Kinh nghiệm điều khiển ô tô lên xuống phà an toàn

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 12/02/2022 09:12

Việc di chuyển xe ô tô lên xuống phà luôn tiềm ẩn một số rủi ro nhất định, trong trường hợp người lái xử lý không tốt sẽ gây mất an toàn.

1631762570_lai_o_to_xuong_pha_1
Lái xe ô tô lên xuống phà cần kỹ năng nhất định.

Hiện nay, nhiều cây cầu được xây dựng để giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi nhưng một số khu vực đặc biệt nhiều sông như miền Tây, các vùng nông thôn thì việc di chuyển hai bên bờ phà vẫn là phương tiện di chuyển chính.

Khi lái xe lên xuống phà đối với những tài xế mới biết lái thường gặp khó khăn, mất nhiều thời gian lên xuống phà, xe ô tô dễ bị chạm gầm nhất là thời điểm mùa nước cạn. Hay một số dòng xe gầm cao có lợi thế hơn bởi khoảng sáng gầm, góc tới và góc thoát lớn nên ở địa hình có độ dốc lớn xe di chuyển dễ dàng hơn các dòng xe sedan, hatchback vốn có gầm thấp

Khi lên xuống phà là một kỹ thuật phức tạp, yêu cầu cẩn phải hết sức cẩn thận, có sự phối hợp giữa phà và xe. Những phà có kích thước lớn sẽ dễ dàng hơn cho các tài xế, ngược lại những phà có kích thước nhỏ thì độ khó tăng dần. Dưới đây là một số kinh nghiệm của các tài xế lâu năm chia sẻ khi di chuyển xe lên xuống phà một cách an toàn.

Nhập làn đúng

Sẽ có nhiều làn đường để dẫn xuống phà của bạn. Do đó, bạn cần đọc thông tin trên vé phà để xem mình phải đi vào làn nào. Tuyệt đối không được đi sai làn bởi nó có thể gây ùn tắc, nguy hiểm và vi phạm qui định. Khi lái xe ô tô qua phà cần chú ý điều này.

Tắt động cơ

Một trong những kinh nghiệm lái xe qua phà cần lưu ý đó là hãy tắt động cơ nếu xe phải dừng lại để chờ các xe phía trước. Bởi thời gian chờ đợi có thể lâu nên tắt máy xe sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu ô tô và giảm lượng khí thải. Chỉ nổ máy khi nhận thấy các xe trong làn của bạn bắt đầu di chuyển.

Lưu ý về hướng lên phà

Hãy di chuyển theo hướng mà bến phà quy định, tốt nhất là đi theo hướng mà nhân viên bến phà hướng dẫn cho bạn.

huong-dan-qua-pha-an-toan-2
Di chuyển theo chỉ dẫn của nhân viên bến phà

Khi đi lên phà

Khi đã đi lên phà, nhân viên bến phà sẽ hướng dẫn bạn đến một chỗ đỗ xe an toàn. Hãy làm theo chỉ dẫn của họ bởi nhân viên bến phà đang sắp xếp vị trí đỗ để trọng lượng của tất cả các xe được phân bố đều trên phà.

Đỗ xe trên phà đúng cách

Khi đã được chuyển đến chỗ đỗ xe cuối cùng, hãy đỗ xe trong phạm vi cách xe phía trước 24cm. Điều này sẽ tối đa hóa số lượng xe có thể phù hợp trên phà. Hãy khóa xe nếu bạn dự định xuống xe. Tuy nhiên đừng kích hoạt báo động bởi khi phà đi qua đoạn sóng gập ghềnh, báo động có thể kêu và khiến những người đi phà khó chịu. Khi phà đã sang được bờ bên kia, tuyệt đối không khởi động động cơ cho đến khi các xe khác trong làn đường của bạn bắt đầu di chuyển. Điều này sẽ làm giảm lượng khí thải trong phà.

Nguyên tắc cần nhớ khi lên xuống phà

Nguyên tắc đầu tiên khi đi lên, xuống phà là xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải xuống phà trước, xe thô sơ, người đi bộ xuống phà sau; khi lên bến, người đi bộ lên trước, các phương tiện giao thông lên sau theo hướng dẫn của người điều khiển giao thông.

Nhằm bảo đảm an toàn tài xế cần nhớ quy tắc "Xuống phà, xe trước, người sau. Lên phà, người trước, xe sau an toàn".

Bên cạnh đó, trong trường hợp phà đã đông chỗ, mép phà không sát với bến, độ dốc không phù hợp. Tùy vào thực tế, lái xe phải đưa ra phán đoán nên lùi hay tiến vào phà để di chuyển ra khỏi phà thoải mái nhất.

Đặc biệt, theo kinh nghiệm của nhiều lái xe ôtô, khi xuống phà, hãy dùng cách đánh lái chéo vào phà. Việc đi chéo thực chất để giảm độ dốc, tránh chạm gầm, chạm mũi hoặc đuôi xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận