các hoạt động xã hội để tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế.

IMG_7856_1
Hoạt động kiến tập của sinh viên tại chuỗi nhà hàng Golden Gate.

“Hãy tìm những việc làm thêm đúng với ngành nghề tương lai của mình, có thể không kiếm được nhiều tiền, nhưng sẽ giúp cho hồ sơ của các bạn đẹp, tạo nên sự tự tin và tương lai nghề nghiệp tốt hơn”, ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch HĐQT Công ty NBN Media chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận