Kiểm soát tải trọng xe phải đánh từ gốc

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/03/2016 06:59

Ngày 15/3 tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác KSTT phương tiện quý 1/2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì hội nghị

IMG_0058
Ông Đặng Văn Chung  – Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục ĐBVN báo cáo tại hội nghị về công tác KSTTX quý I năm 2016

Xe vi phạm quá tải đã giảm

Báo cáo tại hội nghị ông Đặng Văn Chung – Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục ĐBVN cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực công tác KSTTX, Tổng cục ĐBVN đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, các Sở GTVT trong công tác KSTTX, làm việc với các địa phương khi có sự vụ, sự cố để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho lực lượng KSTTX, làm việc với một số doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Trong 3 tháng đầu năm 2016, Công chức Thanh tra các cục QLĐB, các Trạm KSTTX và các Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra 9.318 xe, trong đó 5.899 xe vi phạm về tải trọng, 509 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 2.038 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 51,65 tỷ đồng.

Công tác KSTT  tiếp tục được triển khai quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. So với các tháng đầu năm 2015, lượng xe vi phạm quá tải, cơi nới kích thước thùng xe đã giảm nhiều, tuy nhiên ở một số đoạn tuyến vẫn còn tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên đường bộ, đối tượng xe vi phạm chở hàng quá tải chủ yếu là loại xe tự đổ có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, tập trung ở những địa phương khai thác, sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng chạy trên phạm vi hẹp và một vài trường hợp lái xe hoạt động trốn tránh lực lượng kiểm tra và chống đối không hợp tác với lực lượng chức năng.

Công tác KSTT phương tiện được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, các lực lượng chức năng đã khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24 giờ và trong 7 ngày trong tuần, đã tác động mạnh đến các Doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đã giảm nhiều, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Các cơ quan truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục vào cuộc quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động mang lại hiệu quả tích cực và được dư luận xã hội, các Hiệp hội nghề nghiệp đồng tình ủng hộ; đồng thời phản ảnh về hiện tượng bất cập trong công tác KSTT phương tiện

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế như vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ Tết nguyên đán, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT để trở hầng quá tải, lưu thông qua các địa phương. Một bộ phận cán bộ, nhân viên làm công tác KSTTX tại một số địa phương có biểu hiện lơ là, buông lỏng công tác, để các phương tiện chở hàng quá tải lưu thông, đã bị lãnh đạo các địa phương đi kiểm tra thực tế, xử lý theo quy định như Thanh Hóa, Bình Định, Gia Lai.

Tại Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn và một số Cảng khác xảy ra tình trạng cán bộ, nhân viên của các bộ phận làm nhiệm vụ giao, nhận hàng và KSTTX của Cảng lúng túng trong việc KSTTX, trong đó có cả xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng ra, vào cảng để giao, nhận hàng dẫn đến việc KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng chưa được chặt chẽ, để những xe vi phạm này lưu thông trên đường bộ qua nhiều địa phương. Điển hình là vụ việc 3 xe đầu kéo sơ mi rơ moóc chở hàng siêu trường, siêu trọng, không có Giấy phép lưu hành xuất phát từ cảng Hải Phòng đi tránh Trạm KSTTX lưu động Hải Phòng, đi qua Trạm KSTTX TC028 trên QL10, tỉnh Thái Bình, sau đó đã bị lực lượng TTGT tỉnh Nam Định phát hiện và xử lý.

Cũng theo ông Đặng Văn Chung, hiện nay vẫn còn xuất hiện xe hết niên hạn xử dụng, lưu thông trên QL6, QL4G, tỉnh Sơn La. Xe chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông vào ban đêm trên Q32, đường Hồ Chí Minh, QL21B địa phận Tp Hà Nội, QL 22B, tỉnh Tây Ninh, QL 62 tỉnh Long An…

Trước sự ra quân kiểm tra quyết liệt của các cơ quan đơn vị từ Trung ương đến địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn, các lái xe, chủ xe tìm cách chốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng làm nhiệm vụ bằng cách cho người đi theo dõi để tho dõi các Đoàn thanh tra, kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ để thông báo cho lái xe ngừng lưu thông và đỗ vào các cây xăng, khu đất trống hoặc đi vào đường tránh. Có trường hợp bất hợp tác không chấp hành đóng cửa xe bỏ đi. Việc thông báo cho các lực lượng chức năng trên địa bàn để hỗ trợ là rất khó khăn, không kịp thời, nhất là xử lý xe quá tải vào ban đêm, việc xử lý thường mất nhiều thời gian.

 

IMG_0056
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo hội nghị

 Thay đổi phương thức hoạt động KSTTX

Tại hội nghị các ý kiến về các biện pháp nhằm xử lý vi phạm tải trọng, ông Nguyễn Hữu Trí – Cục phó Cục ĐKVN chia sẻ, các địa phương kiến nghị xem lại lộ trình cho cắt xe trước Thông tư 32, sửa lại một số điều trong Nghị định 171 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, qua đó xóa bỏ rào cản tạo hành lang pháp lý trong việc xử lý các sai phạm về vi phạm tải trọng. Các xe quá tải hết niên hạn cần có những cơ chế để xử lý triệt để.

Theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, các kế hoạch cao điểm về KSTT phải được thực hiện thường xuyên, các lực lượng như CSGT, CSCĐ, CSTT, các địa phương, từng đơn vị phải làm từ gốc tại các chân hàng tại các bến, cảng. Các xe vi phạm lần 1, lần 2 sẽ không được ưu tiên vào lấy hàng và phải ký cam kết có biện pháp cụ thể. Phải đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực quản lý, lắp đặt các Trạm cân và cần phải nâng cao đạo đức công vụ cùng với đó đề xuất Bộ GTVT cần truy xét trách nhiệm đơn vị, cá nhân bỏ qua sai phạm trong công tác KSTTX. Đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an thường xuyên có trao đổi thông tin qua lại để qua đó công tác KSTTX được nhịp nhàng hơn.

Ông Vũ Quý Phi – Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG cũng cho hay, kết quả xử lý vi phạm được đánh giá đạt 90%, tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại cần phải khắc phục như cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Phải chỉ ra được những đơn vị, những địa phương còn yếu kém trong thực hiện KSTT, phương thức hoạt động cũng phải thay đổi, các Trạm cân còn để lãng phí, gây phiền hà cho doanh nghiệp và cho người dân, do đó chưa khích lệ được tính tự giác trong nhân dân. Công tác tổ chức hiện nay vẫn còn dàn trải, lãng phí. Công tác KSTTX chỉ cần tập trung vào các tuyến mỏ đá, mỏ cát sỏi, bãi bến vật liệu xây dựng, cần tăng cường siết quản lý tại các cảng chặt để gây tiếng vang nhằm răn đe mới mang lại hiệu quả.

Kết luận hội nghị Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đồng tình với những đánh giá của các cơ quan tham mưu Bộ, tuy nhiên theo Thứ trưởng công tác KSTTX trong quý I vẫn còn nhiều bất cập. Do đó Thứ trưởng yêu cầu tất cả các cơ quan của Bộ, các địa phương cần phải làm rõ được kết quả sau hậu kiểm. Các trạm cân lưu động phải được đánh giá khách quan, các Cục chuyên ngành phải triển khai, tuyên truyền những lĩnh vực đang làm, chỉ rõ những tồn tại và những nguyên nhân qua đó đề ra các giải pháp cụ thể trong thời gian tiếp theo. Việc tuần tra kiểm soát phải có đủ các lực lượng trực tiếp đó là công an, thanh tra, đăng kiểm và địa phương.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương, phải chỉ ra chân nguồn hàng xuất phát từ các cảng tư nhân hay tự phát, công tác KSTTX phải đánh từ gốc do đó yêu các cơ quan của bộ chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền để giáo dục, răn đe nâng cao ý thức cho người dân trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Ý kiến của bạn

Bình luận