Bộ GTVT – Bộ Công an sơ kết công tác KSTTX quý I/2015

Tác giả: Phương Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/04/2015 10:47

Sáng 24/4, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải đã diễn ra Hội nghị sơ kết Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện báo cáo công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện báo cáo công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Quý I/2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới

Chủ trì hội nghị có ông Lê Quý Vương – Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, ông Lê Đình Thọ – Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh – Phó cục trưởng Cục CSGT.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương; các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT; các Hiệp hội và lãnh đạo UBND, Sở GTVT của 25 tỉnh, thành phố.

Báo cáo của Tổng cục ĐBVN cho thấy, qua 3 tháng đầu năm tiếp tục thực hiện Kế hoạch 12593, công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đã đạt được những kết quả tích cực.

Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, UBATGTQG, sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT trong công tác chỉ đạo điều hành cùng sự vào cuộc triển khai đồng bộ của các UBND cấp tỉnh, các Bộ, ngành liên quan và các cơ quan truyền thông mà tình hình vi phạm chở quá tải đã giảm hẳn, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm đáng kể tai nạn và ùn tắc giao thông.

Mặc dù vậy, công tác KSTTX trong thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và vướng mắc. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đã được chỉ đạo, khiến tình trạng xe vi phạm quanh các khu công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng hay một số tuyến quốc lộ chưa được kiểm tra, xử lý triệt để.

Vẫn còn tồn tại một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe lén lút hoạt động vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện… để trốn tránh sự chú ý của lực lượng chức năng.

Hơn nữa, do quân số mỏng cùng điều kiện cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn nên lực lượng CSGT và TTGT đã gặp rất nhiều khó khăn khi vừa bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán, vừa thực hiện chuyên đề KSTTX.

“Các chiến sĩ CSGT phải túc trực giữa đêm mưa giá rét mà không có lán che. Nhiều người tay chân tê cóng đến mức không thể lập nổi biên bản,” chia sẻ của đại diện Phòng CSGT tỉnh Hà Nam đã phần nào cho thấy điều kiện khó khăn mà các chiến sĩ CSGT phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ.

Để khắc phục triệt để những vướng mắc trên, các đại biểu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, UBATGTQG và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai giải quyết các kiến nghị của Bộ Công an và Bộ GTVT về KSTTX.

Bên cạnh đó, cần sớm có những quy định và hướng dẫn về chế độ, chính sách cho các lực lượng trực tiếp tham gia làm công tác đảm bảo TTATGT và các lực lượng tham gia thực hiện công tác KSTTX.

Các Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phân bổ kinh phí đảm bảo hoạt động KSTTX; thực hiện cấm nhập khẩu các xe ô tô có trọng tải, kích thước không phù hợp, song song với việc chỉ đạo tăng cường công tác vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe tuân thủ những quy định của pháp luật về vận tải đường bộ.

Phương Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận