Kon Tum: Tình xuân trên dọc đường tuần tra

Tác giả: Trọng nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 28/01/2017 07:11

Là tuyến đường chính phục vụ công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, Đường Tuần tra biên giới còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân các dân tộc trên dọc tuyến biên giới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống.

 

3

Đại tá Phạm Ngọc Phú - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cùng Đại tá Căn Nhay Xay Nhạ Xít - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Attapeu ký kết biên bản ghi nhớ trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết 

Đậm nghĩa quân dân

Là địa phương nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum có 4 huyện, 13 xã biên giới có đường biên giới quốc gia dài 280,7km, tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia, cùng với 101 thôn làng với tổng dân số hơn 50.000 người thuộc 21 dân tộc anh em sinh sống. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, giao thông còn hạn chế nên đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân trên dọc tuyến còn nhiều khó khăn, nhất là một số đoạn tuyến đường tuần tra chưa bê tông hóa hay đã xuống cấp.

Với chiều dài 138,3km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Ratanakiri của nước bạn Campuchia với dân số 150.000 người, cư dân Ratanakiri thường sống trong những buôn làng có từ 20 đến 60 gia đình và sinh kế chính là nông nghiệp du canh. Ratanakiri là một trong những tỉnh kém phát triển nhất của Campuchia. Cơ sở hạ tầng của tỉnh nghèo nàn và nhận thức của chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, tỉnh Attapeu (Lào) có tuyến biên giới tiếp giáp với tỉnh Kon Tum của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Bà con nơi đây chủ yếu trồng mì (sắn) và các cây ngắn ngày trên đồi núi. Cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, đi lại giao thương vất vả, dịch vụ y tế còn thấp. Với tinh thần “Đồn là nhà, Biên giới là quê hương, Đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các lực lượng cảnh sát bảo vệ biên giới và bà con đồng bào nước bạn Lào.

Trong không khí những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp đến thăm Đồn Biên phòng Rơ Long, xã Đắk Long, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Đồn được giao nhiệm vụ quản lý 23,9km đường biên tiếp giáp với tỉnh Attapeu (Lào), Nơi đây, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Rơ Long ngoài việc chắc tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia còn phối kết hợp chặt chẽ cùng các lực lượng cảnh sát biên giới Lào, chính quyền cụm bản Văng Tắt trong công tác quản lý an ninh - chính trị và cùng quân, dân hai nước chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc. Trong năm 2016, Đồn Biên phòng Rơ Long đã hướng dẫn cho bà con nhân dân cụm bản Văng Tắt trồng cây công nghiệp ngắn ngày với diện tích trên 500ha cây mì và các cây nông sản để bán cho nhà máy chế biến mì của Việt Nam, góp phần giúp bà con cụm bản Văng Tắt phát triển kinh tế, nhờ vậy mà cơ sở hạ tầng được nâng cao, đời sống bà con được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, trước thực tế giao thông của huyện Xản Xay, tỉnh Attapeu rất khó khăn và hiểm trở nên Đồn Biên phòng Rơ Long thường xuyên qua thăm hỏi, tặng quà và khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân bản Thoong Kày Ôc, Văng Tắt. Đồn còn luôn đón nhận và thăm khám, điều trị giúp bà con dân bản hai bên biên giới tại các phòng khám quân dân y. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết cổ truyền, đơn vị có những hoạt động thiết thực như tổ chức các đoàn sang thăm và tặng quà cho nhân dân, chính quyền địa phương hai bên biên giới.

 

2

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Kon Tum và lực lượng bảo vệ biên giới Lào cùng nhau tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc trong những ngày cuối năm

Thắm tình hữu nghị

Rời Đồn Biên phòng Rơ Long, theo đường tuần tra, chúng tôi đến với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y - nơi “một con gà gáy ba nước cùng nghe”. Chiếc xe lăn bánh bon bon trên con đường bê tông hóa, dọc hai bên đường những bông dã quỳ, cỏ hồng đung đưa trong gió đang vẫy gọi Xuân về. Ngay đầu đường tuần tra thuộc khu vực Cửa khẩu Bờ Y, chúng tôi bắt gặp những chiếc xe vận chuyển hàng loại lớn, chầm chậm lăn bánh xuôi ngược thông thương qua lại cửa khẩu. Những chiếc xe tải loại nhỏ của các tiểu thương cũng nhộn nhịp chở hàng hóa lên phục vụ bà con ở các thôn, bản giáp biên giới. Xác định là cửa ngõ quan trọng trong tuyến biên giới 3 nước, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bờ Y luôn quán triệt sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh xây dựng kế hoạch bảo vệ biên giới, nhất là vào dịp Tết đến Xuân về; tổ chức cho lực lượng vận động quần chúng bám dân, bám làng, thực hiện “3 cùng, 4 bám”, cùng vui Xuân đón Tết với bà con các dân tộc trên địa bàn…

Trung tá Nguyễn Tiến Vinh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bờ Y cho biết, từ khi đường tuần tra được nâng cấp, sửa chữa, đưa vào sử dụng đã giúp hoạt động tuần tra, bảo vệ biên giới của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đỡ vất vả, tạo điều kiện cho người dân ở các thôn, bản giáp biên đi lại thuận tiện, giao lưu phát triển kinh tế. Giờ đây, trên địa bàn Đồn quản lý, giao thông đã mang lại lợi ích thiết thực trong hiệu quả kinh tế cho người dân, nhiều hộ gia đình trên địa bàn có thu nhập khá đã mua được máy móc, xe ô tô làm phương tiện đi lại, phục vụ sản xuất.

Đặc biệt, sau khi hệ thống đường tuần tra hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra, nhất là trong công tác phối kết hợp với nước bạn trong mọi công tác tuần tra khép kín nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên dọc tuyến biên giới.

Đại tá Căn Nhay Xay Nhạ Xít - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Attapeu đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và sự giúp đỡ tận tình của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, tăng dày cột mốc biên giới, giúp đỡ về cơ sở vật chất, phương tiện giao thông cho các đơn vị bảo vệ biên giới của Ban Chấp hành Quân sự tỉnh Attapeu... Bên cạnh đó, Đại tá Phạm Ngọc Phú - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa hai đơn vị trong thời gian tới trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới qua lại thăm thân nhân, trao đổi hàng hóa và cùng hợp tác tăng cường công tác tuần tra song phương để bảo vệ đường biên và cột mốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới và tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên biên giới.

Một mùa xuân mới đang về, ít ai biết rằng, trên những cung đường tuần tra biên giới, những chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm trực chốt, giữ chắc tay súng, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, để hậu phương, người người, nhà nhà sum vầy đón Tết trong bình yên, hạnh phúc.

Đậm nghĩa quân dânLà địa phương nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum có 4 huyện, 13 xã biên giới có đường biên giới quốc gia dài 280,7km, tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia, cùng với 101 thôn làng với tổng dân số hơn 50.000 người thuộc 21 dân tộc anh em sinh sống. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, giao thông còn hạn chế nên đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân trên dọc tuyến còn nhiều khó khăn, nhất là một số đoạn tuyến đường tuần tra chưa bê tông hóa hay đã xuống cấp. Với chiều dài 138,3km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Ratanakiri của nước bạn Campuchia với dân số 150.000 người, cư dân Ratanakiri thường sống trong những buôn làng có từ 20 đến 60 gia đình và sinh kế chính là nông nghiệp du canh. Ratanakiri là một trong những tỉnh kém phát triển nhất của Campuchia. Cơ sở hạ tầng của tỉnh nghèo nàn và nhận thức của chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tỉnh Attapeu (Lào) có tuyến biên giới tiếp giáp với tỉnh Kon Tum của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Bà con nơi đây chủ yếu trồng mì (sắn) và các cây ngắn ngày trên đồi núi. Cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, đi lại giao thương vất vả, dịch vụ y tế còn thấp. Với tinh thần “Đồn là nhà, Biên giới là quê hương, Đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các lực lượng cảnh sát bảo vệ biên giới và bà con đồng bào nước bạn Lào.Trong không khí những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp đến thăm Đồn Biên phòng Rơ Long, xã Đắk Long, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Đồn được giao nhiệm vụ quản lý 23,9km đường biên tiếp giáp với tỉnh Attapeu (Lào), Nơi đây, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Rơ Long ngoài việc chắc tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia còn phối kết hợp chặt chẽ cùng các lực lượng cảnh sát biên giới Lào, chính quyền cụm bản Văng Tắt trong công tác quản lý an ninh - chính trị và cùng quân, dân hai nước chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc. Trong năm 2016, Đồn Biên phòng Rơ Long đã hướng dẫn cho bà con nhân dân cụm bản Văng Tắt trồng cây công nghiệp ngắn ngày với diện tích trên 500ha cây mì và các cây nông sản để bán cho nhà máy chế biến mì của Việt Nam, góp phần giúp bà con cụm bản Văng Tắt phát triển kinh tế, nhờ vậy mà cơ sở hạ tầng được nâng cao, đời sống bà con được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, trước thực tế giao thông của huyện Xản Xay, tỉnh Attapeu rất khó khăn và hiểm trở nên Đồn Biên phòng Rơ Long thường xuyên qua thăm hỏi, tặng quà và khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân bản Thoong Kày Ôc, Văng Tắt. Đồn còn luôn đón nhận và thăm khám, điều trị giúp bà con dân bản hai bên biên giới tại các phòng khám quân dân y. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết cổ truyền, đơn vị có những hoạt động thiết thực như tổ chức các đoàn sang thăm và tặng quà cho nhân dân, chính quyền địa phương hai bên biên giới.
Thắm tình hữu nghịRời Đồn Biên phòng Rơ Long, theo đường tuần tra, chúng tôi đến với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y - nơi “một con gà gáy ba nước cùng nghe”. Chiếc xe lăn bánh bon bon trên con đường bê tông hóa, dọc hai bên đường những bông dã quỳ, cỏ hồng đung đưa trong gió đang vẫy gọi Xuân về. Ngay đầu đường tuần tra thuộc khu vực Cửa khẩu Bờ Y, chúng tôi bắt gặp những chiếc xe vận chuyển hàng loại lớn, chầm chậm lăn bánh xuôi ngược thông thương qua lại cửa khẩu. Những chiếc xe tải loại nhỏ của các tiểu thương cũng nhộn nhịp chở hàng hóa lên phục vụ bà con ở các thôn, bản giáp biên giới. Xác định là cửa ngõ quan trọng trong tuyến biên giới 3 nước, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bờ Y luôn quán triệt sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh xây dựng kế hoạch bảo vệ biên giới, nhất là vào dịp Tết đến Xuân về; tổ chức cho lực lượng vận động quần chúng bám dân, bám làng, thực hiện “3 cùng, 4 bám”, cùng vui Xuân đón Tết với bà con các dân tộc trên địa bàn… Trung tá Nguyễn Tiến Vinh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bờ Y cho biết, từ khi đường tuần tra được nâng cấp, sửa chữa, đưa vào sử dụng đã giúp hoạt động tuần tra, bảo vệ biên giới của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đỡ vất vả, tạo điều kiện cho người dân ở các thôn, bản giáp biên đi lại thuận tiện, giao lưu phát triển kinh tế. Giờ đây, trên địa bàn Đồn quản lý, giao thông đã mang lại lợi ích thiết thực trong hiệu quả kinh tế cho người dân, nhiều hộ gia đình trên địa bàn có thu nhập khá đã mua được máy móc, xe ô tô làm phương tiện đi lại, phục vụ sản xuất.Đặc biệt, sau khi hệ thống đường tuần tra hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra, nhất là trong công tác phối kết hợp với nước bạn trong mọi công tác tuần tra khép kín nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên dọc tuyến biên giới.Đại tá Căn Nhay Xay Nhạ Xít - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Attapeu đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và sự giúp đỡ tận tình của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, tăng dày cột mốc biên giới, giúp đỡ về cơ sở vật chất, phương tiện giao thông cho các đơn vị bảo vệ biên giới của Ban Chấp hành Quân sự tỉnh Attapeu... Bên cạnh đó, Đại tá Phạm Ngọc Phú -  Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa hai đơn vị trong thời gian tới trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới qua lại thăm thân nhân, trao đổi hàng hóa và cùng hợp tác tăng cường công tác tuần tra song phương để bảo vệ đường biên và cột mốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới và tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên biên giới.Một mùa xuân mới đang về, ít ai biết rằng, trên những cung đường tuần tra biên giới, những chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm trực chốt, giữ chắc tay súng, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, để hậu phương, người người, nhà nhà sum vầy đón Tết trong bình yên, hạnh phúc

Ý kiến của bạn

Bình luận